Vì sao Volkswagen kiện đại lý chính hãng tại Đức?
Nhận thấy giá xe điện Volkswagen ID.6 bán tại Trung Quốc thấp hơn so với tại Đức, một đại lý đã táo bạo nhập khẩu 22 chiếc về bán. Tuy nhiên, số xe này không thể thông quan do bị chính Volkswagen kiện.
Mẫu xe điện ID.6 tại Trung Quốc là một phần trong dòng sản phẩm ID của Volkswagen mà hãng đang nỗ lực mở rộng. Phiên bản bán tại Trung Quốc có hai loại, ID.6 X và ID.6 Crozz. Tại Trung Quốc, giá ID.6 khởi điểm từ 36.500 USD, trong khi ở Đức, mẫu xe này có giá khởi điểm là khoảng 43.600 USD.
Không chỉ riêng mẫu xe điện ID.6 tại Trung Quốc mới có mức giá "mềm" hơn so với mức giá bán tại Đức. Carscoop cho biết trong khi giá bán trung bình của xe điện mới ở Đức tiếp tục tăng thì sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc đã dẫn đến việc các mẫu xe giảm giá đáng kể. Ví dụ, mẫu xe VW ID.3 có giá thấp nhất là 17.300 USD tại Trung Quốc nhưng phiên bản tại Đức có giá thấp nhất lên tới 43.300 USD. Tương tự, ID.7 Vizzion có giá khởi điểm là 33.400 USD ở Trung Quốc nhưng lại là 61.600 USD ở Đức.
Theo Carscoops, đại lý Gregory Brudny ở Đức cho rằng họ không hề làm việc gì vi phạm pháp luật. Đây đều là những xe được xác nhận 100% hàng chính hãng do liên doanh Volkswagen-FAW sản xuất tại Trung Quốc. Hơn nữa, ID.6 giống với những mẫu xe điện ID được bán ở Đức và những chiếc xe này được sản xuất nhằm mục đích xuất khẩu, nên đại lý này nghĩ rằng sẽ dễ dàng nhập về và bán ở quê hương. Chỉ sau một vài sửa đổi và cập nhật phần mềm, cơ quan quản lý giao thông vận tải Đức đã chuẩn bị ký duyệt thông quan các phương tiện này và đại lý được phép bán chúng một cách hợp pháp.
Tuy nhiên, khó khăn lực cản lại đến từ chính hãng xe thương hiệu Đức. Khi đại lý chạy chiến dịch quảng cáo để bán xe, Volkswagen đã can thiệp và đâm đơn kiện. Phán quyết được tòa án đưa ra, những chiếc xe phải bị tịch thu và Volkswagen muốn tiêu hủy chúng.
Volkswagen chưa bình luận cụ thể về trường hợp này. Tuy nhiên, tập đoàn ô tô lớn nhất nước Đức đã thông báo với các cơ quan truyền thông nước này rằng các mẫu xe Volkswagen sản xuất tại Trung Quốc khác với những mẫu xe bán ở châu Âu, đồng thời thiếu một số yêu cầu pháp lý nhất định, chẳng hạn như hệ thống gọi khẩn cấp tự động.
Trong khi đó, đại lý phản bác vì anh ta nhập khẩu xe hợp pháp và được sự chấp thuận của chính quyền Đức. Xe sản xuất tại Trung Quốc hiện có giá rẻ nhờ chi phí sản xuất thấp và cuộc chiến giá cả gần đây đang diễn ra tại thị trường Trung Quốc. Vì vậy, đại lý tin rằng anh ta có thể bán những chiếc xe này với giá cạnh tranh, bất chấp mọi chi phí anh ta phải chịu để đưa chúng vào Đức.
Đại lý Gregory Brudny cảm thấy Volkswagen đang cố gắng lấy trường hợp này "làm gương" để ngăn cản những đại lý khác nhập khẩu xe do Trung Quốc sản xuất. Vụ việc chưa ngã ngũ cuối cùng và đại lý vẫn đang phải trả khoảng 8.600 USD mỗi tháng chi phí lưu trữ và trong trường hợp phải tiêu hủy, đại lý sẽ phải trả khoảng 16.200 USD cho mỗi chiếc xe.
Năm 2021, một tòa án ở Đức đã ra phán quyết có lợi cho Hyundai trong một trường hợp tương tự, trong đó xe của hãng Hyundai được nhập khẩu để bán lại từ các nước Đông Âu (không thuộc EU). Trong vụ việc năm đó, hãng xe Hàn Quốc đã dựa vào luật nhãn hiệu để ngăn cản việc bán xe nhập khẩu.
Nguồn: Carscoop