Vì sao mỹ phẩm giả nhiều quá?

Nhiều đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn, hoạt động tinh vi trên cả địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận liên tục bị triệt phá, xử lý; đồng thời, Cơ quan Công an cũng thu giữ hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm giả mang các thương hiệu nổi tiếng cùng với các loại máy móc thiết bị thô sơ mà các đối tượng sử dụng để sản xuất, đóng gói sản phẩm… Tuy nhiên, vì sao tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ vẫn tiếp tục phức tạp và nghiêm trọng?

Mỹ phẩm “hàng hiệu” ra đời từ các lò sản xuất thô sơ

Vào cuối tháng 10 vừa qua, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện tại địa chỉ số 20 đường Kênh 4, phường Tân Tạo có dấu hiệu sản xuất mỹ phẩm giả nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.

Một số loại mỹ phẩm giả bị thu giữ trong đường dây do Nguyễn Đức Khánh cầm đầu

Một số loại mỹ phẩm giả bị thu giữ trong đường dây do Nguyễn Đức Khánh cầm đầu

Tiến hành xác minh, các trinh sát xác định đối tượng Nguyễn Đức Khánh (sinh năm 1982; trú tại xã Rạch Kiến, tỉnh Tây Ninh) cầm đầu, có hành vi thuê nhiều người tổ chức sản xuất, pha chế, đóng gói và đưa mỹ phẩm giả ra thị trường tiêu thụ.

Ngoài cơ sở sản xuất tại TP Hồ Chí Minh, Khánh còn điều hành một xưởng sản xuất khác tại nơi cư trú ở ấp 6, xã Rạch Kiến, tỉnh Tây Ninh. Hai đối tượng hỗ trợ tiêu thụ mỹ phẩm giả cho Nguyễn Đức Khánh là Khổng Đức Hồng (sinh năm 1992; trú phường Bình Trị Đông, TP Hồ Chí Minh) và Bùi Thị Mộng Thu (sinh năm 1987, thường trú tại tỉnh Vĩnh Long)…

Nhiều tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt triển khai khám xét 3 địa điểm gồm 2 cơ sở sản xuất và một kho hàng. Tại hiện trường, Công an thu giữ hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm giả mang các thương hiệu nổi tiếng như Vichy, My Gold Korea Red Ginseng… cùng nhiều máy móc, thiết bị, nguyên liệu và vật tư phục vụ sản xuất hàng giả.

Đáng nói, hiện trường khám xét có thể thấy rõ những sản phẩm “hàng hiệu” này được các đối tượng làm giả từ các loại máy móc rất thô sơ, cơ sở sản xuất không đảm bảo vệ sinh, nguồn nguyên liệu trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cùng thời điểm cuối tháng 10, chuyên án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” là nước hoa giả các thương hiệu nổi tiếng do vợ chồng đối tượng Nguyễn Ngọc Thơ (sinh năm 1985) và Trương Thị Mai Hiền (sinh năm 1984) cầm đầu cũng đã bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đấu tranh, triệt phá.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh xác định từ đầu năm 2024, Nguyễn Ngọc Thơ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát triển Nguyên Hương (địa chỉ: phường Tam Bình, TP Hồ Chí Minh), thấy nhiều khách hàng có nhu cầu mua nước hoa nên Thơ tự học hỏi, “sáng tạo” ra công thức pha chế nước hoa…

Theo lời khai của Thơ tại Cơ quan điều tra, để thực hiện việc kinh doanh mặt hàng nước hoa này, Thơ cùng vợ là Trương Thị Mai Hiền đã bỏ tiền ra mua máy móc, nguyên vật liệu, hương liệu, công cụ và các vỏ chai nước hoa giả các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, YvesSaintLaurent, Versace, Burberry, Dior… rồi cả hai thuê xưởng trên đường Cây Keo, phường Tam Bình, để tổ chức cho các nhân viên (là người thân trong gia đình) tiến hành làm giả bằng tất cả các công đoạn từ pha chế, bơm chiết xuất, in, dán tem nhãn, đóng gói sản phẩm…

Khi có thành phẩm, vợ chồng này đã cho người chào hàng, bán cho khách hàng qua các ứng dụng giao tiếp, hội nhóm trên không gian mạng và dịch vụ chuyển phát nhanh để tiêu thụ số hàng giả đặc biệt lớn đến các khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố. Ước tính số tiền thu lợi bất chính của các đối tượng lên tới hơn 15 tỷ đồng.

3 tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khám xét 3 địa điểm văn phòng công ty, kho hàng, xưởng sản xuất của các đối tượng. Qua đó, Cơ quan CSĐT đã thu giữ số lượng lớn tang vật - gần 20.000 chai nước hoa giả các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, YvesSaintLaurent, Versace, Burberry, Dior… và các công cụ, phương tiện sản xuất hàng giả như hóa chất, cồn, hương liệu, máy tính, máy in, máy dập, tẽm, nhãn…

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ, khởi tố 11 bị can để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, trốn thuế và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan… để xử lý nghiêm, triệt để theo quy định của pháp luật.

Trước đó, cuối tháng 6/2025, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã bóc gỡ đường dây sản xuất, buôn bán nước hoa giả với quy mô đặc biệt lớn, thu giữ hàng chục ngàn chai nước hoa giả các thương hiệu nổi tiếng. Đường dây chuyên buôn bán nước hoa giả do vợ chồng Lư Hưng Phát (sinh năm 1994) và Trần Thị Bích Liên (sinh năm 1996, cùng ở phường An Lạc A, quận Bình Tân cũ) cầm đầu.

Các sản phẩm nước hoa giả được vợ chồng Lư Hưng Phát nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam, sau đó cất giấu tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Để tổ chức sản xuất tinh vi hơn, Phát và Liên đã thuê thêm 5 người khác thực hiện các công đoạn phân loại, đóng gói nước hoa nhái nhiều thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Bvlgari, YSL...

Các đối tượng cũng chào hàng và tiêu thụ số lượng lớn nước hoa giả đến tay người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước chủ yếu qua các trang mạng xã hội và các dịch vụ giao hàng nhanh. Triển khai kế hoạch phá án, Công an TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt kiểm tra 3 địa điểm là nơi đăng ký kinh doanh, kho chứa hàng và xưởng đóng gói. Lực lượng chức năng thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa giả với tổng trị giá ước tính trên 10 tỷ đồng. 7 đối tượng đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra các hành vi buôn bán hàng giả, buôn lậu, trốn thuế và các hành vi liên quan…

Tăng cường quản lý và xây dựng hệ thống hậu kiểm hiệu quả

Mới đây nhất, ngày 5/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với 3 bị can gồm Đinh Văn Liên (sinh năm 1981), Nguyễn Thị Tuyến (sinh năm 1982, cùng thường trú tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Quốc Vũ (sinh năm 1978, cư trú TP Hồ Chí Minh) - chồng ca sĩ Đoàn Di Băng - để điều tra làm rõ hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là mỹ phẩm xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Do đó, cơ quan CSĐT đang tập trung lực lượng để điều tra, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện: Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai (khu công nghiệp Giang Điền, tỉnh Đồng Nai) do Đinh Văn Liên là Phó tổng Giám đốc nhưng thực tế là chủ sở hữu, có hợp tác sản xuất kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group (trụ sở tại phường Chợ Lớn, TP Hồ Chí Minh), do Nguyễn Quốc Vũ là Tổng Giám đốc, đồng thời là chủ sở hữu.

Theo hồ sơ về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đã được đăng ký, kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body có thành phần chống nắng ghi trên bao bì là SPF50. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm ngày 28/4 của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh đối với loại kem chống nắng này được thu mẫu trực tiếp tại Công ty EBC Đồng Nai, chỉ số chống nắng SPF là 2,4 (chỉ đạt 4,8% so với chỉ số đăng ký và ghi trên bao bì của sản phẩm). Căn cứ điểm b khoản 7 điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ thì sản phẩm kem chống nắng trên có định lượng chất chính (SPF) tạo nên giá trị sử dụng, công dụng của hàng hóa dưới 70%, được xác định là hàng giả.

Số lượng sản phẩm của lô hàng mà Công ty EBC đã sản xuất và chuyển giao cho Công ty VB Group để bán ra thị trường là 1.652 sản phẩm…

Những vụ việc điển hình trên cho thấy tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt là mỹ phẩm giả vẫn tiếp tục phức tạp và nghiêm trọng…

Thực tế những năm gần đây, cùng với sự tăng trưởng kinh tế và nhu cầu chăm sóc sắc đẹp ngày càng lớn, ngành mỹ phẩm Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhưng bên cạnh đó, thị trường mỹ phẩm cũng đang đối mặt với không ít vấn đề nhức nhối. Tình trạng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhái, sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định vẫn len lỏi trên các kệ hàng, thậm chí tràn lan trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Chưa kể, không ít sản phẩm mỹ phẩm đã bị rút giấy phép công bố sản phẩm vẫn được bán công khai trên thị trường…

Theo TS. Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế, chính tâm lý ham mua hàng rẻ của người tiêu dùng là một trong những hành vi tiếp tay cho vấn nạn mỹ phẩm giả hoành hành…

Các bị can (từ trái qua): Khổng Đức Hồng, Bùi Thị Mộng Thu, Nguyễn Đức Khánh

Các bị can (từ trái qua): Khổng Đức Hồng, Bùi Thị Mộng Thu, Nguyễn Đức Khánh

Việc sử dụng mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Nguyên nhân là do các sản phẩm kém chất lượng thường chứa hoạt chất tẩy lột và corticosteroid. Thành phần, hàm lượng của chúng không được kiểm soát, dẫn đến nguy cơ bong tróc, bỏng da, mỏng da, tăng nhạy cảm, viêm mụn nặng, tăng sắc tố, giãn mạch và hàng rào bảo vệ da bị suy yếu.

Ngoài ra, các loại mỹ phẩm giả còn được pha trộn, sản xuất bằng công cụ thô sơ, không diệt khuẩn, dễ nhiễm vi sinh vật như các vụ việc đã kể trên. Điều này gây tổn thương, nhiễm trùng, mụn mủ, viêm nang lông, viêm da. Sử dụng sản phẩm chứa hóa chất độc hại trong thời gian dài có thể gây hoại tử da, đây là hậu quả nghiêm trọng nhất của mỹ phẩm kém chất lượng. Nhiều hóa chất độc trong mỹ phẩm giả có thể thấm qua da, vào máu và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể…

Theo BS Chuyên khoa II Nguyễn Vũ Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh, trong năm 2024, hơn 80.000 bệnh nhân đã đến khám tại bệnh viện. Số bệnh nhân viêm da tiếp xúc dị ứng đang đứng ở vị trí thứ 3, sau viêm da cơ địa và mụn trứng cá. Nguyên nhân là mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đang phổ biến và gia tăng…

Khuyến cáo không sử dụng sản phẩm giảm cân do “Ngân Collagen” quảng cáo

Ngày 5/11, Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP Hồ Chí Minh cho biết, căn cứ Công văn số 2119/ATTP-NĐTT ngày 22/10 của Cục ATTP (Bộ Y tế) về phối hợp kiểm tra, giám sát sản phẩm thực phẩm, trong đó có thông tin một số sản phẩm thực phẩm giảm cân do cá nhân có biệt danh “Ngân Collagen” quảng cáo gồm: Kẹo táo thải mỡ bụng, N-Collagen Chanh Plus..., được quảng cáo và bán trực tuyến trên mạng xã hội.

Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra, xác minh hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm nêu trên.

Do vậy để bảo vệ sức khỏe, trong thời gian chờ cơ quan chức năng hoàn tất việc kiểm tra, xác minh, Sở ATTP TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người tiêu dùng không mua; không sử dụng các sản phẩm thực phẩm giảm cân N-Collagen Chanh Plus, N-Collagen Đông trùng hạ thảo tổ yến Plus +, Kẹo táo thải mỡ bụng hoặc “Kẹo táo”, có ghi tên Công ty TNHH Hoàng Châu Pharma trên bao bì sản phẩm…

Cục ATTP (Bộ Y tế) từng cảnh báo người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật của thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà hỗ trợ giảm cân N-Collagen để mua và sử dụng, vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế…

“Ngân Collagen” tên thật Trần Thị Bích Ngân (sinh năm 1995, quê Cà Mau), là doanh nhân sinh sống tại Cần Thơ, điều hành thương hiệu mỹ phẩm N-Collagen. Ngân Collagen được biết đến qua các trang mạng xã hội, thường xuyên đăng tải những hình ảnh về biệt thự sang trọng, xe hơi và trang sức giá trị. Bên cạnh đó, “Ngân Collagen” hoạt động kinh doanh mỹ phẩm và các sản phẩm hỗ trợ giảm cân.

Phú Lữ

Nguồn ANTG: https://antg.cand.com.vn/phong-su/vi-sao-my-pham-gia-nhieu-qua--i787390/