Việt Nam là quốc gia sử dụng xe máy thuộc hàng cao nhất thế giới

Tính đến tháng 9, cả nước đã có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Thông tin từ ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại hội thảo quốc tế “An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm” được tổ chức trong 2 ngày 4-5/11 cho biết, Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy cao. Đến thời điểm tháng 9, cả nước đã có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.

 Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh đặc thù về quy hoạch xây dựng và bất cập về hạ tầng giao thông, những lợi thế của xe máy như tốc độ khá cao, có khả năng chuyên chở, sự linh hoạt, thuận tiện, cơ động, tiện nghi, chi phí vận hành rẻ... càng được phát huy lên gấp bội khi so sánh với các phương tiện vận tải khác. Nhưng một trong những nhược điểm của xe máy là độ an toàn thấp.

Theo ông Minh, trong khi tại nhiều quốc gia người dân không thể đi xe máy do quá nóng, quá lạnh thì ở Việt Nam có thể đi xe máy quanh năm. Những yếu tố đặc thù đó tạo nên tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy rất cao ở Việt Nam.

Mặc dù có nhiều kế hoạch dự kiến quản lý, hạn chế chặt chẽ hơn, xe máy hiện nay vẫn là phương tiện đi lại của số đông người dân Việt Nam, chiếm 85-90% lưu lượng phương tiện trên đường và liên quan tới 60-70% số vụ tai nạn giao thông.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cũng cho biết, phương tiện xe máy tại Việt Nam chiếm số lượng lớn, khoảng hơn 70 triệu xe; hàng năm trung bình tăng 10-15%.

 Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện lưu thông.

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện lưu thông.

Qua phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cho thấy, phương tiện xe máy gây ra tai nạn trong 10 tháng đầu năm vẫn chiếm 60% tổng số các phương tiện gây tai nạn.

Để phòng ngừa xe máy gây tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã tập trung mở nhiều cao điểm để xử lý nhưng cái chính vẫn là ý thức tham gia giao thông của người điều khiển xe máy cần được cải thiện hơn.

Nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý phương tiện xe máy, trong Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ cơ quan chủ trì đã đề xuất một số quy định mới.

Theo đó, hiện đại hóa trung tâm chỉ huy giao thông; bảo đảm kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu về TTATGT đường bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan. Đây là một điểm mới trong chính sách của Nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT đường bộ.

Ông Trung cho biết thêm, lực lượng cảnh sát đang tập trung đảm bảo an toàn cho học sinh, chỉ trong đợt cao điểm đã xử lý khoảng 80.000 trường hợp. Theo ông, cần tập trung xử lý vi phạm giao thông trong lĩnh vực học sinh vì đây là đối tượng dễ tổn thương, nhưng chủ yếu khi xử lý, lấy hướng dẫn, giáo dục tuyên truyền cho các cháu là chính.

Những vấn đề này cần truyền thông, định hướng. Khi có giải pháp bài bản sẽ có thế hệ học sinh chấp hành luật giao thông tốt hơn, giảm tai nạn hơn.

Còn theo ông Qingfeng Li, Tiến sĩ MHS, Phó giám đốc đơn vị nghiên cứu chấn thương quốc tế cho biết, hiện nay số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ là khoảng 1,19 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, người đi xe máy dễ bị tổn thương hơn trong các vụ tai nạn so với người sử dụng ô tô. Chấn thương đầu là nguyên nhân chính gây ra thương tích nghiêm trọng và tử vong.

Trong khi đó, tại Việt Nam xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, chiếm 95% phương tiện lưu hành.

“Việt Nam đã có thành công lớn trong việc thúc đẩy đội mũ bảo hiểm nhờ các biện pháp kết hợp, từ sản xuất mũ bảo hiểm đến bán và thực thi. Tuy nhiên, 3/5 số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vẫn liên quan đến xe máy và trong số đó 3/4 do chấn thương đầu.

Do đó, để đảm bảo an toàn, người tham gia lưu thông, tất cả người dùng xe máy và xe gắn động cơ đi trên đường bộ đều phải đội mũ bảo hiểm, đội và thắt mũ bảo hiểm tiêu chuẩn”, ông Qingfeng Li chia sẻ.

PV

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/viet-nam-la-quoc-gia-su-dung-xe-may-thuoc-hang-cao-nhat-the-gioi-post319940.html