Vietnam Airlines kỳ vọng hết năm 2025 khắc phục xong vấn đề âm vốn chủ sở hữu

Ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines kỳ vọng nếu tất cả các giải pháp triển khai được, tình trạng âm vốn chủ sở hữu của hãng hàng không đến hết năm 2025 sẽ được khắc phục.

Đoàn Chủ tịch Vietnam Airlines tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Ảnh: Q.V.

Đoàn Chủ tịch Vietnam Airlines tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Ảnh: Q.V.

Sáng nay (21/6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – HoSE: HVN) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên (AGM) năm 2024 với tất cả tờ trình được thông qua. AGM ghi nhận có sự tham dự của 98 cổ đông, đại diện cho 93,65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của công ty.

Đánh giá về năm 2024, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá những xung đột chính trị, giá nhiên liệu cao và vấn đề về động cơ Pratt & Whitney trên các tàu bay A321/320 NEO vẫn là những rào cản lớn, trong khi thị trường quốc tế đi và đến Việt Nam có thể chưa hồi phục như kỳ vọng.

Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc - vốn là khách hàng lớn thứ hai của hãng - được dự báo sẽ hồi phục chậm chạp, bất chấp việc nới lỏng các quy định xuất nhập cảnh. Điều này buộc Vietnam Airlines phải linh hoạt trong chiến lược kinh doanh của mình.

Với kế hoạch kinh doanh, trong năm 2024, Vietnam Airlines lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế đạt 4.524 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với khoản lỗ 5.363 tỷ đồng của thực hiện năm 2023 và cao hơn nhiều khoản lãi 2.537 tỷ đồng của năm 2019 (trước dịch COVID-19).

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Đặng Ngọc Hòa – Chủ tịch HĐQT kỳ vọng nếu tất cả các giải pháp triển khai được, tình trạng âm vốn chủ sở hữu đến hết năm 2025 sẽ được khắc phục. Cũng theo ông Hòa, thời điểm triển khai phương án tăng vốn và số lượng cổ phiếu phát hành sẽ được công ty công bố sau khi được các cấp Chính quyền thông qua.

Tại cuộc họp lần này, các cổ đông tại AGM năm 2024 cũng thông qua việc bổ nhiệm ông Daisuke Suzuki (sinh năm 1972) làm thành viên HĐQT thay thế cho ông Hiroyuki Kometani (vừa nộp đơn từ nhiệm). Ông hiện đang làm Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối chiến lược của hãng hàng không ANA Holdings. Hiện tại, ANA Holdings đang là đối tác chiến lược và sở hữu 5,62% cổ phần tại Vietnam Airlines.

Chia sẻ với cổ đông tại AGM năm 2024, Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa cho biết, đối với Vietnam Airlines, Nhà nước có nhiều hỗ trợ như gói 12.000 tỷ đồng, trong đó 4.000 tỷ là cho vay, 8.000 tỷ đồng là dùng để tăng vốn.

Ông Hòa cũng khẳng định Vietnam Airlines xác định nội lực tự thân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và phát triển. Các giải pháp nội lực tự thân đã đem đến kết quả cắt giảm 42.400 tỷ đồng chi phí trong 4 năm vừa qua. Vietnam Airlines đã tăng cường đàm phán với các chủ nợ quốc tế để giảm tiền thuê máy bay, giảm 16.000 tỷ đồng, bên cạnh 8.300 tỷ đồng giãn hạn thanh toán.

Ngoài tài chính, Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa cũng đánh giá cao công tác tái cơ cấu tổ chức của Vietnam Airlines. Trong những năm vừa qua, hãng hàng không này đã tăng cường công tác chuyển đổi số, áp dụng công nghệ số AI, tinh giản bộ máy tổ chức để bớt cồng kềnh hơn.

Theo Tả Phù/Nhà đầu tư

Nguồn Vietnamdaily: http://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/tai-chinh-ngan-hang/vietnam-airlines-ky-vong-het-nam-2025-khac-phuc-xong-van-de-am-von-chu-so-huu-214347.html