Vietnam Airlines đẩy mạnh khai thác chặng bay đến Malaysia
Việc nối lại đường bay của Vietnam Airlines giữa Việt Nam và Malaysia đã hiện thực hóa chiến lược mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng.
Tháng 4 vừa qua, hai chuyến bay số hiệu VN 680 và VN 681 của Vietnam Airlinestừ thủ đô Kuala Lumpur đi Hà Nội và Hà Nội đi Kuala Lumpur (Malaysia) đánh dấu chuyến bay thường lệ đầu tiên giữa hai thành phố sau một thời gian ngừng khai thác. Với tần suất 3 chuyến/tuần, việc nối lại đường bay này là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Vietnam Airlines tại Malaysia đồng thời hiện thực hóa chiến lược mở rộng mạng bay, nâng cao hiệu quả khai thác của hãng.
Ông Hoàng Minh Trí – Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Malaysia, cho biết, trong năm 2025, Malaysia giữ trọng trách là Chủ tịch ASEAN 2025, do vậy việc mở lại đường bay thẳng Hà Nội – Kuala Lumpur sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu của lãnh đạo hai nước. Bên cạnh đó, kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, nhiều cơ hội đầu tư cũng như học tập giữa nhân dân hai nước đã được mở ra, khiến nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Điểm du lịch chợ đêm Kuala Lumpur.
“Kuala Lumpur là trung tâm thương mại sôi động của khu vực Đông Nam Á, điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư nước ngoài trong ngành công nghệ cao như sản xuất chip và điện, điện tử. Là một quốc gia đa chủng tộc, đa văn hóa, thành phố này là điểm hội tụ văn hóa của 3 chủng tộc làm nên bản sắc văn hóa của Malaysia đó là người Mã Lai, người Hoa và người Ấn. Nơi đây cũng là điểm hẹn của thiên đường ẩm thực của cả 3 chủng tộc, làm nên cuộc sống sống động, nhiều màu sắc và hấp dẫn”, ông Trí nói.
Theo đại diện Vietnam Airlines, từ năm 1991 đến hết quý I/2025, Vietnam Airlines phục vụ hơn 3,94 triệu lượt khách trên hơn 31.600 chuyến bay đến và đi từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Hãng hàng không Vietnam Airlies tại Malaysia làm thủ tục để khách lên máy bay.
Anh Tan Tze Chian, một công dân Malaysia gốc Hoa và là hướng dẫn viên du lịch với kinh nghiệm 15 năm chuyên khai thác khách du lịch Việt Nam – Malaysia và ngược lại, đồng thời lấy vợ có quê hương tại Bình Định (Việt Nam), cho biết, anh thường xuyên sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Vietnam Airlines để đi về hai nước.
“Với đặc thù công việc trong lĩnh vực du lịch, tôi thường xuyên di chuyển giữa Kuala Lumpur - Hà Nội – TP.HCM. Quá trình đi lại, bản thân tôi và công ty du lịch rất tin tưởng vào dịch vụ của Vietnam Airlines, luôn đảm bảo chất lượng và đúng giờ. Tần suất 3 chuyến bay/tuần cũng phù hợp với lịch trình công việc của tôi”, anh Tan Tze Chian cho biết.
Đón tiếp đoàn khách du lịch Việt Nam sang Kuala Lumpur tại nhà hàng Colombia, bà Lee Min Yee, Giám đốc kinh doanh của Công ty du lịch Colombia Leisure tại Block 8 (2 Floor, Queen’s Avenue, Jalan Bayam, Kuala Lumpur, Malaysia) cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng trong ASEAN, thị trường nguồn trong khai thác ngành du lịch của công ty tại Malaysia.
Theo bà Lee Min Yee, doanh nghiệp của bà khai thác thị trường khách du lịch Việt Nam gần 20 năm nay. Để khai thác và đáp ứng được nhu cầu của du khách đến từ Việt Nam, doanh nghiệp đã đầu tư 20 xe ô tô loại 45 chỗ để phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch.
“Để hiểu và nắm bắt được nhu cầu, sở thích và văn hóa của du khách Việt, bản thân tôi cũng bay sang Việt Nam ít nhất 2 lần trong năm để vừa mở rộng thị trường, đối tác nhằm khai thác lượng khách mới. Trên hành trình của mình, tôi thường lựa chọn 3 hãng hàng không bao gồm Vietnam Airlines, Malaysia Airlines và Asia Airlines”, bà Lee Min Yee cho biết.
Cũng theo bà Lee Min Yee, từ năm 2023 đến hết năm 2024, trung bình mỗi năm công ty đón từ 50-70.000 khách đến từ Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2025, công ty đón hơn 30.000 lượt du khách. Con số này giảm so với năm 2023 – 2024. Do vậy bà hy vọng số lượng khách du lịch Việt sang Malaysia sẽ tăng trở lại.
Được biết, Vietnam Airlines đang khai thác 7 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần từ Kuala Lumpur đến TP.HCM và chặng Hà Nội - Kuala Lumpur với tần suất 3 chuyến/tuần vào thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách giữa Việt Nam và Malaysia.
Malaysia hiện là thị trường gửi khách du lịch lớn thứ 2 của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á và thứ 7 tính trên toàn thế giới. Lượng khách Malaysia đến Việt Nam cũng tăng trưởng ổn định.
Khẳng định du lịch là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của Malaysia, tại buổi làm việc của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng với Bộ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato’ Sri Tiong King Sing ngày 14/4 vừa qua, Bộ trưởng Dato' Sri Tiong King Sing bày tỏ mong muốn phối hợp, thúc đẩy phát triển du lịch hai nước.
Hai bên ủng hộ kế hoạch mở thêm đường bay và tăng chuyến bay giữa hai nước, đặc biệt là bay đêm; Khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch hai bên phát triển thêm nhiều tour, tuyến, tăng cường thu hút khách du lịch hai chiều.
Đặt mục tiêu thu hút 489.000 lượt khách du lịch Việt Nam trong năm 2025, Chính phủ Malaysia và Cục Xúc tiến du lịch Malaysia đã có nhiều hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch tại Việt Nam.