Việt Nam giữ vững vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản tại Singapore
Ngày 22/1, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, năm 2024, lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản, Việt Nam giữ vững vị trí thứ 5 quốc giá xuất khẩu thủy sản tại Singapore.
Theo Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, năm 2024, Singapore đã nhập khẩu (NK) thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch NK khoảng 1,17 tỷ SGD, giảm 2,58% so với cùng kỳ năm 2023.

Vượt Nhật Bản, Việt Nam vững vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản tại Singapore. Ảnh: TL minh họa
Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia ở vị trí thứ 2, Na Uy xếp thứ 3, Trung Quốc xếp thứ 4, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản duy trì vị trí thứ 5 trong 12 tháng liên tiếp
Nhóm sản phẩm thủy sản chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Singapore gồm: tôm, cua, thủy sản giáp xác (HS0306), chiếm 23,74% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cá đông lạnh (HS0303) chiếm 18,84%; cá tươi, ướp lạnh (HS0302), chiếm 18,08%; phi lê cá, thịt cá ướp lạnh hoặc đông lạnh (HS0304), chiếm 16,94%; thủy sản thân mềm (HS0307) chiếm 11,29%... Các nhóm mặt hàng như cá tươi, cá chế biến và thủy sản thủy sinh chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 3,36%; 5,04% và 2,71%.
Kim ngạch XK của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong năm 2024 tăng 4,99% (giá trị xuất khẩu đạt gần 113,37 triệu SGD), chiếm thị phần 9,68%.
Các số liệu cho thấy kim ngạch XK thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong năm 2024 tăng tốt ở nhóm thủy sản thân mềm - HS0307 (tăng 117,92%), trong khi đó có sự sụt giảm mạnh ở 3 nhóm hàng là Nhóm Cá tươi ướp lạnh - HS0302 (giảm 48,59%), Nhóm cá đông lạnh - HS0303 (giảm 30,1%), Nhóm thủy sản thủy sinh - HS0308 (giảm 31,82%).
Theo ông Cao Xuân Thắng - Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, để có thể tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hàng thủy sản, mặc dù hiện nay chưa có vụ việc nào liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm được thông báo cho Thương vụ.
Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản sang thị trường Singapore nói riêng và thị trường thế giới nói chung, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, đơn vị đang tích cực công tác kết nối với các doanh nghiệp thủy hải sản hàng đầu của Việt Nam để đưa các thông tin mặt hàng mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm; kết nối với Hiệp hội các ngành công nghiệp thủy sản của Singapore để hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong năm 2025, Thương vụ Việt Nam tại Singapore tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam; thực hiện kết nối giao thương và quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam tại Singapore.