Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam hiện là một trong số những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN.
Chiều nay (3-7), Báo điện tử VTC News tổ chức chương trình tọa đàm "Phát triển bền vững ngành tiêu dùng nhanh".
Ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam hiện là một trong số những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN.
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho hay, việc phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh đang được thể hiện bằng việc nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên nhanh chóng. Chính thu nhập đó đang tạo ra nhu cầu tiêu dùng rất nhiều các mặt hàng khác nhau, từ những sản phẩm công nghệ có tính lâu bền cho đến các sản phẩm tiêu dùng nhanh.
Sản phẩm tiêu dùng nhanh là một trong những mặt hàng tăng trưởng rất nhanh, liên tục tăng trưởng ở mức hai con số trong nhiều năm qua. Với dân số hơn 100 triệu dân ở nước ta, việc phát triển tiêu dùng tương đối đa dạng.
“Ở những người tiêu dùng trẻ, có nhu cầu tiêu dùng nhanh tương đối lớn. Họ thường yêu cầu hàng hóa đáp ứng được nhu cầu ngay và luôn vì thời gian đối với họ tương đối gấp gáp. Số người tiêu dùng này có yêu cầu cao và đa dạng.
Cùng với sự phát triển của người tiêu dùng trẻ, sự già hóa dân số cũng đang xảy ra. Nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trung niên và già cũng đang thay đổi, họ cũng có nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng nhanh”- ông Đinh Trọng Thịnh nói.
Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ số, nhu cầu đặt mua hàng online và ship đến tận nơi ở đã mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng cũng là một yếu tố lợi thế giúp ngành hàng tiêu dùng nhanh tiếp cận với đối tượng khách hàng này.
Tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh, các ý kiến cho rằng các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần thực hiện giải pháp để tiêu dùng xanh hơn, an toàn hơn, đảm bảo chất lượng.