Vỉa hè tại TP HCM đang bị tái chiếm đến mức khó tin
Dù giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng khách vắng nhiều hàng quán đóng cửa, thế nhưng không ít khu vực tại TP HCM, vỉa hè vẫn bị lấn chiếm tràn lan!
Ghi nhận thực tế trên nhiều tuyến đường tại TP HCM, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và sau khi có quy định mới tăng mức phạt đối với người lái xe có sử dụng rượu bia, lượng khách giảm mạnh. Nhiều khu vực tập trung các nhà hàng, quán ăn, nhất là nơi có nhiều quán nhậu, theo đó đóng cửa hoặc trả mặt bằng. Đó là một trong những nguyên nhân khiến việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè tại TP giảm khá nhiều, tuy nhiên tại nhiều khu vực, quán vắng khách cửa cứ đóng, quán đông khách vẫn thi nhau chiếm dụng lòng đường, vỉa hè.
Sau 2 bài viết nêu tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đăng trên Báo Người Lao Động số ra các ngày 9 và 10-3, chúng tôi có mặt ghi nhận tại nhiều địa điểm đã phản ánh nhưng tình trạng trên vẫn không thuyên giảm bao nhiêu.
Đường Phạm Văn Đồng, đoạn kéo dài từ giao lộ Nguyễn Xí đến vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn (thuộc địa bàn quận Bình Thạnh và Gò Vấp), dù các quán nhậu giảm so với trước nhưng nhiều đoạn, vỉa hè vẫn bị lấn chiếm "không thương tiếc".
Số liệu đánh giá từ Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ ở 198 tuyến đường tại TP HCM cho biết năm 2019 có 49 tuyến thông thoáng (chiếm 24,75%), 120 tuyến có chuyển biến (chiếm 60,61%) và 29 tuyến bị đánh giá còn phức tạp (14,65%). Các địa phương bị đánh giá có nhiều hạn chế trong công tác này và cần tăng cường chấn chỉnh gồm các quận 5, 8, Gò Vấp và huyện Bình Chánh.
Theo Ban An toàn giao thông TP, việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè tại TP năm 2019 đạt được một số kết quả tích cực, nhiều địa phương đã đưa ra các mô hình, sáng kiến để quản lý lòng đường, vỉa hè tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại nhiều hạn chế, do đó năm 2020, Ban An toàn giao thông đang kiến nghị UBND TP sớm ban hành quy định về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Đồng thời, các quận, huyện cần xây dựng đề án quản lý, sử dụng lòng lề đường và đề ra mục tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện đối với từng tuyến đường, địa bàn, khu vực cụ thể... Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, quản lý.