Việt Nam là điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất

Theo nhận định của các hãng thông tấn, báo đài nước ngoài, Việt Nam là điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Đứng thứ 3 khu vực về lượng khách du lịch quốc tế

Theo thống kê của Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tháng 4/2025, có 285 tin, bài của các hãng thông tấn, báo đài nước ngoài thông tin về tình hình kinh tế Việt Nam.

Ngành du lịch là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh minh họa

Ngành du lịch là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, các hãng thông tấn, báo đài nước ngoài đã có đánh giá tích cực về phát triển du lịch của Việt Nam.

Cụ thể, hãng tin Bloomberg (Mỹ) ghi nhận Việt Nam là điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Các yếu tố như chính sách thị thực linh hoạt hơn, tăng cường các chuyến bay thẳng và sự xuất hiện của các khách sạn cao cấp đang giúp nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trong năm nay.

Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 3 trong khu vực về lượng khách du lịch quốc tế, với 17,5 triệu lượt khách vào năm 2024, vượt qua Singapore và chỉ đứng sau Malaysia (25 triệu lượt) và Thái Lan (35 triệu lượt).

Tốc độ phục hồi của Việt Nam đạt 98% so với năm 2019, dẫn đầu Đông Nam Á, trong khi Thái Lan chỉ đạt 87,5% và Singapore 86%. Việt Nam cũng đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

Khả năng tiếp cận là yếu tố quan trọng nhất. Chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Mỹ và Việt Nam (San Francisco - TP. Hồ Chí Minh) vào năm 2021, cùng với chính sách thị thực điện tử năm 2023, đã cho phép du khách lưu trú tối đa 90 ngày (gấp 3 lần trước đây). Mới đây, Việt Nam cũng gia hạn miễn thị thực cho công dân của 12 quốc gia, bao gồm Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Thêm vào đó, sự xuất hiện của các thương hiệu khách sạn cao cấp như Regent Phú Quốc, Capella Hà Nội và JW Marriott Saigon cũng là yếu tố thu hút khách du lịch. Michelin Guide mở rộng danh sách đến Đà Nẵng vào năm 2024 cũng giúp nâng cao uy tín về nền ẩm thực Việt Nam.

Tất cả những yếu tố này đang khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách hạng sang, những người từng ghé thăm Koh Samui hay Phuket của Thái Lan.

Không có dấu hiệu nào cho thấy sự tăng trưởng của du lịch Việt Nam sẽ giảm. Việt Nam đặt mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế vào cuối năm 2025. Với sự khánh thành Sân bay quốc tế Long Thành vào tháng 3/2026, khả năng đón khách của Việt Nam có thể lên đến 25 triệu lượt, cạnh tranh trực tiếp với Malaysia và Thái Lan.

Trang Travel And Tour World - TTW (Mỹ) ngày 6/4 nhận định, Việt Nam nổi lên là điểm đến phổ biến thứ ba ở Đông Nam Á. Việt Nam có những tiến bộ ấn tượng trong quá trình phục hồi du lịch, đạt 98% lượng khách đến trước đại dịch. Với mục tiêu thu hút 23 triệu du khách vào năm 2025, Việt Nam sẵn sàng phá vỡ kỷ lục du lịch trong năm tới.

Động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng

Một trong những yếu tố chính góp phần vào sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam là việc ban hành chính sách thị thực điện tử mới, giúp đơn giản hóa quy trình nhập cảnh và cho phép khách du lịch lưu trú tới 90 ngày.

Điều này giúp du khách dễ dàng hơn trong việc tham quan và khám phá di sản văn hóa phong phú, cảnh quan tuyệt đẹp và các thành phố sôi động của đất nước.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng đang mở rộng của Việt Nam, bao gồm các sân bay hiện đại, mạng lưới giao thông được cải thiện và các dự án phát triển khách sạn mới, nâng cao đáng kể trải nghiệm của du khách.

Những khoản đầu tư này không chỉ mang lại sự tiện lợi hơn cho khách du lịch mà còn củng cố vị thế của Việt Nam là trung tâm du lịch hàng đầu trong khu vực.

Trang Sputnik News (Nga) cũng đánh giá tích cực về chính sách miễn giảm thị thực của Chính phủ Việt Nam. Việc Chính phủ Việt Nam miễn thị thực đơn phương cho công dân của 15 quốc gia, bao gồm nhiều thị trường chiến lược như Ba Lan, Thụy Sĩ… không chỉ là tín hiệu tích cực, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị trong việc mở cửa bền vững và có chọn lọc, là cơ hội vàng cho ngành du lịch.

Hiện nay, cuộc cạnh tranh thu hút du khách quốc tế trở nên “nóng” hơn bao giờ hết giữa các nước Đông Nam Á, Việt Nam không phải là ngoại lệ. Cùng với việc Việt Nam sở hữu thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa đa dạng và ẩm thực hấp dẫn, việc Việt Nam miễn phí thị thực là “món quà” dành cho du khách quốc tế đầu năm 2025.

Trang The Independent (Anh) ngày 14/4 cho rằng, du lịch Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng kể từ đại dịch Covid-19 và hiện là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam nhanh nhất trong khu vực, cung cấp khoảng 10% việc làm trên cả nước.

Theo trang Sputnik News (Nga), du khách quốc tế hiện nay không chỉ đến Việt Nam để ngắm nhìn, mà để sống, cảm nhận và kết nối. Nếu Việt Nam biết cách “kể câu chuyện của mình” bằng ngôn ngữ trải nghiệm, bằng sự chu đáo trong từng chi tiết thì thị thực chỉ là chương mở đầu cho một hành trình mà du khách sẵn sàng quay lại - không chỉ một lần.

Quỳnh Nga

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/viet-nam-la-diem-den-du-lich-phat-trien-nhanh-nhat-385504.html