Vì sao nhiều người tưởng nhầm tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là cao tốc?

Sau ba năm đưa vào khai thác, nhiều tài xế và người dân vẫn hay gọi tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là tuyến 'cao tốc', trong khi đây không phải là cao tốc.

“Đây không phải là tuyến cao tốc, mà chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng”, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - đại diện chủ đầu tư, nói về tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - Ảnh: Hùng Trần

Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi - Ảnh: Hùng Trần

Vì sao nhiều người lầm tưởng là cao tốc?

Một vị đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nói thêm: "Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tương lai quy hoạch sẽ là cao tốc. Còn dự án nâng cấp mới bắt đầu ngày 13.6.2024, và làm dần từng đoạn đến trước ngày 31.12.2025 sẽ xong, nhưng đã có hiểu nhầm là dự án đã nâng cấp rồi mà vẫn còn “ổ gà”".

Về lý do lâu nay nhiều người tưởng nhầm đây là tuyến cao tốc, vị này giải thích rằng: “Ngay từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường đã cấm xe thô sơ, xe hai bánh, chỉ dành cho ô tô như các tuyến cao tốc. Do tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nằm song song và gần với quốc lộ 80, nên việc phân luồng khá thuận tiện. Xe gắn máy, thô sơ… cứ đi theo quốc lộ 80”.

Theo ông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được quy hoạch là cao tốc, nên nếu không phân luồng từ đầu, để xe hai bánh, thô sơ đi vào thì sau này rất khó trở thành cao tốc. Bởi khi đó, nhà cửa sẽ phát triển theo hai bên mặt đường, rồi xuất hiện những đường gom, đường kết nối… dành cho xe hai bánh.

“Lúc đó, muốn làm cao tốc cũng không làm được nữa”, vị này nói.

Ban đầu, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 dự tính chỉ làm hai làn xe, nhưng sau khi cân đối được vốn, chủ đầu tư cho làm 4 làn xe.

Chính vì việc phân luồng như cao tốc, đường có 4 làn xe, mà nhiều người lâu nay vẫn ngờ tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là cao tốc.

Ngay cả trang Wikipedia cũng ghi đây là tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi!

Trang Wikipedia (Bách khoa toàn thư mở) cũng ghi đây là tuyến cao tốc - Ảnh: Hùng Trần

Trang Wikipedia (Bách khoa toàn thư mở) cũng ghi đây là tuyến cao tốc - Ảnh: Hùng Trần

“Trong khi đó, từ đầu đến cuối tuyến, các biển báo… không hề có nội dung nào cho rằng đây là tuyến cao tốc”, vị đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nói thêm.

Chủ đầu tư giải thích lý do xuất hiện hàng loạt “ổ gà”

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có điểm đầu tại nút giao Lộ Tẻ thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ, kết nối với đoạn đường dẫn cầu Vàm Cống và điểm cuối tại Km53 + 553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với tuyến tránh TP.Rạch Giá.

Giai đoạn 1, tuyến đường này có chiều dài khoảng 51,5km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, đã đưa vào khai thác từ tháng 1.2021.

Theo ông Thi, thời điểm đó, nguồn vốn hạn chế nên tổng mức đầu tư chỉ khoảng 6.355 tỉ đồng. Tính ra, tuyến đường này có suất đầu tư khoảng 90 tỉ đồng/km, trong khi suất đầu tư cao tốc thời điểm đó khoảng 150 tỉ đồng/km, nên tuyến đường chỉ được hoàn thiện theo quy mô đường cấp III đồng bằng.

Mặt đường chỉ láng nhựa - là mặt đường quá độ, do đó phải chờ nền đường ổn định để thảm bê tông nhựa. Đồng bằng sông Cửu Long có nền đất yếu, nên lún là đương nhiên. Vì vậy, thời gian gần đây trên tuyến này xuất hiện nhiều “ổ gà”…

Do đó, sau khi cân đối nguồn vốn, và sau 3 năm, chủ đầu tư đã quyết định đầu tư 750 tỉ đồng triển khai giai đoạn 2 (dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).

Việc dặm vá ổ gà đã hoàn tất vào ngày 1.8.2024 - Ảnh: Hùng Trần

Việc dặm vá ổ gà đã hoàn tất vào ngày 1.8.2024 - Ảnh: Hùng Trần

Sau khi ký hợp đồng vào ngày 10.6.2024, nhà thầu đã triển khai thi công vào ngày 13.6. Trước mắt, liên danh Công ty cổ phần Hải Đăng - Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn đã dặm vá xong toàn bộ gần 40 “ổ gà” vào ngày 1.8 để triển khai thảm nhựa cao thêm 15cm suốt tuyến…

Anh Hà Văn Nhuận, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty Hải Đăng, cho biết sẽ áp dụng phương pháp cào bóc, tái chế, gia cố lớp móng, thảm bê tông nhựa và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Giai đoạn 1 của dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư 6.355,3 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam, được khởi công xây dựng vào ngày 17.1.2016 và chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 12.1.2021.

Chủ đầu tư tuyến đường này là Bộ Giao thông vận tải; đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (nay là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận).

Hùng Trần

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/vi-sao-nhieu-nguoi-tuong-nham-tuyen-lo-te-rach-soi-la-cao-toc-222447.html