VIB kỳ vọng mảng bảo hiểm tiếp tục khởi sắc, sẽ gia hạn hợp đồng với Prudential
Trong bối cảnh cơ quan quản lý ra thông điệp thắt chặt hoạt động bán bảo hiểm thông qua hệ thống ngân hàng, VIB vẫn kỳ vọng hoạt động này sẽ tiếp tục khởi sắc năm 2023 với sự cải thiện về sản phẩm.
Tại ĐHĐCĐ của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (mã VIB) sáng 15/3, cổ đông VIB đặt câu hỏi với ban lãnh đạo ngân hàng về việc hoạt Bancassurance sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trong năm 2023, sau khi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước ra thông điệp thắt chặt hoạt động bán bảo hiểm thông qua hệ thống ngân hàng.
Trả lời câu hỏi này, ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch HĐQT VIB cho biết, ngân hàng này gia nhập sau ở lĩnh vực Bancassurance, nhưng trong 4 năm vừa qua liên tục ở vị trí top 3 về doanh số phân phối sản phẩm bảo hiểm, và 2/4 năm đó ở vị trí số 1.
Năm 2022, hoạt động Bancassurance có ảnh hưởng nhẹ do yếu tố thị trường, trong bối cảnh một số ngân hàng bán sản phẩm với tư vấn không chính xác, làm cho uy tín cũng như góc nhìn đối với bảo hiểm bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, doanh số bán ra của VIB trong năm 2022 vẫn tăng trưởng 8%.
“Chúng tôi đã trao đổi với các công ty bảo hiểm, họ rất quan tâm việc đưa được thông điệp về sản phẩm Bancassurance đúng nghĩa đến cho người tiêu dùng. Đây là sản phẩm rất ý nghĩa với các nước phát triển, với mức gia hạn hợp đồng đạt 85-90%. Ở Việt Nam, Bancassurance mới phát triển bước đầu nên người tiêu dùng chưa hiểu đúng nghĩa, mức gia hạn hợp đồng chỉ đạt 40-60%”, ông Vỹ cho biết.
Năm 2023, Chủ tịch HĐQT nhận định hoạt động Bancassurance của ngân hàng sẽ tiếp tục khởi sắc, khi VIB đa dạng hóa các sản phẩm bảo hiểm, cân bằng giữa bán cho khách hàng vay, gửi và thanh toán; định hướng khách hàng vay tiền tại VIB mua bảo hiểm khoản vay.
Ông Vỹ cũng cho biết VIB đang đàm phán với Prudential gia hạn hợp đồng trong 13 năm tới. “Chúng tôi có cam kết lẫn nhau về việc sẽ sử dụng một khoản tiền rất lớn từ hợp đồng Bancassurance đã có để tạo ra lợi ích thiết thực cho những người tham gia mua bảo hiểm, không chỉ bảo hiểm khoản vay mà còn bảo hiểm đầu tư, bảo hiểm sức khỏe…”, ông cho biết.
Năm 2015, VIB và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) chính thức ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược lâu dài, triển khai mô hình kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) trong thời hạn 15 năm. Từ sau đó, nguồn thu từ hoa hồng bảo hiểm ngày càng gia tăng trên báo cáo tài chính của VIB.
Trong 4 năm gần đây (2019-2022), doanh thu từ dịch vụ hoa hồng bảo hiểm của VIB đều đạt trên 1.000 tỷ đồng. Năm 2018, thu phí hoạt động bảo hiểm mới chỉ đạt gần 240 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 1.112 tỷ đồng vào một năm sau đó (2019).
Đáng chú ý là mang lại doanh thu lớn nhưng chi phí cho dịch vụ hoa hồng bảo hiểm lại rất thấp. Năm 2022, thu nhập từ dịch vụ hoa hồng bảo hiểm của VIB đạt 1.302 tỷ đồng. Trừ đi chi phí hơn 150 tỷ đồng, mảng này vẫn mang về cho VIB hơn 1.000 tỷ đồng lãi thuần.