Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng để mở cửa trở lại

Trong 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới, các hãng hàng không Việt Nam cũng như trên thế giới đã phải chịu nhiều tổn thất nặng nề khi số lượng chuyển bay bị giảm mạnh, các quốc gia đóng cửa đường bay quốc tế,... Để rõ hơn về những cơ hội cho doanh nghiệp sau chính sách mở lại chuyến bay thương mại và đón khách du lịch quốc tế của Việt Nam gần đây, phóng viên báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với ông Mohammed Alwahedi - Tổng giám đốc Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam.

Việt Nam đã mở cửa lại đường bay thương mại vào ngày 15/2 và mở cửa cho khách du lịch quốc tế từ ngày 15/3. Đây là một trong những chính sách nhằm cụ thể hóa tiến trình thực hiện “mục tiêu kép” – vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới. Ông đánh giá thế nào về quyết định này?

Việt Nam được ghi nhận là một trong những quốc gia phòng và chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Chính phủ và người dân Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc kiểm soát đại dịch trong hai năm qua. Cho đến nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới và đã bước vào thời kỳ “bình thường mới”.

Cũng chính trong thời điểm này, Chính phủ Việt Nam đã quyết định mở cửa biên giới để chào đón du khách quốc tế trong khi vẫn duy trì những điều kiện an toàn như: xuất trình kết quả xét nghiệm đạt chuẩn, khai báo y tế và theo dõi sức khỏe trong thời gian cư trú. Điều này thể hiện sự thận trọng của Chính phủ và vì vậy chúng tôi tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã có kế hoạch cụ thể và chuẩn bị kỹ lưỡng cho lần mở cửa trở lại này.

Chúng tôi luôn sẵn sàng để khôi phục hoạt động ngay khi Việt Nam mở cửa du lịch. Có thể nói rằng, chúng tôi rất đồng tình với quyết định của Chính phủ Việt Nam và hy vọng được đóng góp cho sự phục hồi của ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Chúng tôi tin rằng, việc mở cửa các chuyến bay thương mại sẽ có tác động rất tích cực đến ngành hàng không và nền kinh tế trong những tháng tới đây. Nếu chúng tôi có thể khai thác trở lại các chuyến bay thương mại như trước khi xảy ra đại dịch thì chúng tôi sẽ có khả năng đóng góp vào quá trình phục hồi thương mại, du lịch và hầu hết các ngành công nghiệp, những ngành có khả năng nhận được lợi ích dù là gián tiếp hay trực tiếp từ ngành hàng không tại Việt Nam.

Các hãng hàng không là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ đại dịch. Chúng tôi tin rằng, việc mở lại các chuyến bay thương mại tại Việt Nam là tín hiệu cho một hành trình phục hồi nhanh chóng của chúng tôi trong thời gian tới.

Ông Mohammed Alwahedi – Tổng giám đốc Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam

Ông Mohammed Alwahedi – Tổng giám đốc Hãng hàng không Emirates tại Việt Nam

Về phía doanh nghiệp, Emirates đã chuẩn bị như thế nào khi thông tin này được công bố?

Chúng tôi lập kế hoạch và luôn chuẩn bị sẵn sàng để khôi phục lại hoạt động tại Việt Nam bất kể tình hình dịch bệnh. Trong 18 tháng qua, chúng tôi đã có thể nhanh chóng khôi phục lại và đang từng bước mở rộng hoạt động ngay khi lệnh hạn chế tại các quốc gia được nới lỏng. Tại Việt Nam, Emirates hiện khai thác tổng cộng 8 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần trên cả hai chặng bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tới Dubai và các điểm đến khác trong mạng lưới đường bay rộng lớn của hãng.

Trong khoảng thời gian dịch bệnh hoành hành, một số hãng hàng không coi đó là cơ hội và đã mở các đường bay mới nhằm tìm kiếm thị trường ngay khi các yêu cầu về di chuyển được nới lỏng. Là hãng hàng không lớn nhất thế giới, hãng có kế hoạch tăng cường và mở rộng kết nối trên toàn mạng lưới nói chung và ở Việt Nam nói riêng như thế nào, thưa ông?

Hãng hàng không Emirates hiện đã khôi phục hầu hết mạng lưới điểm đến, đội bay và hoạt động của hãng trên toàn thế giới. Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã dần phục hồi và hoạt động trở lại một cách mạnh mẽ khi các lệnh hạn chế đi lại bắt đầu được nới lỏng. Vào năm 2021, chúng tôi đã khôi phục các dịch vụ tới 17 thành phố và mở rộng mạng lưới đường bay tại Hoa Kỳ với việc khai trương tuyến đường bay mới tới Miami - đưa tổng số điểm đến trong mạng lưới dịch vụ của chúng tôi lên tới 126 thành phố. Hãng cũng đã tăng cường tần suất và công suất trên toàn bộ mạng lưới của mình, đồng thời mở rộng danh sách các điểm đến được phục vụ bởi tàu bay A380 lên đến 27 thành phố.

Hiện nay, đã có hơn 50% tổng số máy bay A380 của Emirates đang được khai thác trên toàn thế giới và con số này sẽ còn tăng thêm trong những tháng tới đây. Đội tàu bay gồm hơn 140 máy bay Boeing 777, vốn là xương sống trong các hoạt động của Emirates, cũng đang hoạt động hết công suất khi hãng tập trung tối đa nguồn lực phục vụ các điểm đến quan trọng trong mạng lưới đường bay của hãng, nhằm tăng độ nhận diện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách và nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến mọi nơi trên thế giới.

Việt Nam là thị trường quan trọng đối với Emirates và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung củng cố các hoạt động, duy trì và gia tăng các hệ số tải của hãng trong giai đoạn ngành hàng không đang từng bước phục hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét, phân tích và đánh giá các thị trường hoạt động của hãng, đo lường hiệu suất và nhu cầu tại các thị trường này để xác định các cơ hội mở rộng và phát triển trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Thu Thủy thực hiện

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/viet-nam-da-chuan-bi-ky-luong-de-mo-cua-tro-lai-175151.html