Việt Nam đón gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm

Kết quả này tương đương 66% lượng khách quốc tế của năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid-'19 và đạt 69% kế hoạch năm 2023.

Ảnh minh họa: Thảo Ngân

Ảnh minh họa: Thảo Ngân

Theo tài liệu thông tin du lịch tháng 6/2023 do Cục Du lịch Quốc gia công bố ngày 1/7, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6/2023 đạt 975.000 lượt khách, tăng 6,4% so với tháng trước, tính chung 6 tháng đạt gần 5,6 triệu lượt.

Trong tốp 10 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2023 với 1,6 triệu lượt (chiếm 28%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 557.000 lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 374.000 lượt, tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc) 322.000 lượt; Nhật Bản 241.000 lượt,...

Ở châu Âu, thị trường gửi khách lớn nhất là Anh 129.500 lượt, Pháp 106.400 lượt và Đức 99.200 lượt. Ngoài ra, thị trường Nga đạt 62.000 lượt trong 6 tháng đầu năm.

Về tốc độ tăng trưởng tại các thị trường, Mỹ có mức tăng trưởng tốt nhất đạt 66.000 lượt khách trong tháng 6/2023, tăng 52% so với tháng 5/2023 (22.800 lượt khách). Tiếp đến là Singapore tăng trưởng 48%, Ấn Độ tăng 37,8%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 21%, Phillippines tăng 10%. Hai thị trường lớn như Trung Quốc tăng 7,8% và Hàn Quốc tăng 15%.

Một số thị trường có tốc độ tăng trưởng giảm so với tháng 5/2023 là Thái Lan giảm 19,7%, Indonesia giảm 25,4%, Nhật Bản giảm 15,6%, Pháp giảm 41%, Đức giảm 20,3%, Úc giảm 20,6%.

Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam cũng đang tăng trưởng tốp đầu thế giới. Công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google tổng hợp dữ liệu trên toàn cầu từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 6 năm nay cho biết lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trưởng ở mức 10%-25%, xếp vị trí thứ 7 thế giới. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á lọt top 10.

Các thị trường quốc tế tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam có Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức, Pháp. Đây đều là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Ấn Độ và Úc là 2 thị trường lớn nhiều tiềm năng tăng trưởng do vừa qua các hãng hàng không đã phục hồi và mở rộng đường bay kết nối các thành phố của Việt Nam với hai nước này.

Về tình hình du lịch nội địa khách nội địa tháng 6/2023 đạt 13,5 triệu lượt, trong đó có 9 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng số khách nội địa trong 6 tháng đầu năm đạt 64 triệu lượt.

Cả nước có 235 cơ sở lưu trú 5 sao

Về tình hình cấp phép kinh doanh du lịch, báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia cho biết, tính đến tháng 6/2023, cả nước hiện có 34.874 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ, trong đó có 20.387 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 12.963 hướng dẫn viên du lịch nội địa.

Về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, Cục Du lịch Quốc gia đã ban hành 65 quyết định công nhận xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn từ 4-5 sao. Đến nay, cả nước hiện có 235 cơ sở lưu trú du lịch hạng 5 sao với 77.895 buồng và 354 cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 sao với 47.502 buồng.

So với cuối năm 2022, số lượng cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 4-5 sao trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng thêm 20 cơ sở và 7.275 buồng.

Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 343.100 tỷ đồng, cao hơn 29,4% so với cùng kỳ năm 2022 cho thấy ngành du lịch đang phục hồi tích cực.

Thảo Ngân

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/viet-nam-don-gan-56-trieu-luot-khach-quoc-te-trong-6-thang-dau-nam-post23642.html