Việt Nam và các thị trường mới nổi châu Á mang đến 'cơ hội vàng' tiếp theo cho Apple

Apple đã khai trương một cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam vào cuối tuần trước. Động thái cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi ở khu vực châu Á đối với nhà sản xuất iPhone.

Theo CNN, các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia đang trở nên quan trọng hơn đối với Apple khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường phát triển như Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại, khiến "nhà táo" phải tập trung vào những nơi mà trước đây họ ít quan tâm hơn.

Giao diện của các cửa hàng Apple trực tuyến ở Việt Nam vừa được khai trương.

Giao diện của các cửa hàng Apple trực tuyến ở Việt Nam vừa được khai trương.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đóng vai trò cốt lõi trong quá trình sản xuất và tiêu thụ, là trung tâm trong quá trình "đi lên phi thường" của Apple, góp phần đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là chìa khóa cho các hoạt động của Apple, nhưng gã khổng lồ công nghệ hàng đầu thế giới hiện đang phòng ngừa rủi ro bằng cách giảm bớt phụ thuộc vào thị trường này.

Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của Apple tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những điểm sáng trong kết quả tài chính của công ty. Trong báo cáo doanh thu mới đây, Tim Cook cho biết ông "đặc biệt hài lòng" với kết quả mà các thị trường này mang lại trong 3 tháng đầu năm.

"Chúng tôi đang nỗ lực ở một số thị trường này và thực sự nhận thấy một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi”, CEO của Apple nói.

Daniel Ives, Giám đốc điều hành của Công ty đầu tư Wedbush Securities, nhận định: "Rõ ràng, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trên toàn cầu đã gây thêm áp lực lên Apple trong việc tích cực theo đuổi các thị trường mới nổi".

Chia sẻ thêm với CNN, Ives cho rằng việc bắt đầu bán hàng trực tuyến ở một quốc gia thường diễn ra trước khi các cửa hàng vật lý của Apple xuất hiện. Điều này đúng với Ấn Độ - nơi Apple đã khai trương các cửa hàng vật lý đầu tiên vào tháng trước và Tim Cook cũng cam kết đầu tư nhiều hơn vào quốc gia này.

Đồng quan điểm, Chiew Le Xuan, nhà phân tích nghiên cứu về điện thoại thông minh ở Đông Nam Á của Canalys, nói rằng buổi ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam vừa qua cho thấy Apple đang “củng cố hơn nữa” sự hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi.

Với những động thái mới đây, Apple đã gia nhập danh sách ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu đang đổ vốn đầu tư vào Đông Nam Á.

Người tiêu dùng của khu vực này cũng mang tới nhiều hứa hẹn, khi số lượng gia đình có thu nhập trung bình và khá ở các nền kinh tế như Việt Nam, Indonesia và Philippines dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030. Theo Tập đoàn tư vấn Boston, nhóm người tiêu dùng này được mô tả là "siêu thị trường tiếp theo".

Daniel Ives cho rằng, sức hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang lên ở Đông Nam Á "đã thay đổi tính năng động ở những quốc gia này, điều mà trước đây Apple đã tránh xa". "Đây là một cơ hội vàng cho Apple", ông nhấn mạnh.

Chiew Le Xuan chỉ ra rằng sự thiếu hiện diện của Apple thấy rõ nhất vào mỗi lần iPhone mới ra mắt, khi người mua từ Việt Nam và Campuchia thường bay sang Singapore hoặc Malaysia để mua sản phẩm và về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong các năm tới, nhất là khi Apple tiếp tục tăng cường nỗ lực hiện diện tại đây.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức mà Apple sẽ phải đối mặt. Nhiều năm qua, các thương hiệu cao cấp như Apple phải vật lộn tại những thị trường mới nổi vì giá sản phẩm khá "chát" của họ.

iPhone có giá từ 470 USD đến 1.100 USD, được xem là đắt đỏ với người dùng tại những nước Đông Nam Á đang phát triển, khi người dân chủ yếu tiêu thụ smartphone dưới 200 USD.

Ives dự đoán Apple có thể mở rộng hơn nữa hệ sinh thái và “xúc tu” của mình sang các thị trường mới nổi bằng cách thu hút khách hàng thông qua các chiến lược định giá khác nhau.

"Đây là một phần cốt lõi trong thành công của Apple ở Trung Quốc và giờ đây có thể được tái áp dụng ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam cùng nhiều nước khác", Ives nói.

Tuy nhiên, dự báo tăng trưởng tại các thị trường mới nổi vẫn sẽ rất khó khăn, bởi dù người dùng ngày một giàu có hơn, giá bán sản phẩm Apple vẫn cao tại những nơi này.

Ngoài ra, Apple có thể phải đối mặt với những rào cản ở Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đã đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Chiew lấy ví dụ ở Indonesia, quốc gia yêu cầu ít nhất 35% linh kiện của hàng điện tử phải được sản xuất trong nước. Các quy định tương tự đã ngăn Apple mở cửa hàng vật lý ở Ấn Độ trong nhiều năm cho đến khi được nới lỏng vào năm 2019.

Hoa Vũ

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//cong-nghe/viet-nam-va-cac-thi-truong-moi-noi-chau-a-mang-den-co-hoi-vang-tiep-theo-cho-apple-1092741.html