Viễn cảnh phục hồi du lịch toàn cầu 2023 qua góc nhìn chuyên gia

Với các hạn chế về biên giới trên hầu khắp thế giới được dỡ bỏ, du lịch toàn cầu năm 2023 được dự đoán sẽ gia tăng khoảng 30%. Viễn cảnh đó thúc đẩy nỗ lực tồn tại của nhiều doanh nghiệp để khai thác thị trường du lịch đang ngày càng sinh lợi hơn, nhất là du lịch inbound (đón du khách quốc tế nhập cảnh).

Nhiều du khách hiện nay quan tâm hơn đến du lịch quốc tế, với ưu tiên lựa chọn phương tiện di chuyển bằng tàu hỏa thay vì máy bay. Ảnh: unwto.org

Nhiều du khách hiện nay quan tâm hơn đến du lịch quốc tế, với ưu tiên lựa chọn phương tiện di chuyển bằng tàu hỏa thay vì máy bay. Ảnh: unwto.org

Châu Âu đã thu hút số du khách đạt gần 80% so với thời trước COVID-19

Mức gia tăng khoảng 30% của du lịch toàn cầu được báo chí quốc tế cuối tháng 7 dẫn dự đoán từ các nhà phân tích EIU (doanh nghiệp thuộc tập đoàn Economist - Economist Intelligence Unit - trụ sở chính tại Anh, chuyên cung cấp dịch vụ dự đoán và cố vấn.

Đồng thời cũng theo các chuyên gia, bức tranh du lịch toàn cầu năm 2023 có thể rất khác so với những gì các doanh nghiệp làm du lịch từng trải qua trước đây. Tuy nhiên những diễn biến tích cực của đà phục hồi du lịch kể từ đầu năm 2023 được đánh giá là rất có tác dụng truyền cảm hứng, thúc đẩy các doanh nghiệp nỗ lực tồn tại để khai thác thị trường du lịch đang ngày càng sinh lợi hơn, nhất là du lịch inbound (đón du khách quốc tế nhập cảnh).

Du lịch toàn cầu tạo ra doanh thu đáng kể cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm từ các hàng hãng không, khách sạn đến nhà hàng, nhà bán lẻ… Trước những thay đổi về sở thích du lịch (cho thấy mối quan tâm của du khách chủ yếu tập trung vào các hoạt động bền vững, áp dụng kỹ thuật số và trải nghiệm thực tế địa phương), các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng mới để đảm bảo họ cung cấp được các trải nghiệm tối ưu cho du khách.

Lĩnh vực du lịch và lữ hành của Liên minh châu Âu năm 2023 được Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới dự báo sẽ đạt 98% so với mức kỷ lục năm 2019. Ảnh: WTTC

Lĩnh vực du lịch và lữ hành của Liên minh châu Âu năm 2023 được Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới dự báo sẽ đạt 98% so với mức kỷ lục năm 2019. Ảnh: WTTC

Lĩnh vực du lịch toàn cầu được Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới ước tính đạt 9,5 nghìn tỷ USD năm 2023. Ảnh: menafn.com

Lĩnh vực du lịch toàn cầu được Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới ước tính đạt 9,5 nghìn tỷ USD năm 2023. Ảnh: menafn.com

Ví dụ như nhiều du khách hiện nay quan tâm hơn đến du lịch quốc tế, nhưng muốn tách khỏi các mô hình du lịch quá quen thuộc trước đây nên lựa chọn phương tiện tàu hỏa thay vì đi máy bay. Nhận biết xu hướng đó, các doanh nghiệp vốn ít khách hơn thời trước COVID-19 nay đã có cơ hội đón dòng du khách mới. Vấn đề là các doanh nghiệp cần đảm bảo cung cấp nhiều phương thức thanh toán mới khác nhau thuận tiện hơn cho du khách.

Tại thị trường châu Âu, thời hậu COVID-19 du khách dễ dàng đi lại khắp châu lục và họ thường chú trọng tìm kiếm những trải nghiệm địa phương. Nhận thấy lợi ích lớn từ đà phục hồi du lịch với số du khách tới khu vực đã đạt gần 80% so với thời trước COVID-19, những doanh nghiệp liên quan nhanh chóng gia tăng các phương thức thanh toán không tiếp xúc.

Được gọi là contactless payment, phương thức thanh toán không tiếp xúc cho phép khách hàng đặt gần/chạm/quét thẻ trên thiết bị đọc thẻ POS. Qua đó các doanh nghiệp muốn đảm bảo rằng du khách có lựa chọn rất tiện lợi này để thanh toán mọi chi phí.

Thủ đô Warsaw của Balan lọt "top những điểm đến tuyệt nhất châu Âu" năm 2023. Ảnh: europeanbestdestinations.com

Thủ đô Warsaw của Balan lọt "top những điểm đến tuyệt nhất châu Âu" năm 2023. Ảnh: europeanbestdestinations.com

Hoặc hệ thống đường sắt thân thiện với môi trường và giá cả phải chăng hơn đang chiếm được lòng tin của nhiều du khách khi tới châu Âu. Điều đó dẫn tới sự gia tăng đáng kể số du khách sử dụng những tuyến đường sắt rộng lớn của Eurail. Đồng thời các doanh nghiệp cũng nhanh chóng cập nhật công nghệ thanh toán tại những điểm transit (chuyển tiếp) và tiếp xúc giao dịch quan trọng, giúp du khách có thể nâng cao trải nghiệm thực tế địa phương.

Du lịch châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ

Theo dự báo cập nhật cho 39 điểm đến du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương được Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) công bố mới đây, tổng lượng du khách quốc tế đến khu vực này năm 2023 có thể đạt từ khoảng 390 triệu đến 705 triệu lượt người (theo các kịch bản được dự đoán).

Hội đồng Du lịch và Lữ hành quốc tế (WTTC) cũng dự báo: Đóng góp của du lịch cho GDP của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có thể đạt hơn 2,6 nghìn tỷ USD năm 2023. Con số này chỉ thấp hơn 16% so với mức cao nhất của năm 2019.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được PATA dự báo đà tăng trưởng du lịch mạnh mẽ năm 2023 và viễn cảnh đó sẽ tiếp tục cho tới năm 2025. Ảnh: TTGAsia

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương được PATA dự báo đà tăng trưởng du lịch mạnh mẽ năm 2023 và viễn cảnh đó sẽ tiếp tục cho tới năm 2025. Ảnh: TTGAsia

Du khách xếp hàng làm thủ tục tại sân bay quốc tế Diwopu Urumqi ở Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc ngày 20/6. Ảnh: VCG

Du khách xếp hàng làm thủ tục tại sân bay quốc tế Diwopu Urumqi ở Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc ngày 20/6. Ảnh: VCG

Nhìn chung nhiều du khách châu Á vẫn chọn chưa đi du lịch quá xa nhà. Riêng về du khách Trung Quốc, có tới 3/4 số đại lý du lịch do các công ty thương mại Trung Quốc khảo sát cho biết rằng lựa chọn hàng đầu của khách hàng của họ là các điểm đến Đông Nam Á.

Về du lịch Mỹ, theo thông tin ngày 17/7 từ Skift (nền tảng lớn nhất trong lĩnh vực cung cấp phương tiện, thông tin và tiếp thị cho các lĩnh vực du lịch chính), chi tiêu trong tháng 5/2023 của du khách quốc tế tới Mỹ (inbound) đã đạt mức cao nhất tính theo tháng, kể từ khi đại dịch bắt đầu hồi tháng 2/2020.

Dữ liệu của Văn phòng Du lịch và Lữ hành Quốc gia Mỹ cũng cho thấy, du khách quốc tế (inbound) đã chi hơn 17,5 tỷ USD cho việc đi lại và các hoạt động liên quan đến du lịch tại Mỹ. Mức này tăng 26% so với tháng 5/2022.

Cảnh sắc California, Mỹ cuốn hút du khách cả 4 mùa xuân - hạ - thu - đông. Ảnh: flyingdawnmarie.com

Cảnh sắc California, Mỹ cuốn hút du khách cả 4 mùa xuân - hạ - thu - đông. Ảnh: flyingdawnmarie.com

Tính từ tháng 1 đến tháng 5/2023, tổng chi tiêu của du khách quốc tế tới Mỹ (inbound) đạt 84,7 tỷ USD - tăng 41% so với năm 2022; với mức trung bình du khách quốc tế (inbound) "bơm" thêm khoảng 561 triệu USD/ ngày vào nền kinh tế Mỹ.

Du khách Mỹ đi du lịch nước ngoài chi tiêu khoảng 17 tỷ USD trong tháng 5/2023. Con số này kết hợp với tổng chi tiêu của du khách quốc tế mang lại cho nước Mỹ mức thặng dư thương mại du lịch 530 triệu USD.

Nguồn: discoverglobalnetwork, Skift

Thanh Nguyễn

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/vien-canh-phuc-hoi-du-lich-toan-cau-2023-qua-goc-nhin-chuyen-gia-179230728083458217.htm