Vì sao tiền điện tháng 9 ở TP HCM tăng vọt?
Do đã được thông báo về việc thay đổi ngày ghi chỉ số điện qua app, zalo... nên người dân những khu vực có thay đổi trong tháng 9 không còn hoang mang, nghi vấn khi hóa đơn tiền điện tăng vọt như tháng trước.
Ngày 2-10, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), cho biết các công ty điện lực trên địa bàn TP HCM đang thực hiện điều chỉnh ngày ghi chỉ số điện cho khoảng 160.000 khách hàng là hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt. Đây cũng là những khách hàng cuối cùng tại TP HCM được chuyển đổi ngày ghi chỉ số điện vào cuối tháng.
"Dự kiến, việc chuyển đổi này sẽ hoàn thành trong kỳ ghi chỉ số điện tháng 10-2023. Đến tháng 11, toàn bộ khách hàng sử dụng điện tại TP HCM sẽ có chung ngày ghi chỉ số điện vào cuối mỗi tháng" – ông Kiên nói.
Sau khi hoàn thành điều chỉnh ngày ghi chỉ số điện, tất cả gần 2,7 triệu khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP HCM sẽ có chung ngày ghi chỉ số điện là ngày cuối cùng của mỗi tháng.
"Ngành điện cân nhắc thời điểm triển khai để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến khách hàng, sao cho tiền điện chênh lệch khách hàng phải trả trong kỳ chuyển đổi không quá lớn" – ông Kiên bày tỏ.
Ngay trong sáng 2-10, nhiều hộ gia đình tại TP HCM cho biết đã thanh toán tiền điện tháng 9 với số tiền cao gấp rưỡi, gấp đôi so với tháng 8. Tuy nhiên, do đã biết thông tin về việc điều chỉnh ngày ghi điện nên không bị bất ngờ, hoang mang.
"Tài khoản ngân hàng của tôi vừa báo trừ 2,9 triệu đồng tiền điện tháng 9. Trước đó, kỳ thanh toán ngày 13-8 là 2,1 triệu đồng. Tính ra, số kWh điện sử dụng trong tháng 9 ít hơn, dù số ngày nhiều hơn nên chỉ phải trả thêm khoảng 800.000 đồng cho hơn nửa tháng 9. Tuy nhiên, đóng gộp thế này cũng áp lực lắm" – anh Đ.K.Q, ngụ phường 5, quận 10, bày tỏ.
Anh N.T.H, ngụ phường Tân Phú, Thành phố Thủ Đức, trả 2,6 triệu đồng tiền điện tháng 9, tăng 1 triệu đồng so với tháng 8, do có thay đổi ngày ghi điện. Dù đã biết trước tiền điện tháng 9 sẽ tăng cao nhưng anh H. vẫn thắc mắc tiền điện trong tháng có chuyển đổi có bảo đảm tính đúng tính đủ, không gây thiệt hại cho khách hàng không?
Trả lời câu hỏi này, ngành điện khẳng định tuyệt đối không tính cộng dồn vào các bậc thang cao.
Cụ thể, việc thay đổi ngày ghi chỉ số điện vẫn bảo đảm quyền lợi của khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng giám sát, kiểm tra chỉ số, mức tiêu thụ điện theo ngày/tháng và thời điểm thanh toán tiền điện. Tiền điện và định mức được tính tăng theo số ngày sử dụng điện thực tế trên mỗi bậc thang.
"Trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC đã thông báo trước đến khách hàng thời gian thực hiện cụ thể và giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng. Trường hợp khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ tổng đài 1900545454 để nhân viên chăm sóc khách hàng trả lời, giải thích trực tiếp" - EVNHCM nêu.
Trường hợp chưa nhận được thông báo hoặc thông tin thay đổi, khách hàng có thể thông tin ngay cho EVNHCMC qua tổng đài 1900545454 hoặc phản ánh qua Ứng dụng CSKH-EVNHCMC, fanpage EVNHCM trên facebook, Zalo để EVNHCMC có thông tin chính xác và được trực tiếp liên hệ, giải thích chi tiết thông tin.