Vì sao phải điều chỉnh biển báo tốc độ trên cao tốc La Sơn-Túy Loan?
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ điều chỉnh biển báo tốc độ cao tốc La Sơn-Túy Loan, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Hòa Liên, Đà Nẵng.
Ngày 16/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng kiểm tra, xem xét điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ tại một số vị trí trên tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan để nâng cao năng lực thông hành nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông.
Sau một tháng theo dõi vận hành công trình cũng như tiếp nhận thông tin phản ánh bất cập trên tuyến, đặc biệt là tình trạng cắm biển báo hiệu hạn chế tốc độ nhiều làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, đoàn công tác Tổng cục đã kiểm tra, xử lý các vướng mắc trên tuyến.
Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận việc quản lý bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường được thực hiện tốt, không phát sinh các vị trí mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tai nạn giao thông.
Tại vị trí lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 60km/h, ông Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá, trong điều kiện tuyến qua khu vực bán kính đường cong nhỏ, địa hình hiểm trở, núi cao vực sâu, xa khu dân cư, nhiều đoạn chưa được phủ sóng điện thoại nên việc hạn chế tốc độ theo hướng an toàn là phù hợp.
“Tuy nhiên, tuyến đường thông thoáng, lưu thông êm thuận, một số đoạn tuyến cắm quá nhiều biển hoặc giới hạn tốc độ quá dài (có đoạn dài 3-4km) dễ gây ức chế cho người điều khiển phương tiện, nhất là ô tô con”, ông Thắng cho biết.
Theo ông Thắng, những vị trí đảm bảo điều kiện thì dỡ bỏ biển hạn chế tốc độ, ở vị trí sẽ điều chỉnh giá trị trên biển và hạn chế cho một số loại xe cụ thể; một số đoạn quá dài thì điều chỉnh theo hướng rút ngắn chiều dài hạn chế tốc độ và các đoạn. Vị trí được điều chỉnh biển hạn chế tốc độ sẽ được nghiên cứu để bổ sung các biển cảnh nhằm nâng cao an toàn giao thông.
Đồng thời, các đơn vị cần rà soát chỉnh sửa các biển chỉ dẫn có ký hiệu, thông tin liên quan đến đường cao tốc (CT, Expressway...) kết hợp biển chỉ dẫn (thông tin tuyến đường, tốc độ khai thác tối đa cho phép 80 km/h) cho phù hợp quy mô đầu tư giai đoạn 1 nhằm tránh hiểu nhầm.
Riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Vườn Quốc gia Bạch Mã, lượng mưa hằng năm rất lớn, mùa mưa thường có sương mù, Tổng cục sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý trong quá trình khai thác phải rà soát để bổ sung các biển cảnh báo lái xe chú ý giảm tốc.
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ khi tuyến đường chưa đưa vào khai thác, Tổng cục đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ chủ động liên hệ với các nhà mạng di động để sớm phủ sóng điện thoại trên tuyến, phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ và đảm bảo tuyến đường lưu thông thông suốt, đặc biệt là ở mùa mưa.
Đến nay, diện phủ sóng di động được nâng lên nhiều so với thời điểm đoạn tuyến chưa đưa vào khai thác. Tổng cục sẽ chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục phối hợp để toàn tuyến sớm được phủ sóng.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, tổng chiều dài toàn tuyến 77,5 km nối từ ngã ba La Sơn (Thừa Thiên-Huế vào cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Đến giữa tháng 4/2022, đoạn La Sơn-Hòa Liên chính thức đưa vào khai thác. Còn đoạn Hòa Liên - Túy Loan được Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng đầu tư để đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GT-VT.
Tháng 9/2021, Bộ trưởng Bộ GT-VT ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan.