Vì sao xe khách liên tục gây tai nạn thảm khốc?
Trong những tháng đầu năm 2024, nhiều xe khách đã xảy ra va chạm với phương tiện khác gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về ý thức trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, việc cần phải xử lý sớm bất cập, điểm đen tai nạn trên các tuyến đường.
Thiệt hại cả người lẫn tài sản
Sáng 5/3, một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Tuyên Quang. Xe giường nằm tuyến Hà Giang - Mỹ Đình chạy quốc lộ 2 hướng Hà Giang - Tuyên Quang, khi đến Km16, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn đã va chạm với xe container biển Hải Phòng đi ngược chiều. Hậu quả 6 người tử vong, 8 người bị thương nặng, xe khách biến dạng, xe container lật đổ ra đường.
Trước đó, sáng 2/3, tại đường dẫn trạm dừng chân cao tốc Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết (đoạn xã Sông Nhạn, Cẩm Mỹ) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô khách 52 chỗ do tông vào đuôi xe container đỗ xe phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn khiến tài xế ô tô khách tử vong, một số hành khách trên xe bị thương nhẹ, phần đầu xe bể nát, biến dạng.
Ngày 3/3, xe khách Phương Trang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh hướng TP Buôn Ma Thuột đi TP Hồ Chí Minh. Khi đến Km1787+690, đoạn qua xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột thì va chạm với xe gắn máy của 2 em học sinh trường THPT Phan Chu Trinh, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông khiến 2 em tử vong.
Ngày 23/1 tại Km36+400 đường La Sơn – Túy Loan (xã Hòa Bắc, H.Hòa Vang, Đà Nẵng), ô tô khách 45 chỗ của nhà xe Quỳnh Hương chạy tuyến Đắk Lắk – Hải Dương chở 22 người lao xuống vực sâu. Hậu quả 2 người tử vong, 20 người bị thương.
Bên cạnh đó, cũng có những vụ tai nạn xe khách, hành khách may mắn thoát nạn trong gang tấc như vụ tai nạn liên hoàn xảy ra ngày 21/1, trên quốc lộ 279 qua địa bàn xã Thống Nhất, TP Hạ Long giữa 3 xe ô tô, khiến xe khách chở 22 người lao xuống ao nước.
Hay vụ tai nạn tối ngày 16/2 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây giữa ba ôtô và xe khách khiến hai ôtô bị tông vào dải phân cách, hư hỏng nặng, một ôtô bị văng khỏi làn cao tốc may mắn không có thương vong; Vụ tai nạn ngày 25/2, tại địa phận xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, chiếc xe khách chở 29 người bất ngờ mất lái, lao xuống dưới taluy âm khoảng 5m khiến 7 người bị thương.
Ý thức, trách nhiệm ?
Theo thông tin từ cơ quan chức năng sau khi tiến hành ghi nhận hiện trường và xác minh các vụ việc. Vụ tai nạn tại Tuyên Quang nguyên nhân sơ bộ là do xe container kéo theo rơ mooc đi đến đoạn đường cong, không làm chủ tốc độ đánh lái sang trái, dẫn đến va chạm với xe khách đi chiều ngược lại. Tài xế xe container đã bị khởi tố.
Vụ tai nạn của xe Phương Trang theo camera hành trình của xe khách vào thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách đang vượt xe container đi phía trước và tông trực diện vào 2 học sinh. Tài xế xe Phương Trang đã bị khởi tố vì tội vượt xe sai quy định gây tai nạn.
Vụ tai nạn tại đường dẫn trạm dừng chân cao tốc Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết giữa ô tô khách loại 52 chỗ tông vào đuôi xe container, cơ quan công an xác định nguyên nhân do tài xế ô tô khách thiếu chú ý quan sát dẫn đến đâm vào đuôi xe đầu kéo.
Còn trong vụ tai nạn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan hôm 23/1, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân dẫn tới việc xe khách đâm vào ta luy, lao xuống vực do trời mưa, sương mù làm hạn chế tầm nhìn, lái xe buồn ngủ gây tai nạn.
Từ những vụ tai nạn điển hình trên cho thấy, nguy cơ tai nạn luôn rình rập từ sự thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện, sự chủ quan, lơ là của tài xế khi cầm lái. Bên cạnh đó là các vấn đề về bất cập trong tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông.
Để giảm thiểu tai nạn, trước hết ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông phải được đặt lên hàng đầu. Tài xế cần thực hiện nghiêm các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, khoảng cách giữa các xe trên cao tốc…
Theo anh Nguyễn Cao Sơn (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) tài xế cần có kiến thức và kinh nghiệm để phán đoán, xử lý tốt các tình huống khi lưu thông trên đường, đặc biệt lưu ý khi lưu thông qua các khu vực là điểm đen tai nạn nhằm chủ động phòng tránh tình huống nguy hiểm.
Đối với những bất cập trên các tuyến cao tốc phân kì đầu tư 2 làn xe, cách tổ chức giao thông, nhiều chuyên gia khẳng định, việc tổ chức giao thông trên cao tốc Bắc - Nam chưa hợp lý. Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, về nguyên tắc, việc tổ chức giao thông phải phù hợp với chức năng và cấp hạng của tuyến đường. Các bất cập cần được nhà đầu tư, đơn vị chủ quản và các cơ quan chức năng liên quan kịp thời đưa ra các giải pháp xử lý dứt điểm.
Năm 2023, mặc dù tình hình tai nạn giao thông cơ bản được kéo giảm song vẫn còn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đòi hỏi cơ quan chức năng phải có những giải pháp mới, đúng trọng tâm hơn.
Trong công điện về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn và năm 2024 vừa ban hành, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra kết cấu đường sá, tổ chức giao thông trên cao tốc, quốc lộ trọng yếu, đặc biệt là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/vi-sao-xe-khach-lien-tuc-gay-tai-nan-tham-khoc.html