Vì sao xe hybrid của Toyota đạt doanh số ấn tượng?
Năm 2022, doanh số các mẫu xe hybrid thương hiệu Toyota tại Việt Nam đạt 3.004 xe, chiếm gần 11% tổng doanh số (các xe có bản hybrid) của hãng.
Xe hybrid của Toyota ngày càng được ưa chuộng
Một trong những lợi thế lớn nhất của các dòng xe hybrid mang thương hiệu Toyota là tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe cùng dung tích động cơ. Dòng xe này là cấp độ cơ bản nhất của xe xanh khi sử dụng đồng thời động cơ đốt trong truyền thống và motor điện. Nhờ có motor điện bổ trợ vận hành, mức tiêu hao nhiên liệu của xe giảm xuống, đi cùng là mức phát thải CO2 cũng giảm theo.
Chỉ sau 3 năm được bán tại Việt Nam, các mẫu xe hybrid mang thương hiệu Toyota đã quen thuộc với khách hàng Việt Nam. Góp phần lớn vào kết quả này nhờ sự tích cực tới từ Toyota Việt Nam, khi liên tiếp đưa ra các sản phẩm hybrid phổ thông tiếp cận được với đông đảo khách hàng.
Là hãng ô tô tiên phong phát triển công nghệ Hybrid, Toyota đang dần tạo được chỗ đứng ở thị trường, góp phần tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường tại Việt Nam với các sản phẩm như: Corolla Cross Hybrid, Camry Hybrid và mới nhất là Corolla Altis Hybrid.
Khác với ô tô điện, xe hybrid có những lợi thế giúp người dùng sử dụng một cách dễ dàng, thuận tiện hơn, không phải thay đổi cách sử dụng đã quen với ô tô động cơ đốt trong truyền thống.
Lý do bởi xe hybrid không yêu cầu trạm sạc như xe điện mà có thể tự sạc điện cho pin trong quá trình sử dụng. Thêm vào đó, dù vẫn sử dụng động cơ đốt trong là chính song với công nghệ hybrid, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời phát thải thấp hơn. Chính vì những ưu điểm trên mà xe hybrid đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng.
Một chuyên gia nghiên cứu ô tô cũng nhận định rằng: “Việc tập trung vào hybrid của Toyota tại Việt Nam là hướng đi “Xanh” đúng. Bởi lợi ích của chiến lược hybrid hiệu quả hơn so với EV xét trên tổng thể chung cả thị trường từ môi trường, hạ tầng, nhu cầu, thói quen, tài chính, lợi nhuận và thực tế người dùng. Xe EV ở Việt Nam mới chỉ là một sở thích mới mang tính cá nhân/nhóm, không phải là một nhu cầu xã hội”.
Theo công bố doanh số của hãng, trong cả năm 2022, Toyota Việt Nam đã bán ra thị trường 3.004 xe hybrid, nâng tổng số xe tích lũy lên 5.835 xe, đạt kỳ vọng đề ra.
Không chỉ bán xe xanh mà để giảm phát thải tới môi trường, hướng tới mục tiêu trở thành một “Doanh nghiệp xanh”, trong năm 2022, nhà máy Toyota Việt Nam cũng đã thực hiện cắt giảm được 3.800 tấn CO2.
Nâng bảo hành pin giúp khách hàng yên tâm sử dụng
Điểm khác biệt lớn nhất về cấu tạo giữa xe hybrid và động cơ đốt trong là ô tô hybrid có pin giống như xe điện. Vì thế điều khách hàng băn khoăn nhất là tuổi thọ của pin có bền bỉ hay không, việc bảo dưỡng có phức tạp hơn không?
Để khách hàng không phải lo lắng về pin trong quá trình sử dụng, Toyota Việt Nam đã nâng thời gian bảo hành pin xe hybrid lên thành 7 năm hoặc 150.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). Bên cạnh đó, khách hàng có thể dễ dàng sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng xe trên toàn quốc với mạng lưới đại lý rộng khắp các tỉnh thành.
Theo Giám đốc dịch vụ một đại lý Toyota tại Hà Nội, chi phí bảo dưỡng của xe động cơ xăng và xe hybrid tương đương nhau khi bảo dưỡng các hạng mục theo tiêu chuẩn hãng. Thêm vào đó, các linh kiện, phụ tùng gần như giống nhau nên nếu cần phải thay thế thì chi phí cũng tương đương. Đây cũng được xem là lý do giúp xe hybrid nhanh chóng được khách hàng đón nhận.
“Xe hybrid cần vệ sinh lọc gió của bộ làm mát pin hybrid tuy nhiên chi phí này hoàn toàn miễn phí. Lọc gió này rất ít khi phải thay thế, chỉ cần vệ sinh là có thể sử dụng được. Theo khuyến cáo, khoảng 3 vạn xe nên thay lọc gió này, với giá 350.000 đồng, tương đương với các loại lọc gió khác trên xe”, lãnh đạo đại lý này cho biết.
Thực tế qua thời gian sử dụng, nhiều người tỏ ra hài lòng với mẫu xe sử dụng công nghệ mới này, từ khả năng vận hành, cách âm, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp…
Anh Nguyễn Duy Cường (Hà Nội) cho biết: “Chiếc Toyota Corolla Cross 1.8HEV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt, chỉ khoảng 4,5 lít/100 km dù khi sử dụng chế độ lái bình thường và đạp ga cũng không phải từ tốn, thậm chí nhiều lúc cũng đạp thốc ga. Tùy vào người sử dụng sẽ có mức tiêu thụ xăng khác nhau nên nếu đi đều chân ga thì có thể chiếc xe còn tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa”, anh Cường chia sẻ thêm.
Anh Cường cũng cảm nhận khả năng cách âm của xe khá ổn nên theo anh, việc lựa chọn phiên bản 1.8HEV trang bị động cơ hybrid chứ không phải một chiếc xe máy xăng đối với anh là hoàn toàn chính xác.
“Sau một thời gian sử dụng, mình thấy hài lòng với chiếc xe và mong muốn Toyota Việt Nam có thể sẽ đưa thêm các mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid về nước”, anh Cường nói thêm.
Cũng đang sử dụng dòng xe hybrid, chị Nguyễn Thị Huệ (Hà Nội) cũng cho biết: “Sau một thời gian sử dụng Toyota Corolla Cross 1.8HEV chị nhận thấy xe rất tiết kiệm nhiên liệu. Một số ưu điểm của xe như điều hòa làm mát rất nhanh, tăng tốc rất tốt ở chế độ Power, công nghệ an toàn Toyota Safety Sense hoạt động rất tốt và pin hybrid không phải cắm sạc để sử dụng mà tự sạc trong quá trình di chuyển rất tiện lợi”.
Có thể thấy, những nỗ lực suốt hơn 2 năm qua của Toyota đã có những thành công bước đầu, theo đúng định hướng của tagline mới “Move your world”, mong muốn mang đến giải pháp di chuyển toàn diện với những mẫu xe mới an toàn, chất lượng và thân thiện với môi trường.