Vietnam Airlines không được phép hoãn công bố báo cáo tài chính
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng lý do Vietnam Airlines đưa ra không nằm trong nhóm lý do bất khả kháng được phép tạm hoãn báo cáo tài chính kiểm toán.
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn phản hồi về việc xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán: HVN).
Cụ thể, Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng lý do mà Vietnam Airlines đưa ra không nằm trong nhóm lý do bất khả kháng được phép tạm hoãn báo cáo tài chính kiểm toán như thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh, dịch bệnh…
Do đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị Vietnam Airlines khẩn trương khắc phục công tác kế toán để hoàn thành công bố thông tin theo quy định.
Trước đó, ngày 29/3, Vietnam Airlines đã gửi đơn lên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để xin tạm hoãn công bố báo cáo kiểm toán năm 2022. Lý do là công ty đang trong quá trình tái cấu trúc, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc nên cần thêm thời gian để đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp nước ngoài chấp nhận (có điều kiện) cho phép công ty được giảm giá hàng hóa dịch vụ, giãn hoãn các khoản thanh toán. Do có các điều kiện thay đổi trong việc thực hiện hợp đồng, Vietnam Airlines cần thêm thời gian để đối chiếu xác nhận công nợ.
Ngoài ra, HoSE cũng từng lưu ý về khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu HVN nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Theo BCTC hợp nhất tự lập quý IV/2022, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần năm 2022 đạt 70.500 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, gánh nặng chi phí tăng cao đã khiến hãng hàng không này lỗ ròng hơn 10.400 tỷ đồng năm 2022.
Theo bản giải trình, kết quả thua lỗ là do chi phí nguyên liệu tăng và chi phí bán hàng tăng tương ứng với doanh số bán hàng. Ngoài khoản lỗ của công ty mẹ, khoản lỗ của cả Pacific Airlines và Công ty Dịch vụ mặt đất đều tăng.
Với việc lỗ nặng 3 năm liên tiếp, Vietnam Airlines đang lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng vào cuối năm 2022. Điều này đẩy cổ phiếu HVN của hãng hàng không này đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 12/4, cổ phiếu HVN đóng cửa tại mức giảm 0,75% về 13.150 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên so với mức đáy hồi tháng 11/2022, cổ phiếu hiện đã tăng hơn 60% thị giá.