Việt Nam đáp ứng gu thưởng thức tinh tế của du khách Ý
Chiều tối ngày 6.5 (giờ địa phương), Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã chính thức khai màn Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại châu Âu năm 2025 bằng sự kiện đầu tiên tại thành phố Milan, Ý.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Chương trình
Milan - điểm khởi đầu của chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam tại châu Âu 2025
Sự kiện do Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức, với sự tham gia của đại diện các địa phương, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, Vietnam Airlines, các doanh nghiệp du lịch, nghệ sĩ và nhà thiết kế văn hóa.
Chương trình còn có sự hiện diện của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ý, ông Dương Hải Hưng, đại diện chính quyền thành phố Milan và các doanh nghiệp du lịch Ý.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Sự kiện này là minh chứng cho sự hợp tác tích cực và nỗ lực không ngừng của hai bên trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai quốc gia”.
Theo ông, du lịch không chỉ là lĩnh vực giàu tiềm năng, mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, “là cầu nối trực tiếp giữa người dân hai nước, giúp tăng cường hiểu biết, sự đồng cảm và gắn bó”.

Màn trình diễn đầy ấn tượng của các nghệ sĩ Việt Nam
Việt Nam đã áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương cho công dân Ý từ năm 2015 và nâng thời hạn tạm trú từ 15 lên 45 ngày kể từ 15.8.2023. “Đây là những động thái mạnh mẽ để khuyến khích trao đổi khách du lịch giữa hai nước”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, du khách Ý được đánh giá là nhóm khách có chi tiêu cao, đề cao phát triển bền vững, yêu cầu cá nhân hóa trải nghiệm và đặc biệt tôn trọng bản sắc địa phương. “Du khách Ý nổi tiếng thế giới bởi gu thẩm mỹ tinh tế, sự am hiểu sâu sắc về văn hóa, nghệ thuật và lịch sử; bởi niềm đam mê khám phá những giá trị nguyên bản và sự tinh tế trong trải nghiệm”, ông Khánh nói.
Nhu cầu du lịch tại Ý đang chuyển mạnh từ tham quan đơn thuần sang trải nghiệm chiều sâu - khám phá di sản, hòa mình với thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực bản địa, tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời, nghỉ dưỡng sức khỏe và đặc biệt là các sản phẩm du lịch bền vững.
“Việt Nam tự hào có hệ sinh thái du lịch đa dạng, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tinh tế đó. Với bề dày di sản được UNESCO công nhận, thiên nhiên kỳ vĩ, ẩm thực giàu bản sắc, và nền văn hóa đậm đà tính bản địa, Việt Nam có thể mang tới cho du khách Ý những hành trình độc đáo, giàu trải nghiệm”, ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã giới thiệu những nhóm sản phẩm chủ lực
Tại Chương trình, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) đã giới thiệu những nhóm sản phẩm chủ lực, thiết kế riêng phù hợp với thị hiếu du khách Ý.
Trong đó, các sản phẩm nổi trội có thể kể tới là du lịch di sản - văn hóa với những trải nghiệm chiều sâu lịch sử tại Hà Nội, Huế, Hội An, Ninh Bình; khám phá những làng nghề truyền thống, lễ hội dân gian, và tinh hoa nghệ thuật dân tộc.
Tham gia các loại hình du lịch cộng đồng và sinh thái, du khách có thể giao lưu với đồng bào các dân tộc thiểu số tại Sa Pa, Hà Giang; khám phá miền sông nước Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long; trải nghiệm du lịch nông thôn bền vững tại miền Trung.

Nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đã được giới thiệu tới du khách và các đối tác Ý
Du lịch ẩm thực và nghệ thuật sống với những hành trình thú vị khi tham gia các lớp học nấu ăn, hành trình ẩm thực đường phố đặc sắc tại Hà Nội, TP.HCM; trải nghiệm văn hóa cà phê, thưởng thức các món ăn truyền thống như: Phở, bánh mì, bún chả...
Các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển - golf - du thuyền cũng là các sản phẩm du lịch thế mạnh của Việt Nam, khai thác tiềm năng là bờ biển dài, nhiều đảo hoang sơ, đẹp và khí hậu trong lành như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Thuận, Ninh Thuận; kết hợp các hoạt động golf, du thuyền cao cấp.
Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch xuyên quốc gia, liên kết các nước khu vực Đông Dương mở rộng trải nghiệm qua các hành trình kết nối Việt Nam - Lào - Campuchia, khám phá chiều sâu văn hóa khu vực này.

Màn trình diễn áo dài Ngọc Phương Đông của NTK Vũ Việt Hà
Thiết lập hợp tác và khai trương đường bay thẳng
Đại sứ Dương Hải Hưng chia sẻ: “Đây là chương trình roadshow thứ hai Việt Nam tổ chức tại Milan chỉ trong vòng hai năm. Điều đó cho thấy cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với thị trường Ý và trong việc tăng cường quan hệ du lịch hai chiều theo cách thiết thực và lâu dài”.
Việt Nam và Ý, dù xa về mặt địa lý, nhưng lại có sự tương đồng đáng kinh ngạc về các giá trị: Từ ẩm thực, cà phê đến bóng đá, gia đình, sự tinh tế và đam mê nghệ thuật. Du khách Ý thường bị hấp dẫn bởi sự hiếu khách, chiều sâu văn hóa và bản sắc riêng biệt của Việt Nam.

Không gian đậm màu sắc văn hóa Việt Nam tại Milan (Ý)
Tại chương trình, khách mời được thưởng thức các tiết mục văn nghệ truyền thống, trình diễn áo dài Ngọc Phương Đông của NTK Vũ Việt Hà, cùng các clip quảng bá du lịch Việt Nam và Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025.
Không gian trưng bày sản phẩm du lịch do các doanh nghiệp Việt mang tới cũng tạo ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế.
Điểm nhấn đặc biệt là lễ công bố Khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Milan vào 1.7 tới, mở ra kết nối trực tiếp giữa Việt Nam và trung tâm thời trang, văn hóa, kinh tế hàng đầu châu Âu.
Đây được xem là cú hích lớn cho dòng khách hai chiều và cơ hội phát triển các chương trình du lịch chuyên biệt cho thị trường Ý.

Doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hàng không, nhà đầu tư Việt Nam - Ý đã kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác
Cơ hội rộng mở từ xúc tiến thực chất
Trong khuôn khổ chương trình còn có sự kiện kết nối doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Ý. Các bên đã gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin thị trường, xu hướng và cơ hội hợp tác đầu tư.
Ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc Công ty Du lịch TrustedDMC chia sẻ: “Chương trình xúc tiến đi vào thực chất, hướng tới một tương lai tươi sáng của ngành du lịch Việt Nam. Sự kiện đã mở ra những cơ hội mới cho ngành Du lịch của chúng ta trên hành trình hội nhập và phát triển bền vững cùng bè bạn năm châu”.
“Đây không chỉ là những dấu ấn đáng nhớ để lại trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam giàu bản sắc, mà còn là thông điệp sâu sắc về một Việt Nam thân thiện, mến khách, cởi mở, yêu chuộng hòa bình, luôn hướng tới sự kết nối và vươn xa”, ông Linh nhấn mạnh.

Các khách mời, doanh nghiệp và nghệ sĩ 2 nước tham dự Chương trình
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã liên tục đẩy mạnh xúc tiến tại thị trường Ý bằng nhiều hoạt động thiết thực: Từ tổ chức roadshow, hợp tác với Hội Hữu nghị Ý - Việt vùng Veneto tổ chức hành trình đạp xe xuyên Việt; tham gia Hội thảo Du lịch Golf do Đại sứ quán Ý tổ chức tại Việt Nam; cho đến các cuộc làm việc trực tiếp với Cục Du lịch Quốc gia Ý nhằm mở rộng khả năng hợp tác toàn diện.
Sự kiện tại Milan là bước khởi đầu đầy cảm hứng trong chuỗi chương trình quảng bá du lịch Việt Nam tại châu Âu 2025, nơi tiếng nói văn hóa, sự thấu hiểu và những cái bắt tay hợp tác được đặt đúng vào trung tâm của mọi hành trình.