Việt Nam mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách ngoại quốc
Những trải nghiệm mới lạ lần đầu được thử ở điểm đến cùng nhiều ấn tượng sâu đậm trên hành trình khám phá Việt Nam đã gieo vào tâm trí các du khách ngoại quốc nhiều cảm xúc lưu luyến.
Thiên nhiên đa dạng, quyến rũ; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người giản dị mà chân thành, nồng hậu… là những “sắc màu” mà các du khách quốc tế đã “vẽ” về bức tranh du lịch Việt Nam ngày trở lại hậu đại dịch.
Chọn “làm lơ” những hạn chế đang cần thêm thời gian để trở nên đẹp đẽ hơn ở các điểm đến trên hành trình khám phá dải đất hình chữ S, các vị khách ngoại quốc đã có nhiều trải nghiệm thực sự khó quên. Bởi Việt Nam giống như một viên ngọc thô, ẩn giấu nhiều bất ngờ thú vị.
Ẩm thực Việt: Ấn tượng khó quên
Đặt chân đến Việt Nam, hầu hết du khách quốc tế đều cho biết Thủ đô Hà Nội là điểm dừng chân không thể bỏ qua. Bởi nơi đây hội tụ tất cả những vẻ đẹp đặc trưng riêng có về một nền văn hóa đậm đà bản sắc, những món ăn đường phố độc đáo, di tích lịch sử, thậm chí mỗi âm thanh từ cuộc sống của người dân phố cổ cũng khiến du khách tò mò, thích thú…
“Con đường ngắn nhất để chạm đến trái tim là đi qua chiếc dạ dày.” Có lẽ vì thế mà ẩm thực là một phần thiết yếu trên hành trình trải nghiệm và khám phá văn hóa Việt của khách nước ngoài.
Phở và Bánh mỳ là hai món ăn được vinh dự xuất hiện trong từ điển Oxford danh tiếng cũng như đã vượt khỏi biên giới lãnh thổ Việt Nam để trở nên quen thuộc với thực khách quốc tế khi đến các nhà hàng bán món ăn Việt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Song, việc thưởng thức Phở hay Bánh mỳ ở bất kỳ đâu sẽ mang đến cảm xúc và hương vị rất khác khi thưởng thức trực tiếp chúng ở Hà Nội.
Clara, du khách đến từ Pháp chia sẻ: “Dù đã thử nhiều món ăn khi đến Việt Nam nhưng Phở vẫn là món tôi thấy tuyệt vời nhất. Đặc biệt, nước dùng của nó thật sự rất ngon. Mùi hương và cách nêm nếm gia vị rất hoàn hảo.”
Khác với Clara, anh Miles (Cộng hòa Fiji) lại “phải lòng” với món bún chả Hà Nội. Anh cho rằng dịch vụ du lịch ở Việt Nam rất đa dạng khiến không chỉ anh mà nhiều người bạn cảm thấy khá bối rối khi phải chọn cho mình một loại phù hợp. Miles cho biết rất hào hứng khi ngắm nhìn vẻ đẹp đường phố cũng như trải nghiệm không khí nhộn nhịp, tấp nập của Hà Nội từ xe bus 2 tầng.
Tự nhận chuyến đi của mình là hành trình khám phá ẩm thực Việt, du khách Marcus Warriner (Nam Phi) rất thích món cơm tấm, bún cá. “Hương vị của những món ăn ấy vô cùng đậm đà, ấn tượng khi người Việt thường ăn kèm cả rau xanh, mọi thứ được kết hợp rất hài hòa.”
Cũng từng thử đặc sản bún đậu mắm tôm nhưng Marcus bảo “không hợp,” còn “trứng vịt lộn nhìn hơi sợ nên không dám ăn thử. Riêng thịt chó thì tôi không ăn vì điều đó là ngược đãi động vật.”
Những trải nghiệm "chưa từng có”
Việt Nam không chỉ nổi danh với nền ẩm thực phong phú và gây ấn tượng sâu đậm trong lòng thực khách quốc tế nhờ hương vị món ăn độc đáo, mà thiên nhiên đa dạng cùng các di sản nổi bật và sự hiếu khách chính là “nam châm” hút khách đến nhà.
Từng có quãng thời gian hơn 4 năm sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Kenichi Yamanobe (Nhật Bản) thực sự cảm thấy gắn bó và nói rằng: “Việt Nam là quê hương thứ hai của tôi.”
Điều khiến Kenichi Yamanobe cảm thấy lưu luyến khi phải rời Việt Nam đó chính là: “Khoảng cách giữa người với người ở Việt Nam rất gần gũi, không như Nhật Bản và một số quốc gia khác, thậm chí các bạn gần như không có khoảng cách cả với những người xa lạ.”
“Các bạn hiếu khách và cởi mở, luôn mở rộng cửa chào đón người nước ngoài và du khách quốc tế bằng tất cả niềm tự hào khi giới thiệu về những đặc sản hay địa điểm mang tính biểu tượng, những cảnh đẹp thiên nhiên tại địa phương… Quả thực điều đó rất đúng và các bạn xứng đáng khi là quốc gia đứng thứ 9/10 điểm đến thân thiện nhất với người nước ngoài,” anh nói.
Yamanobe cho biết gần đây anh có chuyến đi tình nguyện đến Hà Giang. Anh đặc biệt ấn tượng từ dốc Thẩm Mã cùng con đường hạnh phúc uốn lượn... Yamanobe cho rằng việc tự mình trải nghiệm văn hóa bản địa bằng hình thức thiện nguyện là một trong những cách du lịch rất ý nghĩa, đặc biệt với thế hệ trẻ.
“Chuyến đi của tôi càng thêm gắn kết nhờ yếu tố tình nguyện và sự nhiệt huyết của các tình nguyện viên. Chúng tôi vừa được chiêm ngưỡng thiên nhiên hùng vỹ vùng cao, thực phẩm địa phương độc đáo vừa có trải nghiệm với đời sống của người dân và tương tác với họ. Sau chuyến đi tôi hy vọng sẽ có thêm kinh nghiệm để trở lại Việt Nam với các dự án mới,” Yamanobe chia sẻ.
Với Yamanobe, du lịch là một phần quan trọng trong cuộc sống bởi anh quan niệm “No Travel No Life” (tạm dịch: Đời là chi khi ta không đi).
Chọn một cách khác để khám phá Việt Nam, nhóm du khách Mỹ đã quyết định trải nghiệm du lịch nông nghiệp ở Ninh Bình. Trên hành trình đó họ đã vô cùng thích thú khi được cưỡi trâu, trồng lúa nước, bắt cá, mò cua, đi bộ...
“Tôi được giới thiệu về nền văn hóa nông nghiệp của Việt Nam cũng như được tận tay bắt vịt, bắt cá, là những trải nghiệm mà tôi chưa từng có trước đây. Qua đó, tôi hiểu thêm về những công việc gắn với nền nông nghiệp lúa nước của các bạn để phục vụ nhu cầu cuộc sống. Đây là lần đầu tiên tôi được thử một loại hình du lịch thú vị đến như vậy, nó khác với cách tôi ngồi trên một con tàu để nhìn ra biển hay lên một chiếc xe để ngắm nhìn cảnh vật xung quanh,” du khách Mỹ chia sẻ.
Có thể nói, những trải nghiệm mới lạ và ấn tượng sâu đậm đó đã gieo vào tâm trí khách ngoại quốc nhiều cảm xúc lưu luyến. Với họ, kết thúc hành trình này để mở ra nhiều hành trình khám phá mới cho ngày trở lại không xa. Bởi Việt Nam vẫn còn vô số danh lam thắng cảnh độc đáo cũng như các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên thế giới hấp dẫn và đặc biệt là tấm lòng hiếu khách, thân thiện của con người Việt Nam luôn hiện diện khắp nơi./.