Việt Nam đang khẳng định vai trò dẫn dắt trong quan hệ thương mại và đầu tư ASEAN-Hàn Quốc
Nếu nhìn vào tổng giao dịch thương mại giữa ASEAN và Hàn Quốc, Việt Nam chiếm hơn một nửa so với 10 nước còn lại. Về đầu tư, Việt Nam cũng đang dẫn đầu, khi Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất. Việt Nam đang đóng vai trò rất tích cực trong hợp tác ASEAN – Hàn Quốc.

Tổng thư ký AKC Kim Jae-shin (giữa) và Tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Khắc Tuyên tham quan một gian hàng trưng bày các sản phẩm của Việt Nam và Hàn Quốc tại Hội chợ thương mại ASEAN 2025, ngày 14/11. (Ảnh: Minh Hà)
Tham tán thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Khắc Tuyên đã chia sẻ như vậy với phóng viên Báo Thế giới và Việt Nam nhân dự Hội chợ thương mại ASEAN 2025 tại Hàn Quốc, diễn ra từ ngày 13-16/11.
Xin ông cho biết, Hội chợ thương mại ASEAN có ý nghĩa thế nào trong việc thúc đẩy kết nối kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ASEAN-Hàn Quốc nói chung và Việt Nam-Hàn Quốc nói riêng?
Hội chợ ASEAN-Hàn Quốc là hoạt động thường niên do Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC) chủ trì, phối hợp với các nước thành viên ASEAN. Các hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN tại Hàn Quốc.
Riêng hoạt động Hội chợ thương mại ASEAN-Hàn Quốc được kỳ vọng là một trong những giải pháp thúc đẩy thương mại, đưa các sản phẩm tiêu biểu của ASEAN đến gần hơn với người tiêu dùng Hàn Quốc. Năm nay, nhóm sản phẩm trọng tâm là thực phẩm và đồ uống (F&B) – lĩnh vực thế mạnh của nhiều nước ASEAN, đồng thời cũng là ngành có nhu cầu tiêu thụ rất lớn tại Hàn Quốc.
Đối với Việt Nam, chúng ta từ lâu đã chủ động lựa chọn chiến lược thị trường phù hợp, từng bước đưa các sản phẩm F&B vào Hàn Quốc. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều mặt hàng của Việt Nam như cà phê, thực phẩm chế biến, đặc biệt là bánh crackers rất được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng.
Trước đây, sản phẩm cà phê của Việt Nam chủ yếu xuất hiện dưới dạng nguyên liệu cung cấp cho các công ty Hàn Quốc chế biến. Nhưng hiện nay, các thương hiệu cà phê Việt Nam đã xuất hiện ngày càng nhiều với bao bì, mẫu mã được cải thiện rõ rệt và chất lượng ngày càng được khẳng định.
Thị trường đồ uống của Hàn Quốc có quy mô ước khoảng hơn 200 tỷ USD, trải dài từ phân khúc bình dân đến cao cấp và có mức độ cạnh tranh rất cao. Người tiêu dùng Hàn Quốc có khẩu vị tinh tế, yêu cầu chi tiết và khắt khe. Vì vậy, để tồn tại và phát triển lâu dài tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ xu hướng tiêu dùng, nắm bắt chính xác nhu cầu để phát triển sản phẩm phù hợp.
Tôi cho rằng trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực hơn nữa. Tại hội chợ lần này, Việt Nam tham gia với 11 gian hàng – số lượng cao nhất trong khối ASEAN. Các bạn Hàn Quốc, kể cả Tổng thư ký AKC và các đối tác ASEAN khác, đều tỏ ra rất ấn tượng, thậm chí có phần “ghen tị”.
Do sản phẩm của các nước Đông Nam Á có những nét tương đồng, việc tạo ra sự khác biệt là điều cần thiết. Việt Nam vì vậy phải liên tục nghiên cứu, cải tiến và phát triển sản phẩm - đó là hướng đi cần được tiếp tục thúc đẩy trong thời gian tới.
Có nhiều gian hàng nhất trong các nước ASEAN tham gia Hội chợ năm nay, sự hiện diện này thể hiện điều gì về cam kết và vai trò của Việt Nam trong nỗ lực chung của ASEAN nhằm mở rộng hợp tác với Hàn Quốc, thưa ông?
Hợp tác ASEAN – Hàn Quốc hiện là một trong những trụ cột quan trọng của ASEAN và đồng thời giữ vai trò chiến lược đối với Hàn Quốc. Seoul xem ASEAN vừa như một trung tâm sản xuất – xuất khẩu, vừa là thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng.
Đặc biệt, trong bối cảnh chính trị và thương mại toàn cầu diễn biến phức tạp, chứa đựng nhiều yếu tố khó lường, việc đa dạng hóa thị trường và củng cố chuỗi cung ứng trở thành lựa chọn mang tính sống còn. Đối với Hàn Quốc, mở rộng hợp tác với ASEAN chính là bước đi chiến lược để giảm thiểu rủi ro và bảo đảm ổn định cho các chuỗi giá trị chủ chốt.
Việt Nam đang khẳng định vai trò dẫn dắt trong quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, thể hiện ngay ở các con số. Nếu nhìn vào tổng giao dịch thương mại giữa ASEAN và Hàn Quốc, Việt Nam chiếm hơn một nửa so với 10 nước còn lại. Về đầu tư, Việt Nam cũng đang dẫn đầu, khi Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Rõ ràng, trong hoạt động thương mại – đầu tư, Việt Nam đang đóng vai trò rất tích cực trong hợp tác ASEAN – Hàn Quốc.
Ông kỳ vọng Hội chợ năm nay sẽ mang lại những cơ hội cụ thể nào cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc thâm nhập và mở rộng ở thị trường Hàn Quốc?
Chúng tôi nhận định rằng, việc đạt được kết quả ngay tại một kỳ hội chợ là điều không dễ. Tuy vậy, thông qua chương trình xúc tiến lần này, hơn 11 doanh nghiệp Việt Nam sang Hàn Quốc từ ngày 11/11 đã được hỗ trợ kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu. Chỉ riêng ngày hôm qua, đã có 3 hợp đồng được ký kết với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng – một tín hiệu khởi đầu đáng khích lệ.
Đối với nhóm hàng thực phẩm chế biến, doanh nghiệp Việt Nam cần thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để có thể thúc đẩy xuất khẩu trong giai đoạn tiếp theo. Quan trọng hơn, sau hội chợ, việc duy trì liên hệ và phát triển khách hàng là nhiệm vụ then chốt. Nhìn tổng thể, kỳ hội chợ lần này mở ra triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hàn Quốc.
Nhìn xa hơn, ông hình dung thế nào về quan hệ kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc trong tương lai và trong bức tranh hợp tác tổng thể ASEAN-Hàn Quốc?
Về quan hệ thương mại Việt Nam-Hàn Quốc, thông tin và đánh giá đã được truyền thông đề cập nhiều và đều khá tích cực. Quan hệ kinh tế-thương mại song phương, dù chưa có lịch sử lâu đời như ngoại giao, nhưng tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng. Lãnh đạo hai nước đã thống nhất mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 150 tỷ USD vào năm 2030 - một mục tiêu đầy thách thức.
Để đạt được con số này, cần nhìn trong bối cảnh tổng thể: hiện tổng kim ngạch thương mại ASEAN-Hàn Quốc mới khoảng 200 tỷ USD. Riêng thương mại Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 đạt 81,5 tỷ USD, chiếm gần 50%. Điều đó cho thấy vai trò rất quan trọng của Việt Nam trong bức tranh hợp tác chung.
Để thúc đẩy thương mại song phương, chúng ta phải tìm động lực tăng trưởng mới: các mặt hàng mới, nâng cao giá trị gia tăng thay vì chỉ tăng số lượng.
Việc này đòi hỏi chính phủ hai nước và cộng đồng doanh nghiệp phải cùng làm việc, nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ. Điều quan trọng là nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam thông qua nhập khẩu công nghệ và vốn từ Hàn Quốc, từ đó nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, góp phần cải thiện cán cân thương mại.
Chuyến thăm cấp cao của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc vừa qua, cũng như cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Lương Cường với Lãnh đạo Hàn Quốc bên lề APEC, đã khẳng định tầm quan trọng của quan hệ hai nước và mở ra một chương mới trong hợp tác. Hiện các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp hai bên đang tích cực triển khai các thỏa thuận đạt được.
Tôi tin rằng, quan hệ thương mại Việt Nam-Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, dù bối cảnh toàn cầu còn nhiều khó khăn.
Xin cảm ơn ông!













