Vì sao số phương tiện sử dụng hình thức thu phí không dừng trên Quốc lộ 5 còn thấp?

Lưu lượng phương tiện thực hiện ETC qua trạm thu phí thu phí BOT trên Quốc lộ 5 không cao, dao động trung bình từ 6-8% trên tổng lưu xe qua trạm.

Trạm thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5 sẽ triển khai 6 làn thu phí ETC trong tháng 8 tới. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trạm thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5 sẽ triển khai 6 làn thu phí ETC trong tháng 8 tới. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sáng 6/7, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí số 1 BOT Quốc lộ 5 (Hưng Yên) - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIDFI) cho biết, qua gần 4 tháng triển khai thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) tại Trạm thu phí số BOT Quốc lộ 5, lưu lượng phương tiện thực hiện ETC qua trạm không cao, dao động trung bình từ 6-8% trên tổng lưu xe qua trạm.
Dẫn chứng cụ thể trong 5 ngày thu gần nhất, ông Nguyễn Văn Điều cho hay, ngày 1/7, tổng lưu lượng xe qua trạm là 18.019 lượt xe; trong đó, có 1.130 xe sử dụng hình ETC khi qua trạm. Ngày 2/7, tổng lưu lượng xe qua trạm là 18.465 xe; trong đó, có 1.206 xe sử dụng hình thức trả phí theo ETC khi qua trạm.
Ngày 3/7, tổng lưu lượng xe qua trạm là 18.410 xe; trong đó, có 1.277 xe sử dụng hình thức trả phí theo ETC khi qua trạm. Ngày 4/7, tổng lưu lượng xe qua trạm là 18.604 xe; trong đó, có 998 xe sử dụng hình thức trả phí theo ETC khi qua trạm. Ngày 5/7, tổng lưu lượng xe qua trạm là 13.323 xe; trong đó, có 745 xe sử dụng hình thức trả phí theo ETC khi qua trạm.
Lý giải về lý do vì sao chưa nhiều chủ phương tiện trả phí BOT khi qua trạm, ông Nguyễn Văn Điều bày tỏ, có thể do hiện tại trạm mới chỉ có một làn đi và một làn về sử dụng hình thức thu phí ETC nên chưa khuyến khích các chủ phương tiện tham gia.
Mặt khác, nhiều doanh nghiệp vận tải có số lượng đầu phương tiện lớn nên không muốn trả phí theo hình thức ETC vì phải để lượng tiền lớn trong tài khoản mà không được tính lãi với số dư tài khoản.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Điều, dự kiến trong tháng 8, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam sẽ triển khai thêm mỗi trạm thêm 2 làn sử dụng hình thức thu phí ETC nâng tổng số làn của mỗi trạm lên 6 (gồm 3 làn đi và 3 làn về). Hy vọng, khi số làn ETC được sử dụng nhiều hơn sẽ khuyến khích các chủ phương tiện sử dụng hình thức thanh toán phí ETC nhiều hơn.
Trước đó, ngày 12/3/2020,Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã triển khai thu phí điện tử tự động không dừng tại hai Trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
Để hỗ trợ các chủ phương tiện, mỗi trạm thu phí trên Quốc lộ 5 sẽ được tổng công ty bố trí 2 điểm cung cấp dịch vụ của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thực hiện dán thẻ, mở tài khoản giao thông (miễn phí dán thẻ lần đầu).
Ngoài điểm dán thẻ và nạp tiền trên, chủ phương tiện muốn dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản giao thông có thể đến các trung tâm đăng kiểm hoặc các trạm thu phí khác đã triển khai thu phí tự động không dừng để được phục vụ. Khách hàng cần hỗ trợ có thể gọi theo số điện thoại 19006010 của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.
Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng, dài khoảng 100 km, có hai trạm thu phí đặt tại Hưng Yên và Hải Phòng.
Từ đầu năm 2016, Quốc lộ 5 được chuyển giao từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam quản lý thu phí. Hiện tại, VIDIFI chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/vi-sao-so-phuong-tien-su-dung-hinh-thuc-thu-phi-khong-dung-tren-quoc-lo-5-con-thap/161843.html