Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu, chi từ năm 2024
Sáng nay (16/12), Vietnam Airlines tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2023.
Tiếp tục mục tiêu trở thành hãng hàng không số
Báo cáo tại Đại hội cổ đông, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết: Năm 2023, sau khi hàng loạt các quốc gia mở cửa hoàn toàn, các đường bay nội địa và quốc tế thường lệ đến các nước được nối lại đã giúp ngành hàng không duy trì hoạt động vận chuyển hành khách, cân đối được dòng tiền trong ngắn hạn.
Trong nửa đầu năm 2023, đà phục hồi thị trường vận tải hàng không diễn ra khá mạnh mẽ trong 4 tháng đầu năm tuy nhiên đã có xu hướng chậm lại trong quý 2; hoạt động vận tải hàng không quốc tế vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trước đại dịch; các yếu tố đầu vào quan trọng (giá nhiên liệu, lãi suất) tuy đã bình ổn hơn nhưng vẫn ở mức cao. Trong nửa sau năm 2023 hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn do các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá USD diễn biến bất lợi và khó lường.
Thông tin thêm, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho hay: Chúng tôi đánh giá có cả cơ hội và thách thức song hành. Để vượt qua thách thức, nắm bắt các cơ hội phục hồi và phát triển, Vietnam Airlines đã xây dựng các kế hoạch và giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, Hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp hướng đến mục tiêu cân đối được thu chi kinh doanh từ năm 2024."
Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động xây dựng và triển khai các giải pháp tái cơ cấu tài chính, tái cấu trúc tài sản, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng nguồn lực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, bám sát chiến lược chuyển đổi số Vietnam Airlines giai đoạn 2022-2026. Theo đó, tiếp tục mục tiêu trở thành hãng hàng không số, tạo nền tảng để Vietnam Airlines tiếp tục phát triển hiệu quả và bền vững.
Bán 6 tàu ATR72, 6 tàu A321 CEO trong năm 2024
Về chủ trương bán 6 tàu ATR72 để thay thế bằng đội bay phản lực khu vực, lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay: Căn cứ phương án bán được HĐQT phê duyệt, Vietnam Airlines đã triển khai bán 6 tàu ATR72-500 lần 1 trong 2021 nhưng không thành công. Nguyên nhân do thị trường tàu bay chưa thuận lợi trong giai đoạn dịch Covid-19 và nhu cầu khai thác thay đổi trên cơ sở kế hoạch nâng cấp các sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Vietnam Airlines sẽ triển khai thủ tục bán lần 2 đối với các tàu bay này trong 2023 và 2024.
Về chủ trương bán 9 tàu A321 CEO, trong năm 2023, Vietnam Airlines đã triển khai bán và thực hiện đấu giá thành công 3 tàu A321CEO (VN-A350/351/352). Hiện hãng đang đàm phán hợp đồng mua bán với đối tác trúng đấu giá (dự kiến hoàn thành bàn giao các tàu trong quý IV/2023 và quý I/2024).
Đối với 2 tàu dự kiến chuyển đổi từ chở khách sang chở hàng để bán & thuê lại (VN-A353/354), Vietnam Airlines đã dừng thực hiện chuyển đổi trong bối cảnh thị trường hàng hóa có nhiều thay đổi sau Covid-19.
Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines còn lại 6 tàu A321CEO sản xuất 2007-2008 và sẽ tiếp tục xem xét phương án bán / bán & thuê lại trong năm 2024 và các năm tiếp theo trên cơ sở đánh giá nhu cầu khai thác, tình hình thị trường và cân đối dòng tiền thực tế.