Việc khẩn nhưng lẽ ra phải làm từ lâu!
Chưa đầy một ngày sau khi cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi vào hoạt động, Công an tỉnh Bình Thuận đã có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh đề xuất các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại đầu ra cao tốc này. Có vẻ như các vụ ùn tắc tương tự đã từng xảy ra với nhiều cao tốc khác ở phía Nam khi đưa vào hoạt động vẫn chưa được lấy làm bài học kinh nghiệm.
Trưa 29-4, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây chính thức thông xe cho người dân và ngay lập tức tình trạng kẹt xe đã xảy ra tại nút giao cao tốc này với quốc lộ 1A. Sáng 30-4, Công an tỉnh Bình Thuận có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh đề xuất các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại nút giao đường nhánh cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây với quốc lộ 1A tại nút giao Ba Bàu – Hàm Thuận Nam. Các giải pháp khẩn cấp này lại không có gì mới lạ như triển khai lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 60 ki lô mét/giờ trên đoạn quốc lộ 1A đi qua nút giao cao tốc, đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng, hệ thống biển báo giao thông theo quy định và gờ giảm tốc(*).
Tiếp ngày sau đó, chiều 30-4, Ban An toàn Giao thông tỉnh Bình Thuận có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây) nhắc lại yêu cầu lắp đặt biển chỉ hướng đường đi thành phố Phan Thiết và TPHCM trên đường dẫn nối vào quốc lộ 1A và bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo giao thông theo kiến nghị của Khu quản lý Đường bộ IV ngày 26-4(**).
Có thể thấy cả hai công văn thể hiện tính khẩn cấp của việc triển khai các biện pháp chống kẹt xe cho nút giao cao tốc với hệ thống đường nối ra khu vực xung quanh. Tuy nhiên, các giải pháp được nêu ra trong hai công văn này lại cho thấy, đây hoàn toàn là những hạng mục bắt buộc phải có đối với bất cứ hệ thống hạ tầng giao thông nào khi đưa vào vận hành. Việc thiết kế một hệ thống giao thông hoàn chỉnh đâu có gì mới lạ vì trong quá khứ, ngành giao thông đã có không ít bài học kinh nghiệm từ các dự án cao tốc ở khu vực phía Nam.
Còn nhớ, khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông xe tạm vào đầu năm 2022, tình trạng kẹt xe kinh hoàng kéo dài hàng chục ki lô mét tại đầu ra cao tốc này kéo dài ở cả hai hướng quốc lộ 30 đi Đồng Tháp và quốc lộ 1A đi Vĩnh Long do xung đột giữa các luồng xe chạy, đường dẫn vào cao tốc hẹp tạo thành nút thắt cổ chai. Xa hơn nữa, khi cao tốc TPHCM – Trung Lương đi vào hoạt động đầu năm 2010 thì đường dẫn vào đầu cao tốc phía TPHCM chưa hoàn thiện, phải dùng đường tạm thêm hàng năm trời. Trong giai đoạn này, thời gian xe đi hết cao tốc TPHCM – Trung Lương có lúc còn nhanh hơn thời gian vượt qua đoạn đường tạm vì nạn kẹt xe kéo dài.
Thế nhưng, tại cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây lần này, vấn đề được lặp lại gần như y hệt. Dù cao tốc đã được đưa vào hoạt động chính thức, hạ tầng giao thông lại chưa hoàn chỉnh, thiếu gần như tất cả hàng mục cần thiết từ đèn giao thông, đèn chiếu sáng đến gờ giảm tốc. Ngoài ra, hàng loạt biển báo hết sức cần thiết cho người lái xe như hạn chế tốc độ, chỉ hướng địa điểm cũng không có.
Hạ tầng giao thông không đầy đủ lại cộng thêm vào đó là thiết kế các nút giao chưa khoa học, lẽ ra cần có cầu vượt thì các đường ra khỏi cao tốc và quốc lộ 1A lại cắt nhau tạo nên xung đột giữa các luồng xe chạy trên quốc lộ 1A và vào ra cao tốc. Đó là chưa kể đường dẫn từ cao tốc ra nút giao cũng khá hẹp, tạo nên “nút thắt cổ chai” khi lượng xe tăng cao.
Muốn các công trình giao thông trọng điểm không mắc những hạt sạn như các cao tốc nói trên, nên chăng cần có cơ chế để các cơ quan chức năng như cảnh sát giao thông, an toàn giao thông, quản lý đường bộ cần được tham gia ngay từ giai đoạn thi công ban đầu. Với sự góp ý về mặt chuyên môn, đề xuất chỉnh sửa thiết kết nếu cần và giám sát việc triển khai các hạng mục hạ tầng giao thông theo đúng tiến độ, tránh lập lại những hạt sạn như tại cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vừa qua.
(*) https://baotintuc.vn/kinh-te/chong-un-tac-tai-nut-giao-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-20230430093821615.htm
(**) https://baotintuc.vn/kinh-te/dam-bao-an-toan-giao-thong-tai-nut-giao-duong-dan-vao-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-20230430172524177.htm
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/viec-khan-nhung-le-ra-phai-lam-tu-lau/