Vietjet Air được định giá thương hiệu cao hơn Vietnam Airlines
Vietjet Air được Brand Finance định giá thương hiệu ở mức 417 triệu USD, trong khi hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines chỉ được định giá ở mức 376 triệu USD.
Brand Finance (Anh) vừa công bố "Báo cáo Vietnam 100 2025" với tổng giá trị của 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong năm 2025 đạt 38,4 tỷ USD, giảm 14% so với năm 2024.
Trong báo cáo này, Vietjet Air được định giá thương hiệu ở mức 417 triệu USD (tăng 11%), là thương hiệu hàng không hàng đầu Việt Nam. Brand Finance đánh giá, Vietjet đã mở rộng mạng lưới và đa dạng hóa nguồn thu trong năm qua.
Từ kết quả định giá này, Vietjet Air được xếp hạng 23 trong Bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025.
Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia với thương hiệu Vietnam Airlines được định giá 376 triệu USD (tăng 21%) giúp hãng củng cố vị thế hãng hàng không quốc gia. Brand Finance cho rằng, Vietnam Airlines có sự phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu hành khách và mở rộng các tuyến bay quốc tế.
Tuy nhiên, với kết quả định giá này, Vietnam Airlines được xếp hạng thứ 25 trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025, sau Vietjet Air.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam (bên trái) và top 10 xếp hạng chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI). Nguồn: Brand Finance
Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu năm nay, Viettel tiếp tục giữ vững vị thế thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu đạt 7,4 tỷ USD. Tập đoàn được Brand Finance đánh giá đã củng cố vị thế thị trường thông qua mở rộng mạng lưới 5G - dự kiến phủ sóng 99% dân số vào năm 2030 và hợp tác chiến lược với Visa nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử.
Giữ thứ hạng 2 và 3 lần lượt là Vinamilk (trên 2,6 tỷ USD, giảm 2%) và Vietcombank (gần 2,4 tỷ USD, tăng 16%).
Ngoài ra, trong danh sách còn có 6 ngân hàng có mặt trong top 10 thương hiệu giá trị nhất. Trong đó, Ngân hàng Quân đội (MB) tăng trưởng nhanh nhất với giá trị thương hiệu tăng 87%, đạt gần 1,6 tỷ USD.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance nhận định, các thương hiệu Việt Nam đang thể hiện sự kiên cường dù giá trị thương hiệu toàn cầu có xu hướng giảm.
Theo ông Alex Haigh, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực bền vững với các quy định mới.
Chẳng hạn như sổ tay về triển khai và công bố thông tin môi trường, xã hội và quản trị năm 2024 yêu cầu hơn 2.000 cơ sở phát thải lớn phải báo cáo kiểm kê khí nhà kính hằng năm. Những sáng kiến này hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nguồn: Brand Finance
Cũng theo đánh giá của Brand Finance, dù tổng giá trị 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm nay giảm nhưng một số ngành vẫn tăng trưởng đáng kể như ô tô (49%), bất động sản (27%), logistics (25%), vận tải hàng không (15%) và công nghệ (10%).
Brand Finance còn xếp hạng chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), đo hiệu quả của hoạt động thương hiệu trên các thước đo vô hình so với các đối thủ cạnh tranh.
Vị trí đứng đầu năm nay thuộc về Vinpearl - công ty con của Vingroup (giá trị thương hiệu 204 triệu USD), điểm BSI đạt 97,5 trên 100 và thuộc nhóm AAA+. Kế đến là Vietcombank (xếp thứ 2) và Bảo Việt (xếp thứ 3) về sức mạnh thương hiệu.
Kế đến là các thương hiệu Thế giới Di động, Vinamilk, Viettel...
Brand Finance là công ty tư vấn định giá thương hiệu có trụ sở tại London. Hàng năm, Brand Finance khảo sát 6.000 thương hiệu lớn nhất thế giới và công bố hơn 100 báo cáo, xếp hạng các thương hiệu trên các lĩnh vực và quốc gia.