Vì sao quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành xảy ra nhiều TNGT?

Ngoài bất cập về hạ tầng giao thông trên quốc lộ 5, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông tăng vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông.

Điểm đen tai nạn giao thông

Khoảng 14h50 ngày 26/5, tại Km 64+590 quốc lộ 5 thuộc địa phận xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành, Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên hoàn giữa 2 xe ô tô và 1 xe máy khiến 3 người bị thương.

Thời điểm trên, anh P.N.Q (sinh năm 1992, ở xã Nam Thắng, huyện Nam Trực, Nam Định) lái xe ô tô đầu kéo BKS 15C-056.65 kéo theo rơ- moóc BKS 15R-050.41 trên quốc lộ 5, hướng Hà Nội - Hải Phòng đã đâm vào phía sau xe ô tô BKS 15C-396.16 đang dừng chờ đèn đỏ.

Vụ tai nạn trên quốc lộ 5, đoạn huyện Kim Thành làm 3 người bị thương.

Vụ tai nạn trên quốc lộ 5, đoạn huyện Kim Thành làm 3 người bị thương.

Sau va chạm, xe ô tô đầu kéo đẩy xe ô tô con lật ngang, va chạm với xe máy BKS 34B4-307.61 của anh C.Đ.C.N, sinh năm 1999, ở phường Tân Dân (Kinh Môn), chở vợ là chị V.T.M.N (sinh năm 1998).

Vụ tai nạn làm 3 người bị thương, các phương tiện hư hỏng.

Trước đó, khoảng 11h35 ngày 13/5, tại Km 72+80 quốc lộ 5, đoạn địa phận thôn Dưỡng Thái Trung, xã Phúc Thành (Kim Thành), chiều đường Hải Phòng - Hà Nội, xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một học sinh lớp 12 tử vong, 1 học sinh khác bị thương.

Thời điểm trên, em N.V.C (sinh năm 2006) đi xe gắn máy BKS 34AA-249.27 chở bạn cùng lớp là em P.Q.Đ, cùng ở xã Tuấn Việt (Kim Thành) đi trên quốc lộ 5, hướng Hải Phòng - Hà Nội.

Đi đến Km 72+80, do không làm chủ tay lái, xe gắn máy bị trượt đổ rê xuống đường và chạm vào sườn phải xe ô tô đầu kéo BKS 15C-109.03 kéo rơ-moóc BKS 15R-099.02 do anh T.V.P (sinh năm 1992, ở xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) lái cùng chiều.

Hậu quả, em C tử vong trên đường đến Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, em Đ bị chấn thương cấp cứu tại bệnh viện.

Theo thống kê từ Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, trong 5 tháng năm 2024, quốc lộ 5 qua Hải Dương xảy ra tổng số 69 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 13 người chết và 45 người bị thương, tăng 25 vụ, giảm 6 người chết, tăng 20 người bị thương so với cả năm 2023.

Đây là tuyến quốc lộ đi qua Hải Dương xảy ra nhiều vụ TNGT nhất trong 5 tháng qua. Riêng địa phận huyện Kim Thành xảy ra 31 vụ (chiếm 44,9 %), làm 6 người chết (chiếm 46,1 %) và 26 người bị thương (chiếm 57,8 %).

Được biết, quốc lộ 5 đi qua Hải Dương có chiều dài 44,1 km, là tuyến giao thông huyết mạch nối Hà Nội và Hải Phòng. Hiện, lưu lượng xe trên tuyến khoảng 60.000 xe quy đổi ngày/đêm, vượt 4 lần so với lưu lượng thiết kế.

Năm 2022, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) triển khai một số gói thầu sửa chữa mặt đường quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương từ Km46 (qua TP Hải Dương) đến Km76 (huyện Kim Thành).

Đến đầu tháng 6/2024, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã sửa chữa xong 27km trong tổng số 30km qua quốc lộ 5. Hiện, đơn vị thi công đang sửa chữa nốt 3km còn lại thuộc địa phận huyện Kim Thành.

Nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông

Theo thiếu tá Bùi Thanh Toàn, cán bộ Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hải Dương), quốc lộ 5 đi qua huyện Kim Thành là đoạn dài nhất với 17,63km.

Trên địa bàn huyện Kim Thành có 10 vị trí đấu nối trọng điểm, 77 vị trí đường thôn, xã đấu nối vào quốc lộ 5. Trên tuyến có 15 điểm mở (trong đó chỉ 7 điểm có đèn tín hiệu). Huyện có nhiều lái xe container sinh sống.

Thời gian vừa qua, đoạn quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành đang sửa chữa cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Tuy nhiên, theo thiếu tá Toàn, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT tăng vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. Bởi qua công tác điều tra giải quyết TNGT cho thấy, có đến hơn 90% nguyên nhân các vụ TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông như không chú ý quan sát, chuyển làn đường không bảo đảm an toàn, đi ngược chiều…

Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ ra 36 điểm bất cập hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ 5. Trong đó, riêng đoạn huyện Kim Thành đã tồn tại 13 vị trí, nhiều nhất so với các địa phương còn lại.

Trong số này, phương án tổ chức giao thông tại ngã ba Phạm Xá, xã Tuấn Việt chưa phù hợp, vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện đông, hay xảy ra va chạm, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Hằng ngày, nhiều người dân ở xã Tuấn Việt đi học, đi làm đều phải đi ngược chiều trên quốc lộ 5.

Tại buổi kiểm tra hiện trường đoạn Km 67+270 - Km 67+550 quốc lộ 5, thuộc địa phận xã Tuấn Việt, Xí nghiệp Xây dựng và Bảo trì đường bộ, trực thuộc VIDIFI, đơn vị được giao khai thác, quản lý bảo trì tuyến quốc lộ 5, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, UBND xã Tuấn Việt và một số đơn vị liên quan đã đồng tình với đề xuất của UBND xã Tuấn Việt là mở rộng lề đường từ 2-3m, lắp đặt dải phân cách; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông…

Hiện nay, Kim Thành đang triển khai dự án xây dựng đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 4,2km ở bên phải quốc lộ 5 đi qua các xã: Tuấn Việt, Kim Xuyên, Phúc Thành, Kim Liên.

Dự án đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Việc đầu tư xây dựng các dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 5; kết nối thuận lợi mạng lưới giao thông huyện Kim Thành và các huyện lân cận.

Quốc Phương

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/vi-sao-quoc-lo-5-doan-qua-huyen-kim-thanh-xay-ra-nhieu-tngt-19224062315183864.htm