Vì sao Việt Nam cần phát triển vận tải hàng không chặng ngắn?
Thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển tại Việt Nam, ngoài ra lĩnh vực này còn giúp tối ưu hóa sử dụng các sân bay chặng ngắn hiện có.
Chiều 12/3 tại Hà Nội diễn ra buổi họp báo công bố Báo cáo chuyên sâu mang tên “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam”.
Báo cáo được giới thiệu tại hội thảo mang tên "Mở khóa tiềm năng vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam" do Cơ quan Thương vụ Pháp Business France và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đồng tổ chức tại Hà Nội. Báo cáo do Công ty Sản xuất máy bay chặng ngắn hàng đầu thế giới (ATR) hợp tác cùng TEDI thực hiện, nhấn mạnh tiềm năng của thị trường hàng không chặng ngắn tại Việt Nam và cam kết hợp tác của ATR với các bên liên quan nhằm khám phá những cơ hội mới cho mạng lưới vận tải hàng không của đất nước.

Ông Jean-Daniel Kosowski - Giám đốc Kinh doanh ATR - phát biểu tại họp báo. Ảnh: VH
Nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác
Chia sẻ tại họp báo, ông Jean-Daniel Kosowski - Giám đốc Kinh doanh ATR - đánh giá, thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam. Hàng không chặng ngắn đóng vai trò bổ trợ cho giao thông đường bộ, giúp cải thiện khả năng di chuyển, củng cố mạng lưới các thành phố nhỏ và đảm bảo thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Lý giải rõ hơn, ông Jean-Daniel Kosowski nhìn nhận tại Việt Nam, hiện với 90% lưu lượng chuyến bay nội địa chỉ tập trung tại 10 trong số 22 sân bay trên cả nước, nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác đúng mức công suất. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay dưới 550km và sử dụng máy bay lớn, không tối ưu được về chi phí và tần suất bay.
“Việt Nam có ít máy bay chặng ngắn khai thác, số lượng máy bay chỉ chiếm 2% tổng số đội bay trong khi con số này ở Nhật Bản là 17%, tỷ lệ trung bình toàn cầu là 25%”, Giám đốc Kinh doanh ATR đưa ra con số dẫn chứng.
Bên cạnh đó, máy bay ATR mang đến giải pháp có trách nhiệm và tiết kiệm chi phí hơn cho những đường bay ngắn, giúp mang lại lợi nhuận cho các hãng hàng không khi kết nối với những thành phố nhỏ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các khu vực chưa được khai thác trước đây.
Nắm bắt cơ hội
Nghiên cứu chuyên sâu của TEDI đã xác định 149 đường bay nội địa nằm trong phạm vi 300 dặm hải lý (tương đương 555km). Kết quả nghiên cứu cho thấy, 87 đường bay trong số đó có tiềm năng lưu lượng lớn nhưng vẫn chưa được khai thác và sẽ cần một đội bay gồm 25 tàu bay ATR 72-600 để khai thác các đường bay này.
Báo cáo cũng cung cấp lộ trình rõ ràng cho các hãng hàng không và nhà hoạch định chính sách để phát triển chiến lược các dịch vụ hàng không chặng ngắn và tận dụng cơ hội thị trường tiềm năng này.

Vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển tại Việt Nam, ngoài ra lĩnh vực này còn giúp tối ưu hóa sử dụng các sân bay chặng ngắn hiện có. Ảnh: ATR
Ông Đào Ngọc Vinh - Tổng giám đốc TEDI - cho biết: "Chúng tôi rất vui khi tham gia hợp tác với ATR thực hiện nghiên cứu về lưu lượng hàng không tại các sân bay Việt Nam, qua đó, nêu bật tiềm năng phát triển hàng không chặng ngắn của đất nước. Khi Việt Nam vẫn đang phát triển các sân bay mới, TEDI mong có thể tiếp tục đóng góp chuyên môn của mình cho giai đoạn phát triển đầy hứng khởi của thị trường này".
Hàng không chặng ngắn có tác động lớn đến kinh tế và xã hội: Các nghiên cứu cho thấy, việc tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn sẽ giúp du lịch địa phương tăng trưởng 5%, GDP địa phương tăng 6% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 8%.
Thành công của ATR tại thị trường Nhật Bản và New Zealand là minh chứng cho khả năng thúc đẩy kết nối và phát triển kinh tế của vận tải hàng không chặng ngắn. Bằng cách gắn kết người dân và doanh nghiệp trên khắp cả nước, hàng không chặng ngắn đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sáng tạo đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Thông qua khai thác tiềm năng của hàng không chặng ngắn, ông Jean-Pierre Clercin -Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ATR - tin tưởng, Việt Nam có thể tạo ra mạng lưới vận tải hàng không tích hợp lớn hơn, với tầm nhìn rộng, trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng tại Đông Nam Á.
“Thị trường hàng không Việt Nam dự báo phát triển mạnh mẽ và các hãng bay mở rộng mạng lưới tới các điểm đến nên cần thiết phải thay thế đội bay đã cũ. ATR cam kết hợp tác với các bên liên quan tại Việt Nam để biến tầm nhìn này thành hiện thực, cung cấp các giải pháp hiện đại, bền vững và khả thi về kinh tế cho nhu cầu hàng không của đất nước”, ông Jean-Pierre Clercin nhấn mạnh.
Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, với dự báo tăng trưởng của ngành vận tải hàng không nội địa đạt hơn 20% trong giai đoạn năm 2023 - 2027. Nhu cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi mạng lưới vận tải hàng không vững mạnh và kết nối chặt chẽ hơn.
Chính phủ cũng đã thay đổi kế hoạch mở rộng mạng lưới sân bay được phê duyệt từ 22 lên 30 sân bay vào năm 2030, nhấn mạnh tầm quan trọng của vận tải hàng không chặng ngắn trong việc kết nối cộng đồng và khai thác tối đa tiềm năng kinh tế của đất nước.