Vì sao Metro số 1 TPHCM phải lùi thời gian vận hành khai thác thử?
Dự án Metro số 1 TPHCM phải lùi thời gian vận hành khai thác thử (trial run) đến 3 tháng, từ tháng 7 sang tháng 10.
Vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư) đã thông tin cập nhật tiến độ của dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Nội dung đáng chú ý là dự án này phải lùi thời gian vận hành khai thác thử (trial run) đến 3 tháng (từ tháng 7 sang tháng 10).
Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, dự án metro số 1 TPHCM sẽ vận hành thương mại trong tháng 7 năm nay. Tuy nhiên, giữa tháng 3 vừa qua, MAUR cho biết dự án này sẽ không kịp đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7 sắp tới như kế hoạch đề ra.
Thời điểm này, MAUR cho biết công tác đào tạo có thể kết thúc vào cuối tháng 6/2024. Sau khi đào tạo xong trong tháng 6/2024, công tác vận hành khai thác thử nghiệm là bước vận hành thử toàn bộ tuyến được thực hiện bởi các nhân sự của Công ty HURC1 (công ty vận hành tuyến metro số 1 TPHCM).
Đây cũng là bước thử cuối cùng được tiến hành đồng thời với quy trình đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho Dự án của Cục đường sắt Việt Nam và nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Các công việc này theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ đầu tháng 7 và sẽ kéo dài trong khoảng 2 tháng.
Tuy nhiên, thông tin được MAUR đưa ra mới đây cho thấy công tác thử nghiệm này sẽ phải lùi sang đến tháng 10. Nguyên nhân là do các vướng mắc liên quan đến nhà thầu và tư vấn chung khiến công tác đào tạo bị kéo dài.
Trước đó, MAUR đã có các cuộc làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhằm tháo gỡ các vướng mắc của một số dự án hợp tác kinh tế Nhật Bản.
MAUR đề xuất kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản có ý kiến với nhà thầu Hitachi nhanh chóng phối hợp với các bên liên quan để bàn giao sớm 2 đoàn tàu, phối hợp với các nhà thầu khác đẩy nhanh tiến độ kiểm tra và nghiệm thu PCCC.
Vừa qua, ông YAMADA Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, phản hồi nội dung về tiến độ và một số vướng mắc của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo Đại sứ, ngay sau cuộc họp với UBND TPHCM và Bộ Ngoại giao ngày 16/4, đích thân ông đã gặp và trao đổi với lãnh đạo Công ty Hitachi ở Tokyo, lãnh đạo các nhà thầu, tư vấn của Nhật Bản xây dựng tuyến metro số 1 và các bên cũng đều có nhận thức chung nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc bên cạnh phải đảm bảo chất lượng và an toàn cao nhất cho dự án.
Trên cơ sở đó, liên quan đến tiến độ dự án, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã cung cấp một số mốc tiến độ quan trọng của dự án. Cụ thể, đến hết tháng 7/2024, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành. Tháng 8 - 9/2024 thực hiện công tác đào tạo. Đến tháng 10 - 11/2024 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử (trial run). Đầu tháng 12/2024 sẽ bàn giao cho phía Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bên cạnh đó, phía Nhật Bản cũng đề nghị, về các vướng mắc tồn tại nhiều năm nay liên quan đến tranh cãi về điều khoản hợp đồng và việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, TPHCM cho sớm thành lập Ban xử lý hòa giải tranh chấp (DAB), cũng như hỗ trợ bổ sung một số khoản chi phí phát sinh cho các nhà thầu.
Lãnh đạo MAUR cho biết, sau khi nhận được công hàm của Đại sứ Nhật Bản, đơn vị đã báo cáo UBND TPHCM. Hiện MAUR đang tiếp tục trao đổi với các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu Hitachi để tiếp nhận sớm một phần thiết bị và hệ thống để phục vụ cho tư vấn NJPT triển khai công tác đào tạo thực hành mà không cần phải đợi đến cuối tháng 7 như nội dung trong công hàm của Đại sứ. Qua đó, rút ngắn thời gian cho công tác đào tạo. Các học viên của Việt Nam có thêm cơ hội thực hành, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đưa dự án vào vận hành thương mại.