Vì sao nhiều khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long ngập trong nước?
Cơn mưa sáng ngày 23/5 khiến nhiều khu vực trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long ngập sâu trong nước khiến việc đi lại của người dân, phương tiện gặp nhiều khó khăn.
Theo ghi nhận, cơn mưa sáng ngày 23/5 đã khiến nhiều khu vực trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long như: ngã ba Lê Trọng Tấn, hầm chui số 3, 5, 6, Km9+656; nút giao An Khánh ngập sâu trong nước gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Liên quan đến thực trạng này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, hệ thống thoát nước chính cho các điểm ngập úng kể trên và tuyến Đại lộ Thăng Long là các tuyến kênh liên tỉnh, kênh T2-4, mương Đồng Tép chảy ra song Cầu Ngà – sông Nhuệ.
Tuy nhiên, tại vị trí các hầm chui dân sinh, cos mặt đường thấp hơn 25 – 30cm, khi mực nước sông Nhuệ dâng cao, cos mặt nước cao hơn cos mặt đường trong hầm chui khiến nước không kịp tiêu thoát, thậm chí là chảy ngược trở lại gây ra tình trạng úng ngập cho khu vực.
Để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, đơn vị đã thường xuyên nạo vét các tuyến cống dưới rãnh hình thang, tuyến rãnh trong hầm chui, cống ngang đường chảy vào các tuyến mương Trung Thượng, Đồng Tép, kênh T242. Bố trí hoàn triệt và lắp máy bơm di động tại các hầm chui dân sinh số 3, 5, 6, km9+656 để giảm thiểu thời gian úng ngập.
Ngoài ra, trong thời điểm có mưa, đơn vị đã bố trí lực lượng ứng trực có mặt kịp thời tại điểm úng ngập, nhặt rác trôi nổi, mở nắp ga khi cần thiết, hướng dẫn giao thông khi xảy ra úng ngập. Phối hợp với tập đoàn Gleximco trong việc vận hành trạm bơm Gleximco và các cửa phai mương Trung Thượng, mương Đồng Tép.
Cũng theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, đây chỉ là những biện pháp nhằm giảm thiểu thời gian ngập úng. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, các đơn vị chức năng cần xem xét triển khai thực hiện những tuyến cống thoát nước hai bên Đại lộ Thăng Long, trạm bơm tiêu Đào Nguyên 25m3/s theo quy hoạch phân khu S3.