Vietnam Airlines được mua 50 tàu bay, không có bảo lãnh Chính phủ
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương cho Vietnam Airlines mua tàu bay không cấp bảo lãnh Chính phủ.

Vietnam Airlines sẽ mở rộng đội tàu bay với sự thu xếp vốn từ phía Vietcombank. Ảnh: VNA.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc về dự án đầu tư tàu bay thân hẹp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.
Cụ thể, Phó thủ tướng đồng ý chủ trương mua tàu bay không cấp bảo lãnh Chính phủ, giao Vietnam Airlines chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định của pháp luật.
Trước đó, Vietnam Airlines và Vietcombank đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác thu xếp vốn cho dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Theo biên bản ghi nhớ, Vietcombank sẽ tham gia thu xếp vốn cho dự án này, bao gồm các khoản trả trước và vốn vay dài hạn từ năm 2026 đến 2032.
Với kinh nghiệm là ngân hàng đầu mối tín dụng cho nhiều dự án giao thông trọng điểm, Vietcombank sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Vietnam Airlines để xây dựng cấu trúc tài chính tối ưu, đảm bảo hiệu quả dài hạn cho dự án đầu tư quy mô lớn này.
Ước tính, tổng mức đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX và 10 động cơ dự phòng là khoảng 3,7 tỷ USD, tương đương 92.800 tỷ đồng.
Nằm trong chiến lược phát triển đội bay giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2040, kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp là một trong những trụ cột quan trọng giúp Vietnam Airlines tăng cường năng lực khai thác, hiện đại hóa đội bay và mở rộng quy mô hoạt động.
Khoản đầu tư này hướng tới việc mở rộng mạng bay tầm ngắn và trung bình tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và nội địa - nơi nhu cầu vận chuyển tăng nhanh và cạnh tranh ngày càng cao. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, dài hạn của Vietnam Airlines.
Việc tăng cường đội bay thân hẹp cũng giúp Vietnam Airlines nâng cao khả năng linh hoạt khai thác, đồng thời mang đến thêm nhiều lựa chọn sản phẩm, dịch vụ cho hành khách.
Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (sale and leaseback) 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028-2030. Tiếp đó, hãng sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong giai đoạn 2030-2031 để giảm đáng kể áp lực về dòng tiền.
Đến năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 máy bay; đội thân hẹp là 95 chiếc; đội bay ATR72 là 5 chiếc. Dự kiến đến năm 2035, tổng nhu cầu đội bay của Vietnam Airlines lên đến 169 máy bay, trong đó có 52 máy bay thân rộng, 112 thân hẹp và 5 chiếc ATR72.