Việt Nam chọn Airbus A400M làm vận tải cơ chủ lực tương lai?
Trong định hướng phát triển lên hiện đại, Không quân nhân dân Việt Nam rất cần một dòng máy bay vận tải cỡ lớn tiên tiến để giữ vai trò chủ lực.
Hiện tại xương sống đồng thời cũng là chủ lực của lực lượng Không quân vận tải Việt Nam vẫn là phi đội An-26 do Liên Xô viện trợ từ thập niên 1980. "Ngựa thồ đường không" hạng nhẹ này sau thời gian dài miệt mài phục vụ đã gần đến lúc phải loại biên.
Gần đây như một biện pháp thay thế cho An-26, Việt Nam đã đặt mua từ Airbus Military 3 chiếc C295M và đã được giao hàng đầy đủ, dự kiến trong tương lai không xa chúng ta sẽ tiếp nhận 3 chiếc C295W phiên bản tiên tiến hơn.
Việc Việt Nam lựa chọn máy bay vận tải phương Tây thay vì quay về với nhà cung cấp truyền thống như Nga hay Ukraine đã cho thấy sự thay đổi rất lớn về đường hướng trang bị, mở ra cơ hội lớn cho các nhà cung cấp châu Âu.
Tiếp nối chủ chương đưa không quân tiến thẳng lên hiện đại đồng thời đi tắt đón đầu nhu cầu của lực lượng đổ bộ đường không mới được thành lập, theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự thì Việt Nam sẽ cần đưa vào trang bị các dòng vận tải cơ hạng nặng hoặc hạng trung có sức tải lớn.
Trong các ứng viên thì Il-76MD từng được nhắc đến trước tiên, tuy nhiên dòng máy bay vận tải Nga này lại có nhiều nhược điểm như chi phí khai thác và bảo dưỡng quá lớn, yêu cầu vận hành phức tạp và không thực sự tin cậy.
Đối tượng tiếp theo đã nằm trong danh sách là C-130J, nhưng nếu như mua sắm dòng máy bay này sẽ không tận dụng được cơ sở hạ tầng có sẵn của C295M, hơn nữa giá thành của Super Hercules cũng khá cao trong khi tính năng không thực sự ấn tượng.
Đặt cạnh các phương án trên thì có vẻ A400M đang chiếm nhiều lợi thế hơn ở tính năng kỹ chiến thuật, mối quan hệ thân quen với nhà sản xuất và đặc biệt là thiện cảm thu về trong lần tới Việt Nam để giới thiệu tính năng hồi tháng 9/2018.
Airbus A400M Atlas là loại máy bay vận tải quân sự tầm xa 4 động cơ cánh quạt rất hiện đại do Airbus Military phát triển với mục đích thay thế Transall C-160 và Lockheed Martin C-130 Hercules.
Dự án A400M được khởi động từ năm 2007, máy bay thực hiện chuyến bay thử đầu tiên ngày 11/12/2009 và chính thức ra mắt vào năm 2013. Đơn giá của A400M là 152,4 triệu Euro vào thời điểm năm 2013.
A400M có kíp lái 3 - 4 người; chiều dài 45,1 m; sải cánh 42,4 m; chiều cao 14,7 m; trọng lượng cất cánh tối đa 141.000 kg; trọng lượng hạ cánh tối đa 122.000 kg; tải trọng chuyên chở lớn nhất 37.000 kg hoặc 116 lính.
Máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt Europrop TP400-D6 công suất 8.250 kW cho tốc độ 780 km/h; tầm hoạt động 3.298 km khi mang tải trọng tối đa; trần bay 11.300 m. Quãng đường cất/hạ cánh trên đường băng chiến thuật lần lượng là 980 và 770 m.
So sánh về đơn giá thì A400M không thực sự quá đắt so với Il-76MD hay C-130J trong khi có rất nhiều ưu điểm và đặc biệt là có "tính kế thừa" nếu như Việt Nam tiến lên từ C295M, do vậy sẽ không ngạc nhiên nếu như trong tương lai có một hợp đồng đặt hàng A400M được ký kết.