Việt Nam là thị trường tiêu thụ điều hòa lớn nhất Đông Nam Á, trung bình 2 triệu máy/năm
Ước tính mỗi năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ trên dưới 2 triệu máy điều hòa, có tốc độ phát triển lớn nhất về tiêu thụ trong khu vực Đông Nam Á, dự kiến quy mô đạt 2,9 tỷ USD năm 2025. Tuy nhiên, có rất ít doanh nghiệp tham gia trực tiếp sản xuất điều hòa, mà chủ yếu vẫn nhập khẩu từ bên ngoài.
TS. Nguyễn Duy Tiên, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa Không khí Việt Nam đã chia sẻ điều này tại họp báo triển lãm HVACR Vietnam 2023 vừa diễn ra.
Trước đó, một nghiên cứu thị trường trong ngành điều hòa cũng cho thấy, với đặc điểm khí hậu gió mùa nóng ẩm và dân số 100 triệu, Việt Nam hiện là một trong những thị trường điều hòa lớn nhất châu Á, dự kiến quy mô đạt 2,9 tỷ USD năm 2025 (Research&Market, 2020).
Theo TS. Nguyễn Xuân Tiên, nhu cầu tiêu thụ điều hòa thì ai cũng thấy bởi khí hậu Việt Nam là gió mùa nóng ẩm. Trước năm 1975, Việt Nam chưa có khái niệm về điều hòa, nhưng từ năm 2010 trở đi, ngành điều hòa ở Việt Nam phát triển vượt bậc. Đặc biệt, trong giai đoạn 2018-2019, tốc độ tăng trung bình 18-20%, “đây là con số tăng trưởng đột biến, là người làm trong nghề chúng tôi cũng khá ngạc nhiên về nhu cầu điều hòa của Việt Nam quá lớn”, ông đánh giá.
TS. Tiên cũng cho biết, trong giai đoạn 2020 – 2021, ngành điều hòa của Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên tốc độ tăng trưởng có giảm đi, đến nay vẫn còn khó khăn do tình hình kinh tế chưa khởi sắc. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn là thị trường có tốc độ phát triển lớn nhất về tiêu thụ điều hòa trong khu vực Đông Nam Á.
Theo đại diện Hội khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa Không khí Việt Nam, nhu cầu về lạnh và điều hòa không khí của nước ta rất lớn. Hàng năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ trên dưới 2 triệu máy điều hòa và trên dưới 1 triệu tủ lạnh. Hiện nay, xu hướng phát triển các tòa nhà thông minh liên quan chặt chẽ đến ngành lạnh và điều hòa không khí.
Nhu cầu lớn là vậy, song TS. Tiên bày tỏ đáng tiếc khi có rất ít doanh nghiệp tham gia trực tiếp sản xuất điều hòa, mà chủ yếu vẫn nhập khẩu từ bên ngoài. Hiện nay, Việt Nam mới có một nhà máy sản xuất điều hòa của Daikin (Nhật Bản) ở Hưng Yên.
Chưa kể, "là những người trong nghề, chúng tôi rất vui mừng trước sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, ngành lạnh và điều hòa không khí cũng gặp những thách thức lớn, không những ở Việt Nam mà toàn thế giới phải quan tâm. Điều đầu tiên là điều hòa đã tiêu thụ một lượng điện rất lớn. Trong các tòa nhà hoặc khách sạn lượng điện tiêu thụ cho điều hòa chiếm khoảng 40 – 60%. Các môi chất lạnh trong các hệ thống lạnh đã gây ra phá hủy tầng ozon và gây nên hiệu ứng nhà kính, làm trái đất nóng lên. Do đó, vấn đề trước mắt là làm thế nào giảm tiêu thụ năng lượng cũng như tìm các môi chất không phá hủy tầng ozon và không gây hiệu ứng nhà kính”, TS. Tiên bày tỏ mong muốn.
Theo đó, TS. Nguyễn Xuân Tiên kỳ vọng Triển lãm HVACR Vietnam 2023 sẽ giới thiệu thành tựu của một số công ty liên quan đến nhu cầu phát triển của ngành điều hòa. Qua triển lãm sẽ cung cấp cho người xem một số thành tựu của các hãng phát triển theo xu hướng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Được biết, Triển lãm HVACR Vietnam 2023 dự kiến tổ chức vào ngày 25 - 27/07/2023 tại trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), được đánh giá là điểm đến hấp dẫn với nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng. HVACR Vietnam 2023 sẽ trưng bày trên tổng diện tích 3.000 m2. Triển lãm hứa hẹn thu hút hơn 150 đơn vị trưng bày, đến từ hơn 10 quốc gia/vùng lãnh thổ dẫn đầu về công nghệ trong ngành. Trong đó, nổi bật là nhóm gian hàng quốc tế Trung Quốc, Hàn Quốc cùng nhiều công ty hàng đầu đến từ những quốc gia, vùng lãnh thổ khác như Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Ấn Độ, Thái Lan,…
HVACR Vietnam 2023 dự kiến hội tụ hơn 3.000 khách tham quan thương mại. Đặc biệt, lần đầu tiên, công nghệ HVAC cho Trung tâm Dữ liệu (Data Center) xuất hiện trong chương trình triển lãm. “Một khi trung tâm dữ liệu được đưa vào hoạt động, các hệ thống thông gió, làm mát – những sản phẩm của ngành HVACR sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng, vận hành các cơ sở này”, ông Tee Bong Teong, Tổng giám đốc Informa Markets Việt Nam chia sẻ.