Vì sao một số người nhận lương hưu tháng 8 chậm?

Bảo hiểm xã hội TP. HCM đã có thông tin giải thích tình trạng một số người chậm nhận được lương hưu so với thời gian quy định.

BHXH TP.HCM đã có thông báo về liên quan việc chuyển tiền lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8/2024 trên địa bàn. Về lịch chi trả hằng tháng, theo quy định của BHXH Việt Nam, ngày chi trả lương hưu cụ thể như sau:

Đối với hình thức tiền mặt: Bưu điện TP. HCM tổ chức chi trả từ ngày 2 đến ngày 10 hằng tháng tại tất cả các điểm chi và từ ngày 11 đến hết ngày 26 tại các điểm giao dịch của bưu điện trung tâm.

Đối với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển khoản), BHXH TP. HCM chuyển tiền vào tài khoản người hưởng từ ngày 1 hằng tháng và hoàn thành chậm nhất ngày 5.

Nếu ngày chi lương hưu trùng vào ngày nghỉ lễ, thứ bảy, chủ nhật thì ngày chi lương hưu sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp của tháng.

Theo BHXH TP. HCM, từ tháng 6 tới nay, cơ quan BHXH đã trực tiếp chuyển tiền vào tài khoản người thụ hưởng trên hệ thống thu nộp chi trả BHXH điện tử giữa ngành BHXH và các ngân hàng (Ecopay).

Qua theo dõi, BHXH TP. HCM nhận thấy có tình trạng dù cùng chi một thời điểm nhưng có người nhanh, người chậm nhận được tiền. Lý do là quá trình xử lý còn phụ thuộc vào ngân hàng mà người thụ hưởng mở tài khoản.

Nếu ngân hàng mà người thụ hưởng mở tài khoản cùng hệ thống ngân hàng của BHXH TP. HCM thì người hưởng sẽ nhận được tiền ngay khi BHXH TP. HCM chi trả. Nếu khác hệ thống ngân hàng thì thời gian tùy thuộc vào việc chuyển tiền liên ngân hàng (đi qua cổng Ngân hàng Nhà nước).

Đồng thời, BHXH TP. HCM cũng ghi nhận tình trạng tiền đã vào tài khoản của người thụ hưởng nhưng hệ thống báo tin của ngân hàng báo chậm hoặc không báo (người hưởng chờ tin nhắn nên nghĩ chưa nhận được tiền). Trường hợp này người dân nên theo dõi tiền trên các ứng dụng của các ngân hàng để kịp thời biết thông tin.

Bên cạnh đó, BHXH TP. HCM còn ghi nhận lỗi thường gặp đối với người hưởng lương hưu lần đầu bằng hình thức chuyển khoản là sai thông tin cá nhân, do thông tin người thụ hưởng đang được cơ quan BHXH quản lý không trùng khớp với thông tin tài khoản ngân hàng của họ, dẫn đến người hưởng không nhận được tiền.

Các trường hợp này, BHXH TP. HCM phải chờ xác nhận từ các ngân hàng về lệnh chuyển tiền (từ 1 - 2 ngày) và người thụ hưởng liên hệ điều chỉnh lại thông tin thì mới có cơ sở chi lần 2.

Đối với kỳ chi trả lương hưu tháng 8/2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai cho gần 50 BHXH tỉnh, thành phố trên hệ thống thu nộp chi trả BHXH điện tử (Ecopay). Ở kỳ chi trả tháng 8 này, mặc dù BHXH TP. HCM đã chi tiền từ ngày 1/8, tuy nhiên, hệ thống chi trả hiện đang xử lý khối lượng lớn nên bị chậm.

BHXH TP. HCM đang chủ động phối hợp BHXH Việt Nam và ngân hàng xử lý các lệnh chi trả bị lỗi nhằm chuyển tiền nhanh nhất có thể cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

BHXH TP. HCM rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của người thụ hưởng trong giai đoạn chuyển đổi theo phương thức chi trả mới.

An Nhiên

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/vi-sao-mot-so-nguoi-nhan-luong-huu-thang-8-cham-post585337.antd