Vietnam Airlines (HVN) báo lãi ròng sau kiểm toán tăng gần 700 tỷ đồng, lên kế hoạch phát hành 22.000 tỷ đồng cổ phiếu
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, ghi nhận lợi nhuận ròng tăng thêm gần 700 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó, chủ yếu nhờ điều chỉnh giảm chi phí tài chính. Đồng thời, hãng cũng đang chuẩn bị triển khai kế hoạch phát hành cổ phiếu quy mô lớn nhằm cải thiện tình hình tài chính.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2024, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Vietnam Airlines đạt mức tăng đáng kể so với số liệu công bố trước đó, tăng thêm 690 tỷ đồng.
Giải trình về sự chênh lệch này, Vietnam Airlines cho biết, lợi nhuận tăng thêm chủ yếu do Tổng công ty đã hoàn thành các thỏa thuận với đối tác về việc giảm trừ tiền lãi vay phải trả. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giảm chi phí sửa chữa bảo dưỡng phân bổ cho đội tàu bay thuê được gia hạn thời gian trả tàu và việc cập nhật, dự tính lại các khoản mục chi phí sau khi nhận đủ hóa đơn và xác nhận công nợ cũng góp phần vào sự gia tăng lợi nhuận này.
Kết quả kiểm toán đã củng cố thêm một năm kinh doanh được đánh giá là tích cực của hãng hàng không quốc gia, với doanh thu và lợi nhuận (trước kiểm toán) đạt mức cao nhất kể từ khi hoạt động. Đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024 được hỗ trợ bởi sự phục hồi hoàn toàn của mạng bay quốc tế, việc mở thêm các đường bay mới và xu hướng tăng giá vé máy bay trên thị trường nội địa.
Bên cạnh kết quả kinh doanh khởi sắc, bức tranh tài chính của Vietnam Airlines cũng cho thấy những chuyển biến trong nỗ lực tái cấu trúc. Tính đến cuối năm 2024, tổng dư nợ vay của hãng đã giảm 25% so với đầu năm, xuống còn 20.483 tỷ đồng, chiếm khoảng 35% tổng nguồn vốn (58.064 tỷ đồng). Trong đó, dư nợ vay dài hạn ghi nhận ở mức 6.172 tỷ đồng.
Bước sang năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ đạt 95.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế công ty mẹ là 2.176 tỷ đồng. Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng suất lao động và thực hiện đầu tư có trọng điểm để tăng cường năng lực cạnh tranh, trong đó có kế hoạch đầu tư 50 tàu bay thân hẹp.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với Vietnam Airlines hiện nay vẫn là khoản lỗ lũy kế lớn. Tính đến hết ngày 31/12/2024, lỗ lũy kế của hãng còn hơn 33.600 tỷ đồng, dẫn đến vốn chủ sở hữu âm 9.345 tỷ đồng.
Để giải quyết tình trạng này, vào tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines. Trọng tâm của đề án là phương án cho phép hãng hàng không này chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với quy mô tối đa lên đến 22.000 tỷ đồng, dự kiến thực hiện theo hai giai đoạn.
Giai đoạn đầu, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu phát hành thêm với giá trị 9.000 tỷ đồng. Giai đoạn hai sẽ tiếp tục phát hành với quy mô tối đa 13.000 tỷ đồng. Kế hoạch tăng vốn này được kỳ vọng sẽ giúp Vietnam Airlines khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu, giảm bớt áp lực chi phí lãi vay và có thêm nguồn lực để đầu tư, phát triển đội tàu bay trong thời gian tới.