Vì sao ùn tắc cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây buổi đầu dùng thẻ ETC?
Tốc độ dán ETC trung bình 1.500 - 2.000 xe/ngày nhưng lượng xe tại phía Nam đã dán và có tài khoản sẵn sàng thanh toán mới chỉ khoảng 55%.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ghi nhận khoảng 55.000 lượt phương tiện lưu thông trong một ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.
Nhiều tài xế còn lúng túng
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ. Lưu lượng qua cao tốc trong 3 tháng gần đây đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.
Sáng 26/7, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức khai thác, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng Công ty phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty CP Tasco (Tasco).
Ghi nhận tại trạm thu phí Long Phước, điểm đầu tuyến cao tốc, rất nhiều tài xế còn lúng túng khi được hướng dẫn quy trình nạp tiền vào tài khoản giao thông và dán thẻ. Lực lượng CSGT của Cục CSGT có mặt từ rất sớm tổ chức phân luồng và nhắc nhở nhiều trường hợp chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng.
Ông Đinh Bá Trung, tài xế xe du lịch từ hướng Dầu Giây về TP.HCM cho biết: “Việc đăng ký sử dụng và nạp tiền vào tài khoản ETC còn khó với những người chưa rành công nghệ hoặc chưa sử dụng Internet Banking bao giờ.
"Thời gian đợi báo tiền vào tài khoản của VEC còn khá lâu khiến nhiều người sau khi chuyển tiền vẫn phải đứng đợi tại trạm thu phí. Nếu thời gian tới khắc phục được tình trạng này, chắc chắn đi lại sẽ thông thoáng hơn”, ông Trung nói.
Ông Bùi Mai Đức Chỉnh, một tài xế dừng lại dán thẻ ETC tại trạm thu phí Long Phước nêu ý kiến: “Dán thẻ thu phí tự động không dừng sẽ di chuyển nhanh hơn, ít khi xảy ra trình trạng kẹt xe”.
Lý giải về tình trạng ùn tắc trong sáng cùng ngày triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, đại diện VEC cho biết: “Đến 20/5, số lượng xe dán thẻ thu phí tự động không dừng tại TP.HCM mới chỉ đạt 55%, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tương tự. Nhiều xe chưa dán thẻ đi vào các làn ETC của cao tốc dẫn đến tình trạng ùn ứ”.
Bổ sung làn giải quyết sự cố
Theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC, từ 1/8 sẽ bổ sung thêm 1 làn tại trạm thu phí Long Phước và trạm thu phí Dầu Giây để xử lý các sự cố khi vận hành như: xe chưa kịp dán thẻ ETC hoặc các xe gặp sự cố do mặt kỹ thuật hệ thống của trạm thu phí. Tuy nhiên, nếu tài xế cố tình vi phạm, thông tin phương tiện sẽ được chuyển đến Cục CSGT để xử phạt.
“Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, từ 36-72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống chỉ còn 6-12 giây. Bộ GTVT đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng qua 3 giai đoạn lớn và tiến đến bỏ hoàn toàn các cabin thu phí, chỉ giữ lại thiết bị nhận diện phương tiện có gắn ETC”, ông Nhi cho biết.
Ông Hồ Việt Hà, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Tasco cho biết: “Tasco và VETC hi vọng việc đưa hệ thống ETC cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vào khai thác sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông, giảm ùn ứ lưu thông qua trạm và mang lại sự thuận tiện, văn minh cho ngươìdân và phương tiện lưu thông”.
Đại diện Phòng 8, Cục CSGT cho biết, từ ngày 1/8, tất cả phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí tự động sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay dán thẻ thu phí tự động ETC.
Theo điểm c khoản 4 và điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP nếu vi phạm quy định về dán thẻ ETC hoặc số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC vẫn cố tình đi vào sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.