Việt Nam sẽ có thêm một tuyến đường sắt cao tốc
Bên cạnh tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ còn bổ sung tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh với lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Việt Nam sẽ có hai tuyến đường sắt tốc độ cao, Bắc - Nam và Hà Nội - Quảng Ninh. Ảnh minh họa: AI
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với nhiều thay đổi về phạm vi, quy mô và lộ trình đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia, TTXVN đưa tin.
Chính phủ vừa cập nhật quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, trong đó ngoài tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài 1.541km từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm, còn bổ sung tuyến tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.
Tuyến này bắt đầu từ ga Cổ Loa (kết nối với metro số 4 của Hà Nội), đi qua ga Gia Bình - nơi đặt sân bay quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) và kết thúc tại ga Hạ Long Xanh (Quảng Ninh), đồng thời kết nối với tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Trước đó, vào tháng 7, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh với tốc độ thiết kế 350km/h, khai thác tàu khách, khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm và điện khí hóa.
Dự án dự kiến sử dụng khoảng 308 héc ta đất, tổng vốn đầu tư khoảng 5,4 tỉ đô la Mỹ (tương đương hơn 133.000 tỉ đồng) và được triển khai trước năm 2030.
Ngoài ra, bản quy hoạch mới cũng điều chỉnh thời điểm đầu tư nhiều tuyến quan trọng.
Cụ thể, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) dài 156km, khổ đường đôi 1.435 mm sẽ được đưa vào đầu tư trước năm 2030 thay vì sau đó như kế hoạch cũ.
Tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài 187km và tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt; An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên cũng được đẩy tiến độ nghiên cứu đầu tư lên giai đoạn trước 2030.
Ngoài ra, Chính phủ đặt mục tiêu nâng cấp 7 tuyến đường sắt quốc gia hiện có, tập trung cho tuyến tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến kết nối với các cảng biển cửa ngõ quốc tế ở Hải Phòng và TPHCM, như tuyến mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Biên Hòa - Vũng Tàu.
Các tuyến kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia cũng được ưu tiên, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch giao thông khu vực.
Bên cạnh đó, định hướng kết nối đường sắt đến các cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (TPHCM) và các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Long Thành (Đồng Nai), sân bay thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội và Gia Bình cũng được bổ sung.
Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành được rút khỏi quy hoạch quốc gia và chuyển thành đường sắt đô thị. TPHCM và Đồng Nai sẽ cập nhật vào quy hoạch địa phương. Ngoài ra, tuyến An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên cũng được bổ sung.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/viet-nam-se-co-them-mot-tuyen-duong-sat-cao-toc/













