Vì sao nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn chậm tiến độ?
Tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đến ngày 14/10/2022 vẫn chậm khoảng 3% so với kế hoạch.
Theo tin từ Bộ GTVT, đến nay, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trên tuyến chỉ còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật đang di dời.
Cụ thể, trên tuyến còn 82/743 vị trí đường điện tại 6 dự án thành phần (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Cầu Mỹ Thuận 2) qua địa bàn 7 tỉnh (Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang).
Còn 4.448/40.232m đường ống nước tại 3 dự án thành phần (Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây) qua địa bàn 3 tỉnh (Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai); 17.315/91.828m cáp viễn thông tại 2 dự án thành phần (Nha Trang - Cam Lâm, Phan Thiết - Dầu Giây) qua địa bàn 2 tỉnh (Khánh Hòa, Đồng Nai).
Trên tuyến còn 2 vị trí đường điện cao thế (thuộc tỉnh Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hỗ trợ cắt điện từ ngày 15/10/2022 đến ngày 25/10/2022 để phục vụ thi công và sẽ tiếp tục thực hiện di dời cột điện trong tháng 10/2022.
Theo Bộ GTVT, tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 14/10/2022 đạt khoảng 30.224/57.435 tỷ đồng, tương đương 52,6% giá trị hợp đồng (so với tháng trước tăng thêm 3,4%), tuy nhiên vẫn chậm khoảng 3% so với kế hoạch.
Trong đó, 4 dự án hoàn thành năm 2022 (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) sản lượng trung bình đạt 70,1% so giá trị hợp đồng (so với tháng trước tăng thêm 2,6%), tuy nhiên vẫn chậm khoảng 4% so với kế hoạch.
4 dự án hoàn thành năm 2023 (QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, cầu Mỹ Thuận 2) sản lượng trung bình đạt 54,0% giá trị hợp đồng (so với tháng trước đạt thêm 4,7%), đáp ứng kế hoạch.
2 dự án hoàn thành năm 2024 (Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) sản lượng trung bình đạt 20,9% giá trị hợp đồng (so với tháng trước đạt thêm 3,6%), tuy nhiên vẫn chậm khoảng 5% so với kế hoạch.
Bộ GTVT cho biết, đối với 4 dự án hoàn thành năm 2022, sau khi phát động phong trào thi đua "120 ngày đêm", các đơn vị đã nỗ lực huy động tăng cường thiết bị (8 trạm trộn bê tông nhựa, 1 trạm trộn bê tông xi măng, 7 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 12 dây chuyền rải cấp phối đá dăm, 19 thiết bị san ủi, 36 lu rung, 112 ô tô vận chuyển, kèm theo nhân lực đồng bộ), tổ chức thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão Noru và Sonca gây mưa nhiều (từ tháng 9 đến nay số ngày mưa trung bình 26/48 ngày) nên công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn đặc biệt là công tác đắp đất và thảm bê tông nhựa, dẫn đến chưa bù được khối lượng bị chậm, sản lượng đạt thấp hơn kế hoạch.
Để đáp ứng tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nỗ lực, quyết tâm triển khai thi công các dự án với sản lượng dự kiến trong tháng 11/2022 như sau: 285 tỷ đồng (4% giá trị hợp đồng) cho dự án Mai Sơn - QL45; cơ bản hoàn thành toàn bộ khối lượng còn lại khoảng 123 tỷ đồng cho dự án Cam Lộ - La Sơn; 699,73 tỷ đồng (11,5% giá trị hợp đồng) cho dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết; (iv) 500 tỷ đồng (8,5% giá trị hợp đồng) cho dự án Phan Thiết - Dầu Giây.
"Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường để đôn đốc tiến độ và yêu cầu các đơn vị có phương án khắc phục các khó khăn, bất lợi về thời tiết, quyết tâm, nỗ lực để thông xe kỹ thuật theo tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi thì việc hoàn thành sản lượng nêu trên vẫn còn tiềm ẩn rủi ro", Bộ GTVT cho biết.