Việt Nam xếp hạng mấy trong chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA?

Việt Nam đứng 31/81 quốc gia về Toán, 34/81 quốc gia về Đọc, và 35/81 quốc gia về Khoa học, trong khu vực ASEAN chỉ đứng sau Singapore theo đánh giá PISA chu kỳ 2022.

Bộ GD-ĐT đánh giá, Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ dù nguồn đầu tư chỉ khoảng 13.800 USD cho mỗi học sinh giai đoạn 6 - 15 tuổi

Bộ GD-ĐT đánh giá, Việt Nam đạt được những kết quả đáng khích lệ dù nguồn đầu tư chỉ khoảng 13.800 USD cho mỗi học sinh giai đoạn 6 - 15 tuổi

Ngày 17/6, Bộ GD&ĐT công bố Báo cáo quốc gia Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2022 của Việt Nam.

Việt Nam đứng 31/81 quốc gia về Toán, 34/81 quốc gia về Đọc, và 35/81 quốc gia về Khoa học, trong khu vực ASEAN chỉ đứng sau Singapore.

72% học sinh đạt ít nhất trình độ Level 2 môn Toán (OECD: 69%); 77% đạt Level 2 môn Đọc (OECD: 74%); 79% đạt Level 2 môn Khoa học (OECD: 76%).

5% là tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt Top Performer (Level 5-6) môn Toán (OECD: 9%); trong khi môn Đọc là 1%, môn Khoa học là 2% (OECD đều ~7%).

Bộ GD (trong khi OECD là ~75.000 USD) cho thấy nỗ lực và hiệu quả trong hoạch định chính sách giáo dục.

PGS.TS.Phạm Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho rằng, những dữ liệu này cung cấp bức tranh đầy đủ về chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam. Tuy kết quả giữ vững và ngang mức trung bình OECD, nhưng vẫn còn dư địa để cải thiện, đặc biệt về nhóm học sinh xuất sắc và sự thay đổi giảm so với chu kỳ trước.

Theo PGS.TS.Phạm Quốc Khánh, Việt Nam chính thức tham gia PISA từ năm 2012 và đã liên tục thể hiện tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trong từng chu kỳ đánh giá.

Tham gia PISA cũng là một trong những định hướng quan trọng nhằm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó nhấn mạnh vai trò của đánh giá diện rộng, cả ở tầm quốc gia và quốc tế, như một công cụ để nâng cao chất lượng, công bằng và hiệu quả của hệ thống giáo dục.

Đồng thời, đây cũng là một bước đi cụ thể của Việt Nam trong quá trình thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững về giáo dục (SDG4) – bảo đảm nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Kết quả PISA không chỉ phản ánh chất lượng và hiệu quả của giáo dục phổ thông nước ta trong tương quan với các quốc gia khác, mà còn cung cấp những bằng chứng tin cậy, khách quan để điều chỉnh chính sách, cải tiến phương pháp dạy học và xây dựng chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới.

“Kết quả PISA 2022, mà chúng ta sẽ cùng công bố và phân tích ngày hôm nay, là cơ sở khoa học để Việt Nam tiếp tục định hình các chính sách phát triển giáo dục phổ thông theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, tăng cường chuẩn bị cho học sinh khả năng thích ứng với một thế giới đang đổi thay nhanh chóng”, PGS.TS.Phạm Quốc Khánh cho hay.

Duy Anh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/viet-nam-xep-hang-may-trong-chuong-trinh-danh-gia-hoc-sinh-quoc-te-pisa-post614954.antd