Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh khả quan sáu tháng đầu năm

Vietnam Airlines tập trung quản trị, kiểm soát chi phí trong tất cả các lĩnh vực, cũng như có các phương án xây dựng và kiểm soát kế hoạch dòng tiền để đặt mục tiêu cân đối thu chi trong năm nay.

Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh khả quan sáu tháng đầu năm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh khả quan sáu tháng đầu năm. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường khách quốc tế đã góp phần mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho của Vietnam Airlines trong sáu tháng đầu năm 2024.

Khách quốc tế kéo doanh thu

Theo báo cáo tài chính sáu tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 53.126 tỷ đồng, tăng 20% so sánh cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 5.674 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là gần 1.143 tỷ đồng và lợi nhuận khác là hơn 4.531 tỷ đồng, với sự đóng góp rất lớn từ việc Pacific Airlines được các đối tác xóa nợ.

Về kết quả khai thác, hãng vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so sánh cùng kỳ 2023.

“Đây là kết quả tương đối khả quan trong bối cảnh Hãng hàng không Quốc gia đang phải đối mặt với khó khăn từ giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá bất lợi, tính mùa vụ thấp điểm vào quý 2 và tình trạng thiếu hụt máy bay do nhà sản xuất Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu,” lãnh đạo Vietnam Airlines nhìn nhận.

Phía Vietnam Airlines cũng chỉ ra giá nhiên liệu vẫn đang ở mức cao, bình quân 102,14 USD/thùng, tăng 30,3% so 2019, khiến chi phí của hãng phát sinh thêm gần 2.500 tỷ đồng. Tỷ giá VND/USD ở mức 24.856 đồng, tăng 7% so 2019 khiến chi phí của hãng trong sáu tháng tăng 724 tỷ đồng. Tỷ giá Yên Nhật giảm sâu cũng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng doanh thu cho Vietnam Airlines ở thị trường trọng điểm này.

Ngoài ra, tình hình thiếu máy bay trầm trọng đã tác động lớn đến doanh thu, lợi nhuận của Vietnam Airlines. Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay nhưng hiện nay chỉ có có 160 máy bay, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thiếu hụt máy bay toàn cầu làm tăng giá thuê máy bay, tăng chi phí bảo dưỡng, vật tư phụ tùng máy bay đồng thời kéo dài thời gian máy bay nằm đất gây thiệt hại doanh thu.

Dù vậy, Vietnam Airlines đã tận dụng tốt đà tăng trưởng của thị trường quốc tế để nhanh chóng phục hồi và phát triển. Tổng thị trường quốc tế sáu tháng đầu năm đạt gần 20 triệu lượt khách, tăng 42% so cùng kỳ năm 2023, phục hồi gần bằng mức trước dịch COVID-19.

 Vietnam Airlines đã tận dụng tốt đà tăng trưởng của thị trường quốc tế để nhanh chóng phục hồi và phát triển. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vietnam Airlines đã tận dụng tốt đà tăng trưởng của thị trường quốc tế để nhanh chóng phục hồi và phát triển. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nắm bắt thời cơ, Vietnam Airlines đã mở thêm các đường bay mới đến Manila (Philippines), Thành Đô (Trung Quốc) và nâng cấp máy bay thân rộng trên các đường bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore…

Đối với thị trường nội địa, Vietnam Airlines gia tăng các chuyến bay đêm và triển khai ưu đãi liên kết hàng không-du lịch giúp kích thích mạnh mẽ nhu cầu du lịch trong nước.

Trong lĩnh vực tái cơ cấu, Vietnam Airlines thành công khi đạt thỏa thuận xóa nợ 4.665 tỷ đồng đối với Pacific Airlines, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất của tổng công ty. Bên cạnh đó, công tác đàm phán gián hoãn thanh toán, cắt giảm chi phí và sử dụng linh hoạt hạn mức tín dụng được thực hiện quyết liệt đã giúp giảm áp lực dòng tiền.

Một yếu tố quan trọng khác giúp doanh thu Vietnam Airlines tăng trưởng là việc hãng đã đẩy mạnh thu hút khách doanh thu cao thông qua nâng cấp chất lượng dịch vụ và tăng cường chuyển đổi số.

Đặt mục tiêu cân đối thu chi

Trong sáu tháng cuối năm, bên cạnh một số yếu tố thuận lợi như đà phục hồi của thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đánh giá môi trường kinh doanh vẫn sẽ phải đối mặt với các vấn đề đã và đang tồn tại như: giá nhiên liệu ở mức cao, biến động tỷ giá bất lợi, giá thuê máy bay tăng mạnh và nguồn lực máy bay trong nước suy giảm.

Ngoài ra, có thể xuất hiện các diễn biến mới như kết quả bầu cử ở một số quốc gia tác động đến các mối quan hệ và sự phát triển của thế giới; xung đột lan rộng ở châu Âu và Trung Đông; cạnh tranh ở thị trường quốc tế gia tăng nhanh chóng khi các hãng hàng không quốc tế tăng cường hoạt động khai thác đến Việt Nam…

Để vượt qua khó khăn và hoàn thành các mục tiêu, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ, tập trung triển khai hiệu quả công tác điều hành, chuẩn bị tốt nguồn lực trong tương lai và giữ vững an toàn trong khai thác.

 Vietnam Airlines tập trung quản trị, kiểm soát chi phí trong tất cả các lĩnh vực, đặt mục tiêu cân đối thu chi trong năm nay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Vietnam Airlines tập trung quản trị, kiểm soát chi phí trong tất cả các lĩnh vực, đặt mục tiêu cân đối thu chi trong năm nay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Song song đó, hãng tập trung quản trị, kiểm soát chi phí trong tất cả các lĩnh vực, cũng như có các phương án xây dựng và kiểm soát kế hoạch dòng tiền.

Vietnam Airlines đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Hãng kỳ vọng kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu cân đối thu chi trong năm 2024 như kế hoạch tại Đại hội đồng cổ đông đã thông qua./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/vietnam-airlines-dat-ket-qua-kinh-doanh-kha-quan-sau-thang-dau-nam-post968027.vnp