Việt Nam xuất khẩu nước trái cây sang 'đế chế' trái cây

Tập đoàn siêu thị IMTIAZ (Pakistan) sẽ nhập khẩu lô nước trái cây đầu tiên từ Việt Nam, với các loại như nước xoài, nước dứa, nước vải, nước nho, nước táo và nước ổi.

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, sau khi tham dự chuỗi sự kiện Vietnam International sourcing 2024 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đầu tháng 6 vừa qua, đoàn doanh nghiệp Pakistan, cụ thể là Tập đoàn siêu thị IMTIAZ đã nhập khẩu lô nước trái cây từ Việt Nam bao gồm nước xoài, nước dứa, nước vải, nước nho, nước táo, nước ổi.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, Pakistan là một trong các "đế chế" xoài của thế giới, đứng thứ tư thế giới về xuất khẩu xoài. Với nguồn nguyên liệu dồi dào, ngành công nghiệp chế biến xoài tại Pakistan đã phát triển từ lâu với sự tham gia đầu tư của các thương hiệu nước trái cây hàng đầu thế giới.

Với bốn vùng khí hậu trải dài từ Bắc xuống Nam, Pakistan không chỉ là đế chế xoài mà còn có nhiều loại trái cây phong phú có sản lượng thương mại cung cấp nguyên liệu ổn định cho công nghiệp chế biến như: táo, nho, đào, lựu, ổi… Vì vậy, Pakistan cũng là nước xuất khẩu trái cây lớn, đứng thứ 25 trên thế giới.

Tập đoàn siêu thị IMTIAZ là doanh nghiệp Pakistan tiên phong trong lĩnh vực siêu thị và hiện nay là chuỗi bán lẻ lớn nhất Pakistan với 27 siêu thị, bao trùm tất cả 12 thành phố lớn nhất Pakistan như: Karachi, Lahore, Islamabad, Peshawar, Quetta...

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

IMTIAZ hiện đang phân phối 52.000 sản phẩm, sở hữu hơn 10.000 thương hiệu. Có thể nói được phân phối qua các siêu thị IMTIAZ luôn là niềm tự hào đối với bất kỳ sản phẩm nào và là sự đảm bảo chắc chắn cho 1 thị trường tiêu thụ rộng lớn với hơn 240 triệu người tiêu dùng.

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan nhận định, việc Việt Nam xuất khẩu được nước trái cây vào "đế chế" trái cây Pakistan là một thành quả đáng tự hào và có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển cơ cấu hàng xuất khẩu sang các mặt hàng chế biến sâu có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Việc phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản sẽ tạo đầu ra cho các mặt hàng nông sản, tránh tình trạng "được mùa mất giá".

Cũng theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, các sản phẩm khác của Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường này. Pakistan có nhu cầu nhập khẩu cao với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, từ các mặt hàng nông sản truyền thống (chè, hạt tiêu, hạt điều, phi-lê cá tra …) đến các mặt hàng tiêu dùng (quần áo, giầy dép), các mặt hàng mới có hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao (điện thoại di động, máy giặt, máy in …).

Hơn nữa, Pakistan là thị trường dễ tính, không đòi hỏi cao về chất lượng, không có các quy định quá phức tạp về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kiểm dịch động thực vật, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn về lao động...

Giới chuyên môn dự báo, kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng nhờ vào việc các sản phẩm, thị trường xuất khẩu các loại trái cây trong nước đang ngày càng được mở rộng.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 4,63 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất khẩu rau quả, ngành sầu riêng tiếp tục phá kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu, 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu loại quả này ước đạt trên 1,8 tỷ USD, đóng góp 40% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Hiện, Việt Nam có khoảng 1,1 triệu ha diện tích trồng các loại trái cây tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới, trong đó thanh long, xoài, vải, nhãn, sầu riêng, chôm chôm... là những loại đang đem lại giá trị cao. Sản lượng mỗi năm Việt Nam sản xuất được 12-14 triệu tấn trái cây. Chất lượng và đặc tính của các loại trái cây nhiệt đới ở Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng, đánh giá cao.

Để tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây Việt Nam, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rất nỗ lực trong việc phối hợp với các Bộ, ngành khác cũng như chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đàm phán, xử lý các rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường. Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã hoàn tất quá trình đàm phán kỹ thuật, chuyển sang thực hiện các thủ tục pháp lý cho phép nhập khẩu chanh leo Việt Nam vào thị trường Mỹ. Khi chanh leo của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ là loại trái cây tươi thứ 9 cùng với thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi và dừa của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã khởi động quy trình xem xét đối với một số trái cây mới của Việt Nam như: Chanh không hạt, ổi, mít.

Hiện, hai thị trường hàng đầu xuất khẩu nông sản Việt Nam là Trung Quốc và Mỹ đều đang có nhiều tín hiệu tích cực, hứa hẹn sẽ gia tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong những tháng cuối năm và các năm tới. Với những tín hiệu tích cực từ các thị trường nước bạn, dự báo rau quả Việt Nam có thể sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục 7 tỷ USD trong năm 2024.

Hồng Hương

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/viet-nam-xuat-khau-nuoc-trai-cay-sang-de-che-trai-cay-1102225.html