Vì sao quy hoạch cảng hàng không tại Gò Găng là sân bay chuyên dùng?
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sân bay Gò Găng được hình thành với mục đích khai thác chính là hoạt động bay trực thăng, bay taxi, khai thác du lịch, dầu khí. Tính chất hoạt động này phù hợp với mô hình sân bay chuyên dùng.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không Vũng Tàu tại Gò Găng vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong văn bản này, Bộ GTVT chỉ ra nhiều cơ sở để giữ nguyên quan điểm quy hoạch sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng.
Theo Bộ GTVT, sân bay Vũng Tàu nằm trong khu vực trung tâm của TP Vũng Tàu gây ảnh hưởng tới khả năng phát triển đô thị do các quy định về giới hạn, bảo đảm tĩnh không an toàn bay.
Vì vậy, năm 2010, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chủ trương di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ GTVT báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Găng và triển khai lập quy hoạch xây dựng mới sân bay tại Gò Găng.
Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, vào tháng 8/2015, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng được xác định đạt quy mô cấp 3C và có tính chất là sân bay chuyên dùng.
Tuy nhiên, vào giữa tháng 2/2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn số 1419/UBND-VP gửi Bộ GTVT về việc xem xét khả năng đưa sân bay Gò Găng vào quy hoạch phát triển cảng hàng không.
Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất sân bay này sẽ có chức năng khai thác, hoạt động là cảng hàng không lưỡng dụng phục vụ vận chuyển hàng không nội địa, hoạt động bay trực thăng bay taxi, khai thác du lịch, dầu khí được đầu tư xây dựng mới tại khu vực Gò Găng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, các dự báo khi lập quy hoạch hệ thống sân bay cả nước cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng không tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (không bao gồm sân bay Côn Đảo) tương đối cao: giai đoạn đến năm 2030 ước khoảng 14,7 triệu hành khách/năm, đến năm 2050, ước khoảng 28,6 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, vị trí dự kiến bố trí sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng rất gần với sân bay Long Thành. Với cự ly khoảng 45km có 99,43% dân số có thể tiếp cận tới sân bay Long Thành trong thời gian dưới 1 giờ đồng hồ.
Trong bối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang đầu tư, sân bay Long Thành hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, nếu khai thác hàng không dân dụng thường lệ tại Gò Găng sẽ ảnh hưởng lớn đến năng lực khai thác, điều hành bay và công suất của sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất.
Tính theo đường chim bay, vị trí sân bay Gò Găng cách sân bay Long Thành khoảng 39km, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 66km. Nếu quy hoạch sân bay Gò Găng thành cảng hàng không khai thác công cộng thường lệ thì vị trí Gò Găng nằm trong vùng trời của sân bay Long Thành. Hiện nay, vùng trời xung quanh sân bay Gò Găng là vùng bay chờ của sân bay Tân Sơn Nhất, tập trung mật độ lớn máy bay dân dụng.
Vị trí sân bay Gò Găng cách TP Bà Rịa khoảng 14km về phía Tây Nam. Phương án quy hoạch dự kiến sân bay Gò Găng có đường băng hướng về trung tâm TP. Nếu khai thác hàng không dân dụng tại sân bay Gò Găng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng quy hoạch, phát triển đô thị tại TP Bà Rịa do bị hạn chế về tĩnh không; ảnh hưởng môi trường, tiếng ồn với khu vực đô thị.
Theo Bộ GTVT, sân bay Gò Găng được hình thành với mục đích khai thác chính là hoạt động bay trực thăng, bay taxi, khai thác du lịch, dầu khí. Tính chất hoạt động này phù hợp với mô hình sân bay chuyên dùng.
Với mô hình sân bay chuyên dùng, sân bay Gò Găng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải như nội dung đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không ảnh hưởng tới phương án tổ chức vùng trời, công suất khai thác của các sân bay lân cận.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với Bộ Quốc phòng để xác định vị trí và quy hoạch sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh.