Vì sao xe quá tải vô tư đi vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai?
Không chỉ vận chuyển xi măng quá tải, các phương tiện từ Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình ngang nhiên đi vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Có trạm cân nhưng không hoạt động
Sáng nay (2/3), Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: “Yên Bái: Công ty Xi măng Yên Bình ngang nhiên tiếp tay xe chở quá tải” phản ánh nhiều phương tiện vận chuyển xi măng tại Công ty CP Xi măng Yên Bình chở hàng quá tải trọng cho phép.
Trong quá trình tác nghiệp, theo dấu xe quá tải tại đây, PV không khỏi ngạc nhiên khi nhiều phương tiện sau khi “ăn hàng” tại công ty này đã đi qua các QL70, 37, nhập vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai mà không bị bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.
Đơn cử, chiều 28/2, xe đầu kéo BKS 24H-014.02 kéo theo rơ-moóc BKS 19R-012.30 chở 66 bao xi măng. Khối lượng ghi trên kiện là 1.000kg/bao. Tính toán sơ bộ trên xe chở khoảng 66 tấn được phủ bạt kỹ, lặc lè rời nhà máy.
Theo hồ sơ đăng kiểm phương tiện và rơ-moóc kéo theo có tự trọng bản thân nặng 17,4 tấn. Như vậy, tổng trọng tải của phương tiện sơ bộ đã hơn 83 tấn trong khi tải trọng kéo theo thiết kế của xe BKS 24H-014.02 là 39,2 tấn, xe chở vượt 44,2 tấn so với quy định.
Sau khi rời nhà máy, xe lưu thông trên QL70 ra QL37. Đến 18h54', chiếc xe nhập vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại trạm thu phí IC12, Km 114+100. Sau khi di chuyển 123 km trên đường cao tốc, đến 22h12' cùng ngày, chiếc xe này ra khỏi cao tốc tại Trạm thu phí Km 237, Lào Cai.
Theo các nhân viên thu phí tại Trạm IC 12 cho biết, trạm được trang bị cân kiểm tra tải trọng tự động. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay chiếc cân này không hoạt động, nhân viên trực trạm được yêu cầu không vận hành cân và không kiểm tra tải trọng xe theo chiều từ Yên Bái đi Lào Cai, chỉ kiểm tra tải trọng xe theo chiều từ Yên Bái về Hà Nội.
Đúng như thông tin trên, quá trình thực tế tại đây, PV ghi nhận chỉ có phương tiện nhập làn theo chiều về Hà Nội mới bị kiểm tra tải trọng, những xe nhập làn đi Lào Cai thì không bị kiểm tra. Do vậy, ngoài phương tiện trên, còn rất nhiều xe tải trọng lớn, có dấu hiệu chở hàng quá tải vẫn vô tư đi vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Cần xử lý nghiêm
Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã liên hệ với lãnh đạo đơn vị vận hành, khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai được biết: Tất cả các lối vào cao tốc Hà Nội - Lào Cai đều được lắp đặt cân tải trọng tự động. Tuy nhiên, tại lối vào IC 12 từ Yên Bái đi Lào Cai đang bị trục trặc, dừng hoạt động từ tháng 8/2022 đến nay.
Lý do dừng hoạt động là do trạm cân sử dụng công nghệ có vận tốc chậm, nay đã chuyển sang thu phí không dừng với vận tốc nhanh hơn nên không còn phù hợp. Đơn vị khai thác, vận hành đã nhiều lần đề nghị thay thế loạt trạm cân mới tại các trạm thu phí nhưng vẫn chưa được đáp ứng.
Nói về nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý xe quá tải trên đường cao tốc, lãnh đạo đơn vị khai thác, vận hành đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai khẳng định đã có nhiều văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Yên Bái chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm, ngăn chặn xe quá tải ngay tại mỏ, nguồn hàng.
Trong quá trình tác nghiệp tại Yên Bái, PV Báo Giao thông đã đề nghị lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái hỗ trợ kiểm tra, xử lý xe quá tải. Tuy nhiên, các xe lưu thông vẫn không bị xử phạt.
Sau khi tiếp nhận thông tin PV Báo Giao thông cung cấp, Chỉ huy Đội CSGT số 1, thuộc Cục CSGT, Bộ Công an - đơn vị phụ trách tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ATGT trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai khẳng định sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Để ghi nhận biện pháp quản lý xe quá tải tại đơn vị, PV Báo Giao thông đã đến liên hệ nhưng được lãnh đạo Phòng Hành chính Công ty CP Xi măng Yên Bình cho biết, lãnh đạo công ty đang đi vắng, công ty sẽ liên hệ, thông tin sau.