Vietjet, Pacific Airlines 'delay' nhiều nhất năm ngoái

Pacific Airlines và Vietjet Air có tỷ lệ bay đúng giờ lần lượt là 84,4% và 78,7% trong khi mức trung bình của toàn ngành là 85,4 %.

 Toàn ngành hàng không chỉ có 2 hãng bay đạt tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) trên 90%. Ảnh: Cục Hàng không.

Toàn ngành hàng không chỉ có 2 hãng bay đạt tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) trên 90%. Ảnh: Cục Hàng không.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, toàn ngành hàng không Việt Nam năm 2023 ghi nhận tỷ lệ đúng giờ trung bình là 84,5%. Trong đó, có 2 hãng bay đạt tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) trên 90% là Bamboo Airways và VASCO. Cụ thể, tỷ lệ của Bamboo Airways là 92,5% - cao nhất toàn ngành, trong khi của VASCO là 92%.

Các hãng Vietnam Airlines, Vietravel Airlines có tỷ lệ bay đúng giờ lần lượt đạt 86,9% và 86,4%. Hai hãng còn lại là Pacific Airlines và Vietjet Air với tỷ lệ bay đúng giờ lần lượt là 84,4% và 78,7%, dưới mức trung bình toàn ngành.

Về tỷ lệ hủy chuyến, trong năm 2023, các hãng hàng không nội địa ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến ở mức 0,3%.

Trong đó, hai hãng có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất năm 2023 là VASCO và Vietravel Airlines với 0,6% chuyến bay bị hủy. Các hãng còn lại có tỷ lệ hủy chuyến trong khoảng 0,2-0,5%. Trong đó, Vietnam Airlines hủy 0,5% số chuyến, Bamboo Airways và Vietjet Air có cùng tỷ lệ hủy chuyến là 0,2%. Pacific Airlines là hãng bay có tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất, với 0,1% chuyến bay bị hủy trong năm ngoái.

Nhìn chung, sản lượng khai thác chuyến bay của toàn ngành hàng không Việt Nam năm 2023 đã thấp hơn năm liền trước, giảm vào khoảng 10%. Tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành giảm 5,7 điểm so với năm 2022, song tỷ lệ hủy chuyến lại được cải thiện 0,1 điểm so với cùng kỳ 2022.

Về hoạt động kinh doanh hàng không trong cao điểm Tết Nguyên đán, theo Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng chuyến bay và hành khách thông qua các cảng hàng không trong cao điểm Tết năm nay dự báo tăng cao hơn so với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đối với sân bay Tân Sơn Nhất thậm chí, có thể ghi nhận thời điểm và khu vực, lưu lượng vượt công suất thiết kế dẫn đến ùn tắc cục bộ.

Trước tình hình này, các hãng hàng không đã liên tục tăng tải để đáp ứng nhu cầu hành khách. Cả Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO), Bamboo Airways và Vietjet Air đều nhanh chóng bổ sung tàu bay thuê ướt để tăng cường đội bay phục vụ tăng chuyến trong Tết Giáp Thìn.

Các hãng hãng không cũng đưa ra khuyến nghị hành khách cần chủ động nắm bắt thông tin chuyến bay để có kế hoạch di chuyển phù hợp, tiến hành làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay, kiểm tra kỹ hành lý và các giấy tờ tùy thân hợp lệ, có mặt tại sân bay đúng giờ để hạn chế nguy cơ chậm, nhỡ chuyến bay.

Đồng thời, các cảng hàng không khuyến nghị hành khách chấp hành, tuân thủ tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không; hợp tác chặt chẽ với các nhân viên hướng dẫn và nhân viên làm thủ tục trong nhà ga để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho hành khách, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của mọi người và có thể dẫn đến chậm chuyến dây chuyền.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/vietjet-pacific-airlines-delay-nhieu-nhat-nam-ngoai-post1457119.html