Việt Nam là nền kinh tế năng động, có tinh thần khởi nghiệp sáng tạo
Sáng 4/12, tại Hà Nội, khoảng 300 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương, đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã tham dự Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề 'Xúc tiến xuất khẩu xanh' do Bộ Công Thương tổ chức.
Được tổ chức thường niên hàng năm, Diễn đàn năm nay gồm các hội thảo chuyên đề về 2 nhóm ngành công nghiệp/nông nghiệp: Chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số; giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng; Kinh tế nông nghiệp xanh và bền vững. Cùng với đó là chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ các doanh nghiệp đã và đang thực hiện chuyển đổi xanh.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia đã cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh và xúc tiến xuất khẩu; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh; tiêu chuẩn xanh và các chứng nhận quốc tế; chuyển đổi số trong sản xuất; công nghệ và giải pháp xanh trong logistics để phát triển chuỗi cung ứng bền vững; giải pháp tài chính cho doanh nghiệp đầu tư xanh.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, phát triển bền vững đã trở thành một xu thế của thời đại, định hướng chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Trong đó, phát triển bền vững về kinh tế được là coi là trụ cột nền tảng, là tiền đề để thực hiện phát triển về xã hội và bảo vệ môi trường.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là một xu hướng tất yếu mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để duy trì năng lực cạnh tranh và bảo đảm sự phát triển lâu dài của các nền kinh tế. Những chính sách quan trọng như Thỏa thuận xanh châu Âu (European Green Deal), Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular Economy Action Plan) hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030 đang có ảnh hưởng lớn đến phương thức tăng trưởng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên thế giới.
Việt Nam với tiềm năng và lợi thế sẵn có, đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa xanh và bền vững, đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo, sản xuất sạch hơn, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.
Với Việt Nam, phát triển xanh không chỉ là mục tiêu, mà còn là động lực để tạo nên một nền kinh tế hiện đại, bền vững, góp phần gia tăng giá trị xuất khẩu, bảo vệ môi trường, và nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, việc chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu của Việt Nam thích ứng hiệu quả với những tiêu chuẩn bền vững là yêu cầu “sống còn” đối với các doanh nghiệp. Việc nắm bắt cơ hội này không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế mà còn góp phần nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.
Sự chuyển đổi này đòi hỏi một chiến lược đồng bộ, bao gồm từ định hướng của Chính phủ thông qua các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, sự chủ động của doanh nghiệp trong đầu tư thực hiện các giải pháp chuyển đổi xanh và sự hợp tác, đồng hành của các bên liên quan.
Ông Andri Meier - Phó Trưởng ban Hợp tác phát triển - Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam nhấn mạnh, trong bối cảnh thương mại quốc tế đang thay đổi rất nhanh kèm theo các thách thức về môi trường, phát triển bền vững không còn là lựa chọn mà là việc cần phải làm càng nhanh càng tốt.
Việt Nam là một nền kinh tế năng động, có tinh thần khởi nghiệp sáng tạo rất lớn, đồng thời có cam kết rất mạnh mẽ đối với việc phát triển bền vững. Chính phủ và các bộ, ngành, doanh nghiệp cũng đang có những nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để có thể tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam - ông Andri Meier nhận định.
Bằng việc hợp tác cùng nhau thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác, huy động nguồn lực và cam kết mạnh mẽ về tính bền vững, Thụy Sĩ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lộ trình tiến tới phát triển bền vững./.