Việt Nam giữ vị thế tốp đầu về sản xuất giày dép xuất khẩu

Trong 10 quốc gia sản xuất giày dép lớn nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ ba với sản lượng 1,4 tỉ đôi và đứng thứ hai trên thế giới về kim ngạch xuất khẩu.

Tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2025 vừa diễn ra, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết: Trong 10 quốc gia sản xuất giày dép lớn nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ ba với sản lượng 1,4 tỉ đôi, sau Trung Quốc (13 tỉ sản phẩm) và Ấn Độ (2,6 tỉ đôi).

Năm 2024, Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới (sau Trung Quốc) về kim ngạch xuất khẩu giày dép, với 1,3 tỉ đôi. Châu Mỹ và châu Âu là hai thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành da giày Việt Nam.

Sản phẩm của ngành chủ yếu phục vụ xuất khẩu, trong đó thị trường Mỹ chiếm đến 40% tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép và túi xách. Do đó, các chính sách thuế quan của Mỹ có tác động rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành.

Theo bà Xuân, ngành da giày đang có tốc độ tăng trưởng tốt; riêng bốn tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của ngành đã tăng trưởng 16%.

 Người tiêu dùng chọn mua giày của doanh nghiệp Việt Nam.

Người tiêu dùng chọn mua giày của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Da giày tỉnh Bình Dương, nhận định sản xuất giày dép của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực, nhất là sau khi các chính sách thuế quan trở nên ổn định hơn.

Riêng đối với thị trường nội địa, ông Vũ cho biết, nếu trước đây doanh nghiệp lo ngại về nguy cơ giày dép giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào, thì sau các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, nguy cơ này đã giảm bớt, kéo theo động thái tích trữ hàng hóa của một số thương lái cũng không còn căng thẳng như trước.

"Do đó, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển thị trường trong nước"- ông Vũ nhấn mạnh.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Hải Ngọc, Giám đốc Marketing của Biti's, chia sẻ rằng trong bối cảnh thị trường xuất khẩu có nhiều biến động, tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh khốc liệt với hàng không có tên tuổi (hàng "no name") và các sản phẩm nước ngoài giá rẻ.

Bà Ngọc cho biết, trước đây Biti's đã tập trung phát triển thương hiệu Hunter hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên và đến nay đã có khoảng 5-7 triệu khách hàng trung thành với dòng sản phẩm này.

"Đặc biệt, chúng tôi nhận thấy phân khúc sản phẩm dành cho lứa tuổi 10-15 rất màu mỡ nhưng thị trường này hiện chủ yếu bị chiếm lĩnh bởi hàng ngoại nhập giá rẻ.

Vì vậy, với mong muốn mang đến cho thế hệ tương lai Việt Nam những sản phẩm chất lượng, giúp các em ngày càng ‘yêu’ hàng Việt, chúng tôi quyết định xây dựng một thương hiệu riêng dành cho lứa tuổi này, bao gồm giày dép, quần áo, balo, túi xách và phụ kiện, với tiêu chí giá thành hợp lý, bền đẹp và thời trang. Chúng tôi sẽ mạnh dạn tung ra trong mùa tựu trường sắp tới, đồng thời hướng đến mục tiêu góp phần vào mức tăng trưởng hai con số mà công ty đã đề ra dù kinh tế đang khó khăn"- bà Ngọc nói.

TÚ UYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/viet-nam-giu-vi-the-top-dau-ve-san-xuat-giay-dep-xuat-khau-post853257.html