Vì sao nhiều người tin theo các khóa học kinh doanh?
Nhiều người bước vào thương trường với khát vọng làm giàu. Họ tìm các khóa học về kinh doanh, muốn dùng 'lối tắt' mong sớm thành công. Có điều, đây là hành trình cần sự kiên trì.

Để thành công trong kinh doanh, bạn cần một quá trình học hỏi lâu dài và bài bản. Ảnh: E.V.
Nhiều năm gần đây, việc kinh doanh không còn dễ dàng như trước. Rất nhiều chủ doanh nghiệp đang nỗ lực học hỏi, tiếp thu nhiều kiến thức mới để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự thật là những doanh nghiệp đang cố gắng chuyển đổi và nâng cấp bằng cách “đào tạo lại nhân sự” thường nhận được kết quả trái với mong muốn.
Các chủ doanh nghiệp vì sợ bản thân lạc hậu, không đủ khả năng dẫn dắt công ty nên cố gắng tham gia thật nhiều khóa học. Những cơ sở đào tạo mà họ tham gia thường giảng giải về các lý thuyết như cấu trúc quyền sở hữu cổ phiếu, lợi nhuận hay các phương pháp quản lý hiệu quả…
Tuy những lý thuyết ấy cũng có giá trị, song chính các cơ sở đào tạo cũng chưa chắc đã hiểu thấu chúng. Họ lợi dụng sự lo lắng và hoang mang của học viên để kiếm tiền. Các cơ sở đào tạo như vậy thậm chí còn khiến doanh nghiệp lụn bại nhanh hơn, trong khi cố gắng kiếm lời trước khi chính họ sụp đổ.
Thực chất, nhiều chủ doanh nghiệp hy vọng có thể trực tiếp áp dụng các phương pháp học được từ bên ngoài vào nội bộ công ty mình, tốt nhất là tìm được một “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi vấn đề mà không cần suy nghĩ. Đây không phải là học tập mà là sự lười biếng.
Đi học không phải là để làm biếng, bạn không thể mua một công thức bí mật để thành công. Bạn có thể mua kinh nghiệm bằng tiền, nhưng không thể tránh được những lúc lạc lối, phải đi đường vòng. Những phương pháp có giá trị đích thực thường không thể mua được bằng tiền, mà phải do bản thân ngộ ra và tự thực hiện.
Đây là lý do khiến nhiều chủ doanh nghiệp không thể tiến bộ dù đã chi rất nhiều tiền để tham gia các khóa học đào tạo. Việc tham gia các lớp học ấy chỉ là cách họ thể hiện rằng mình đang chăm chỉ, cố gắng mà thôi.
Nắm bắt được tâm lý muốn nhanh chóng thành công của số đông, nhiều cơ sở đào tạo gấp rút thu thập các ví dụ trên thương trường, kết hợp với nhiều khái niệm mới rồi tổng hợp thành những lý thuyết mới lạ, sau đó quảng cáo rằng đã tìm ra chìa khóa hoặc lối tắt trong kinh doanh, có thể giúp mọi người dễ dàng đạt được mục tiêu. Kết quả là nhiều người đổ xô đến chỗ họ ghi danh theo học.
Vậy sự khác biệt giữa “tẩy não” và học tập là gì?
“Tôi phát hiện ra một lối tắt, mau đi theo tôi.” Đây là “tẩy não”.
“Cuộc sống này không có lối tắt, bạn chỉ có thể cố gắng để hoàn thành tốt những việc cần làm.” Đây là học tập.
“Tôi rất giỏi, các bạn đều phải đến nghe tôi giảng. Tốt nhất là từ giờ các bạn không làm gì khác nữa, hãy đi bán khóa học của tôi, tôi sẽ chia hoa hồng cho!” Đây là “tẩy não”.
“Chúng ta cùng nhau học tập và tiến bộ, rồi hiệu quả làm việc của mọi người đều sẽ nâng cao. Sau này thỉnh thoảng các bạn có thể đến đây học thêm nhé.” Đây là học tập.
“Không vỗ tay à? Hiểu rồi thì vỗ tay đi!” Đây là “tẩy não”.
“Mọi người hãy bình tĩnh suy nghĩ và tìm ra câu trả lời của riêng mình.” Đây là học tập.
“Muốn thành công, trước tiên phải điên cuồng lên, rồi tiến về phía trước mà không cần nghĩ nhiều!” Đây là “tẩy não”.
“Không có nhận thức và suy nghĩ sâu sắc, mọi nỗ lực đều là vô ích.” Đây là học tập.
Nguồn Znews: https://znews.vn/vi-sao-nhieu-nguoi-tin-theo-cac-khoa-hoc-kinh-doanh-post1539170.html