Việt Nam lần đầu tiên có mạng xã hội du lịch, ẩm thực
Mạng xã hội du lịch, ẩm thực Việt Nam không chỉ kết nối cộng đồng yêu thích du lịch và ẩm thực mà còn là cơ hội để nâng cao giá trị du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Ngày 18/1, trong khuôn khổ sự kiện "Du lịch, ẩm thực và âm nhạc đường phố Gò Vấp - Chào Xuân 2025", Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Travel Network tổ chức chương trình ra mắt mạng xã hội du lịch ẩm thực (Food Travel Vietnam) và giới thiệu dự án “Street Food Music”.
Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Công ty cổ phần Travel Network, Foodtravelvietnam.com là mạng xã hội du lịch ẩm thực đầu tiên tại Việt Nam, với sứ mệnh kết nối những người đam mê khám phá văn hóa, ẩm thực và du lịch. Đây là nền tảng dành riêng cho tín đồ du lịch và ẩm thực, nơi họ có thể chia sẻ trải nghiệm, tìm kiếm thông tin về các điểm đến độc đáo, khám phá món ăn đặc sắc và tương tác với cộng đồng cùng chung sở thích.
Mạng xã hội này tích hợp nhiều tính năng nổi bật như: Khám phá địa điểm và ẩm thực thông qua bài viết, video và đánh giá từ cộng đồng, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm hiểu về các địa danh và món ăn nổi tiếng. Kết nối và chia sẻ từ nền tảng, cho phép người dùng chia sẻ trải nghiệm cá nhân và giao lưu với những người yêu thích du lịch, ẩm thực; gợi ý từ chuyên gia và cộng đồng về các tour du lịch, nhà hàng và quán ăn đặc sản được đánh giá cao, mang đến nguồn cảm hứng và lựa chọn chất lượng cho người dùng.
Bà Nguyễn Anh Mỹ Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh nhận định, trên thế giới, du lịch ẩm thực không chỉ là một xu hướng mà đã phát triển thành một ngành công nghiệp lớn, được hỗ trợ bởi các tổ chức quốc tế như World Food Travel Association. Những tổ chức này đã góp phần định hình và nâng cao giá trị của ẩm thực như một công cụ quảng bá văn hóa độc đáo.
Tại Việt Nam, với kho tàng ẩm thực phong phú và đa dạng, tiềm năng phát triển du lịch ẩm thực là rất lớn. Sự ra đời của mạng xã hội du lịch, ẩm thực Foodtravelvietnam.com chính là một bước đi tiên phong. Nền tảng này không chỉ tạo ra một không gian kết nối mạnh mẽ giữa những người yêu thích khám phá văn hóa, ẩm thực và du lịch mà còn được kỳ vọng sẽ trở thành một xu hướng nổi bật (hot trend) trong thời gian tới, mở ra cơ hội lớn để quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Đặc biệt, dự án Street Food Music mang đến sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc đường phố và ẩm thực đường phố, tạo nên không gian nghệ thuật sống động, đậm chất văn hóa. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh tinh hoa ẩm thực mà còn là cách thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Ngày hội Du lịch ẩm thực và âm nhạc đường phố Gò Vấp - Chào Xuân 2025” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Gò Vấp và Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Gò Vấp phối hợp tổ chức, kéo dài trong hai ngày 18 và 19/1. Ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin quận Gò Vấp cho biết, sự kiện được tổ chức nhằm tuyên truyền ý nghĩa của Tết cổ truyền - một nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc, gắn liền với các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân Ất Tỵ. Đồng thời, ngày hội cũng là dịp để tôn vinh văn hóa ẩm thực đặc trưng và giới thiệu bản đồ Food Tour Gò Vấp.
"Du lịch ẩm thực và âm nhạc đường phố là mô hình mới trong bản đồ du lịch của Việt Nam nói chung và quận Gò Vấp nói riêng. Chúng tôi hy vọng chương trình không chỉ mang đến cho người dân những món ăn ngon, an toàn mà còn tạo không gian thưởng thức âm nhạc, góp phần mang lại niềm vui và sự gắn kết", ông Nguyễn Hữu Tài chia sẻ.
Ngày hội nổi bật với các hoạt động đa dạng, bao gồm: Trưng bày và giới thiệu ẩm thực đường phố; chương trình âm nhạc đường phố; gian hàng giới thiệu dịch vụ du lịch và các địa điểm tham quan nổi bật, giúp du khách có thêm lựa chọn cho hành trình khám phá các điểm đến tại Gò Vấp và TP Hồ Chí Minh.