Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng sang Trung Quốc

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc sẽ được tổ chức tù ngày 9-10/7/2020. Đây là hoạt động trong chuỗi chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2020 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng sang thị trường Trung Quốc.

Tạo các điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng sang thị trường Trung Quốc

Tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang), doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện gặp gỡ trực tuyến với những nhà nhập khẩu Chiết Giang, qua đó có thể trao đổi, tìm hiểu sâu hơn về thị trường, đồng thời quảng bá sản phẩm của mình đến với doanh nghiệp Chiết Giang, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường tiềm năng này.

Các sản phẩm tiêu dùng như thực phẩm khô, đồ uống, thủy hải sản, rau củ quả, hoa quả tươi, hoa quả khô, hoa quả sơ chế đóng hộp, gia vị, cao su, hạt nhựa… sẽ được tạo mọi điều kiện để có thể sang thị trường tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc thuận lợi nhất.

Vải thiều là mặt hàng được ưa thích tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Dương Lâm

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, hai năm vừa qua, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đều đạt trên ngưỡng 100 tỷ USD. Riêng 5 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát và diễn biễn phức tạp, hai nước đã kịp thời trao đổi nhiều biện pháp duy trì thông thương cũng như thực hiện các sáng kiến thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến, đưa tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 44,35 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 15,975 tỷ USD, tăng 17,4% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 28,375 tỷ USD, giảm hơn 5%.

Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trong 5 tháng đầu năm nay nhưng kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông sản lại giảm: thủy sản đạt 373,19 triệu USD, giảm 2,3%; rau quả đạt 906,15 triệu USD, giảm 29,1%; hạt điều đạt 117,9 triệu USD, giảm 30,9%; cao su đạt 307,37 triệu USD, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Các sản phẩm tiêu dùng trong nước được tạo điều kiện thuận lợi để sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Dương Lâm

Trong bối cảnh đó, nhằm tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng sang thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức nhiều chương trình giao thương trực tuyến với thị trường Trung Quốc: Hội nghị giao thương trực tuyến hàng nông sản, thực phẩm với tỉnh Quảng Tây; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm với tỉnh Vân Nam; Hội nghị giao thương trực tuyến vật liệu xây dựng và đồ nội thất với Quảng Tây; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm với tỉnh Sơn Đông; Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản và thực phẩm với doanh nghiệp thành phố Trùng Khánh.

Tại các chương trình giao thương trực tuyến, nhiều doanh nghiệp Việt đã kết nối, hợp tác và ký kết hợp đồng với nhà nhập khẩu Trung Quốc. Đây là những tín hiệu tích cực giúp cho các doanh nghiệp có động lực sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu.

Đối với tỉnh Chiết Giang, quý I/2020, do tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến kinh tế, thương mại Chiết Giang đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên kể từ khi khống chế ổn định dịch bệnh, doanh nghiệp từng bước khôi phục sản xuất, tình hình kinh tế xã hội đã từng bước cải thiện.

Trong cơ cấu mặt hàng nhập khẩu, thị trường Chiết Giang có nhu cầu nhập khẩu lớn đối với nhiều loại mặt hàng, trong đó có: Lương thực; cao su tổng hợp (bao gồm mủ cao su); trái cây tươi và khô; sữa…

Việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam – Trung Quốc (Chiết Giang) sẽ là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Chiết Giang mà còn cả sang thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Dương Lâm

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/viet-nam-thuc-day-xuat-khau-san-pham-tieu-dung-sang-trung-quoc-post83918.html